Công bố 10 nhà khoa học trẻ đoạt Giải thưởng Quả cầu Vàng 2021

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ban tổ chức Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu Vàng năm 2021 vừa công bố danh sách 10 cá nhân xuất sắc đoạt giải thưởng năm nay, trong đó có 8 nhà khoa học trong nước, 2 nhà khoa học Việt Nam ở nước ngoài.

Trung tâm Phát triển Khoa học, Công nghệ và Tài năng trẻ (trực thuộc T.Ư Đoàn) cho biết, năm nay Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu Vàng đã nhận được 66 hồ sơ, đề cử của 27 cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trong cả nước và Đại sứ Quán Việt Nam, Hội Thanh niên, Sinh viên Việt Nam ở nước ngoài.

Tham gia xét giải thưởng có 55 nam, 11 nữ; 1 thanh niên dân tộc thiểu số (dân tộc Hoa); 46 tiến sĩ, 20 thạc sĩ, 7 sinh viên; ứng viên nhỏ tuổi nhất sinh năm 2003 (18 tuổi), lớn tuổi nhất sinh năm 1986 (35 tuổi).

So với những năm trước, số lượng hồ sơ tăng lên, đặc biệt là các ứng viên đang học tập, công tác ở nước ngoài (26 hồ sơ) đến từ các cơ sở đào tạo, nghiên cứu uy tín ở Hàn Quốc, Úc, Pháp, Nhật Bản và Bỉ.

Hầu hết các hồ sơ có chất lượng cao với nhiều thành tích xuất sắc, trong đó có nhiều cá nhân có bằng sáng chế, giải pháp hữu ích, chủ nhiệm đề tài khoa học công nghệ cấp quốc gia, quốc tế được ứng dụng thực tế đem lại hiệu quả thiết thực, có nhiều công bố quốc tế có chất lượng thuộc danh mục Q1, nhiều giải thưởng, huy chương trong nước và quốc tế.


 

 Lễ trao Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu Vàng năm 2020. Ảnh: BTC
Lễ trao Giải thưởng khoa học công nghệ Quả cầu Vàng năm 2020. Ảnh: BTC


Ban tổ chức cũng cho biết, năm nay chất lượng hồ sơ tương đối đồng đều ở các lĩnh vực và có số lượng hồ sơ tăng mạnh ở lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa, công nghệ vật liệu mới.

Hội đồng giải thưởng đã chọn ra 20 ứng viên xuất sắc thuộc 5 lĩnh vực xét giải vào vòng bình chọn trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử Tài năng trẻ quốc gia. Sau 10 ngày đăng tải công khai, đã có 264,127 lượt bình chọn (tăng hơn 500% so với năm 2020).

Sau thời gian bình chọn, Hội đồng giải thưởng đã họp phiên thứ hai thảo luận, bỏ phiếu kín và thống nhất trao giải cho 10 cá nhân tiêu biểu nhất, trong đó: lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa có 3 cá nhân; lĩnh vực công nghệ y - dược có 3 cá nhân; lĩnh vực công nghệ sinh học có 1 cá nhân; lĩnh vực công nghệ môi trường có 1 cá nhân và lĩnh vực công nghệ vật liệu mới có 2 cá nhân.
Trao phần thưởng cho 20 nữ sinh xuất sắc

Dịp này, T.Ư Đoàn cũng trao phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực khoa học công nghệ cho 20 nữ sinh viên xuất sắc nhất.

Ban tổ chức cho biết, đây là phần thưởng dành cho các nữ sinh viên từ năm 3 trở lên, hệ đại học chính quy có thành tích học tập, nghiên cứu xuất sắc trong 4 lĩnh vực: công nghệ thông tin, điện, điện tử và cơ khí.

Năm 2021, T.Ư Đoàn đã phát động triển khai tới 113 trường đại học, học viện trên toàn quốc có các ngành đào tạo thuộc lĩnh vực được xét chọn. Sau 2 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được 101 hồ sơ đăng ký trên hệ thống.

