Bỉ nghiên cứu dùng ánh nắng mặt trời biến nước biển thành nước ngọt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Các nhà nghiên cứu tại Công ty Hydrovolta và Công ty Mascara (Vương quốc Bỉ) đang nỗ lực làm việc để hoàn thiện dự án đầy triển vọng là dùng ánh nắng mặt trời khử mặn của nước biển để sản xuất nước ngọt.
Phối cảnh dự án khử mặn Poseidon Water trị giá một tỷ USD sẽ là công trình khử mặn lớn nhất tây bán cầu. Ảnh: vnexpress.net
Phối cảnh dự án khử mặn Poseidon Water là công trình khử mặn lớn nhất tây bán cầu. Ảnh: vnexpress.net
Lâu nay, việc khử muối nước biển rất tốn kém, tiêu tốn nhiều năng lượng và tạo ra chất thải độc hại. Trong khi đó, nhu cầu nước ngọt ngày càng tăng do dân số thế giới gia tăng, mức tiêu thụ bình quân đầu người và tăng trưởng kinh tế tăng. Mặt khác, nguồn cung nước ngọt toàn cầu đang giảm do tác động của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường ngày càng tăng.
Để góp phần giải quyết những vấn đề trên, tại đô thị Quiévrain (tỉnh Hainaut, Vương quốc Bỉ), Công ty Mascara đã phát triển một quy trình sản xuất, trong đó sử dụng quá trình thẩm thấu qua ánh nắng mặt trời.
Quy trình sản xuất truyền thống gây ô nhiễm khi yêu cầu bổ sung pin và cung cấp năng lượng liên tục trong khi nguồn quang điện luôn bị gián đoạn. Các giải pháp mới của công ty giúp sản xuất tới 500 m3 nước ở những khu vực không có sẵn điện năng. 
Trong khuôn khổ dự án do Cơ quan phát triển Bỉ (Enabel) tài trợ, công nghệ do Mascara phát triển có thể khử mặn nước lợ dưới lòng đất ở một vùng biệt lập của Mozambique và cung cấp nước uống cho 6 ngôi làng với khoảng 7.200 người. 
Không chịu thu kém, Công ty Hydrovolta có trụ sở tại TP. Louvain (Vương quốc Bỉ) đã phát triển một quy trình độc đáo kết hợp giữa công nghệ điện thẩm tách và siêu âm. Theo giải thích của công ty, điện thẩm tách có thể khử muối trong nước thông qua việc sử dụng điện trường và các màng chọn lọc. Công nghệ siêu âm (SonixED) giúp tối ưu hóa quá trình điện thẩm tách cũng như làm sạch màng lọc. Công nghệ áp suất thấp sáng tạo này cho phép tiêu thụ năng lượng và hóa chất thấp hơn, trong khi có tỷ lệ thu hồi nước cao hơn: thu 5 đến 7 lít nước ngọt từ 10 lít nước mặn. 
Theo kế hoạch, tháng 9 tới, quy trình của Hydrovolta sẽ được thử nghiệm ở thành phố biển Nieuwpoort. Với công nghệ mới này, các công ty nước Aquaduin, Farys và De Watergroep hy vọng sẽ có thể mở một cơ sở khử mặn nước biển quyb mô lớn vào năm 2026.
TRẦN ĐỨC (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.