NASA chuẩn bị phóng kính viễn vọng không gian James Webb

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kính thiên văn được NASA ca ngợi là đài quan sát khoa học không gian hàng đầu của thập kỷ tới đã sẵn sàng để đi vào vũ trụ.

Kính viễn vọng không gian James Webb trong quá trình chuẩn bị tại NASA. Ảnh: NASA
Kính viễn vọng không gian James Webb trong quá trình chuẩn bị tại NASA. Ảnh: NASA


Kính viễn vọng Không gian James Webb được NASA thiết kế để cho phép loài người nghiên cứu về các thiên hà và thời điểm khai sinh ra chúng, chuẩn bị được phóng vào ngày 25.12 từ bờ biển đông bắc Nam Mỹ, Reuters đưa tin.

Kính viễn vọng hồng ngoại trị giá 9 tỉ USD được NASA ca ngợi là đài quan sát khoa học không gian hàng đầu của con người trong thập kỷ tới, được chứa bên trong khoang chở hàng của một tên lửa Ariane 5 đã sẵn sàng cho vụ phóng từ Cơ quan Vũ trụ Châu Âu tại bãi phóng ở Guiana thuộc Pháp.

Nếu mọi việc diễn ra theo đúng kế hoạch, chiếc kính viễn vọng nặng hơn 6,3 tấn, có kích thước gần bằng một sân quần vợt, sẽ được tách ra khỏi tên lửa do Pháp chế tạo 26 phút sau khi khởi hành.

Trong tháng tiếp theo, kính viễn vọng này sẽ di chuyển tới điểm đến của nó trong quỹ đạo mặt trời, nơi cách Trái đất khoảng 1,6 triệu km - xa hơn khoảng cách tới mặt trăng khoảng 4 lần. Đường quỹ đạo đặc biệt của Webb sẽ giúp nó luôn giữ vị trí thẳng hàng với Trái đất khi hành tinh và kính viễn vọng quay song song quanh Mặt trời.

Để so sánh, người tiền nhiệm 30 năm tuổi của Webb, Kính viễn vọng Không gian Hubble, quay quanh Trái đất từ ​​khoảng cách 547 km và bị vướng bởi bóng của Trái đất 90 phút một lần.

Được đặt tên theo người đứng đầu NASA trong thời gian hình thành của cơ quan vào những năm 1960, kính viễn vọng Webb nhạy hơn Hubble khoảng 100 lần và được kỳ vọng sẽ giúp thay đổi hiểu biết của các nhà khoa học về vũ trụ và vị trí của chúng ta trong đó.

Webb chủ yếu sẽ quan sát vũ trụ bằng quang phổ hồng ngoại, cho phép nó nhìn xuyên qua các đám mây khí và bụi nơi các ngôi sao được sinh ra, trong khi Hubble hoạt động chủ yếu bằng bước sóng quang học và tia cực tím.


https://laodong.vn/cuoc-song-do-day/nasa-chuan-bi-phong-kinh-vien-vong-khong-gian-james-webb-988236.ldo

Theo Anh Vũ (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.
Mạng 5G và xu hướng phát triển các sản phẩm trên nền tảng viễn thông công nghệ cao

Mạng 5G và xu hướng phát triển các sản phẩm trên nền tảng viễn thông công nghệ cao

Chiều 12/4, tại Hà Nội, Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG tại Việt Nam phối hợp với Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam (REV) và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về nhà mạng, nhà cung cấp băng thông rộng di động và điện toán đám mây thế giới năm 2024.