Trong các hồ sơ đăng ký có 8 nữ sinh viên là người dân tộc thiểu số, 1 nữ sinh viên khuyết tật. Số lượng hồ sơ đăng ký tham gia xét chọn phần thưởng năm nay tăng cả về số lượng và chất lượng so với những năm trước.

Ngoài thành tích xếp loại học tập các năm học và điểm trung bình các môn chuyên ngành từ khá trở lên, nhiều bạn là sinh viên giỏi, xuất sắc, có bài báo đăng trên tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI.

Nhiều nữ sinh chủ trì đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên cấp khoa, cấp trường có tính thực tế cao; nhiều nữ sinh đạt giải cao các cuộc thi khởi nghiệp, cuộc thi lập trình trong nước và quốc tế. Nhiều nữ sinh xuất sắc nhận được các học bổng, chương trình trao đổi học tập…

Hầu hết các ứng viên đều là những đoàn viên, hội viên tiêu biểu, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng và nhận được nhiều bằng khen, giấy khen các cấp như: sinh viên 5 tốt cấp T.Ư, thành phố; thanh niên tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác; giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, công tác hội và phong trào sinh viên cấp trường, T.Ư.

Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã quyết định trao phần thưởng cho 20 nữ sinh viên xuất sắc nhất, trong đó: lĩnh vực công nghệ thông tin có 12 nữ sinh; lĩnh vực điện có 2 nữ sinh; lĩnh vực điện tử có 3 nữ sinh; lĩnh vực cơ khí có 3 nữ sinh.

Lễ trao giải thưởng, phần thưởng sẽ được tổ chức vào 9 giờ ngày 19.12 tại Hà Nội và được livestream trên các fanpages Cổng thông tin T.Ư Đoàn và fanpage Trung tâm Phát triển khoa học, công nghệ và tài năng trẻ.

Giải thưởng Quả Cầu Vàng và Phần thưởng Nữ sinh viên tiêu biểu được tài trợ của Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tân Hiệp Phát - Nhãn hàng Dr. Thanh.

 


Danh sách 10 tài năng trẻ nhận Giải thưởng Quả cầu Vàng 2021:

Lĩnh vực công nghệ thông tin, chuyển đổi số và tự động hóa

1. TS Nguyễn Thanh Bình (35 tuổi), Trưởng Bộ môn Ứng dụng tin học, Khoa Toán - Tin học, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM).

2. TS Phạm Quốc Việt (31 tuổi), giáo sư hợp đồng, ĐHQG Busan, Hàn Quốc.

3. ThS Lê Hoàng Quỳnh (34 tuổi), giảng viên Trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội.

Lĩnh vực công nghệ y - dược

4. TS Trương Thanh Tùng (32 tuổi), Trưởng nhóm nghiên cứu thuốc mới, Viện Nghiên cứu tiên tiến Phenikaa, Trường ĐH Phenikaa, giảng viên Khoa Dược, Trường ĐH Phenikaa.

5. TS - BS Đào Việt Hằng (34 tuổi), Phó giám đốc Trung tâm Nội soi can thiệp, Bệnh viện ĐH Y Hà Nội và giảng viên Trường ĐH Y Hà Nội.

6. TS Đỗ Phúc Huyền (35 tuổi), Phó giám đốc Viện Kinh tế và Công nghệ y tế (iHeat).

Lĩnh vực công nghệ sinh học

7. TS Ninh Thế Sơn (33 tuổi), Phó trưởng phòng Hóa sinh ứng dụng, Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Lĩnh vực công nghệ môi trường

8. ThS Hồ Xuân Vinh (34 tuổi), Phó giám đốc Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu, xã Quỳnh Văn, H.Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Lĩnh vực công nghệ vật liệu mới

9. TS Nguyễn Trọng Hiếu (33 tuổi), nghiên cứu viên, giảng viên cao cấp, Trường ĐHQG Úc.

10. TS Phạm Văn Trình (35 tuổi), nghiên cứu viên chính, Viện Khoa học vật liệu, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.


Theo VŨ THƠ (TNO)
 

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.