Samsung sử dụng trí tuệ nhân tạo để thiết kế chip

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Samsung đang hợp tác với Google, Nvidia và các công ty công nghệ khác trong việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để thiết kế các chip xử lý sắp tới của mình.

Trí tuệ nhân tạo giúp việc thiết kế chip được tối ưu hóa. Ảnh: Chụp màn hình ZDNet
Trí tuệ nhân tạo giúp việc thiết kế chip được tối ưu hóa. Ảnh: Chụp màn hình ZDNet
Theo PCMag, báo cáo cho biết Samsung đang sử dụng phần mềm AI mới được cung cấp bởi một nhà sản xuất phần mềm thiết kế chip có tên Synopsys, để sản xuất ít nhất một chip Exynos thế hệ tiếp theo. Đây có thể là một bước quan trọng giúp thiết kế chip dựa trên AI trở thành xu hướng chủ đạo trong tương lai.
Được biết, Samsung đang sử dụng chip Exynos trong smartphone, tablet, smartwatch, Chromebook và máy ảnh của họ. Công ty cũng cấp phép chip xử lý cho các công ty khác để sử dụng trong nhiều loại thiết bị khác.
Hiện tại Samsung không xác nhận về chip nào sẽ được thiết kế một phần dựa trên phần mềm AI, cũng như nó đã đưa vào sản xuất hay chưa, hay những chip này sẽ xuất hiện lần đầu trên thiết bị nào. Công ty có thể vẫn đang trong giai đoạn đầu tích hợp các tính năng mới nhất của Synopsys vào các quy trình sản xuất của mình.
Ngoài Samsung, nhiều công ty khác cũng đang quan tâm đến việc thiết kế chip dựa trên sự hỗ trợ của AI. Vào tháng 9 năm ngoái, Nvidia cho biết các kỹ thuật máy học như mạng nơ-ron phức hợp sâu và mạng nơ-ron dựa trên đồ thị cuối cùng cũng hỗ trợ năng suất thiết kế cho các nhà thiết kế cũng như tự động hóa các nhiệm vụ tối ưu.
Gần đây, các nhà nghiên cứu của Google cho biết trong một bài viết trên Nature rằng họ đã phát triển một AI có khả năng tự động tạo sơ đồ chip tốt hơn so với những sản phẩm mà con người tạo ra, bao gồm cả tiêu thụ điện năng, hiệu suất và diện tích.
Tuy nhiên, những nỗ lực đó chỉ giới hạn ở các công ty riêng lẻ, trong khi Synopsys được cho là đã cung cấp phần mềm thiết kế chip dựa trên AI cho “hàng chục công ty” bằng công cụ DSO.ai của mình. Synopsys có kế hoạch tiết lộ thêm về những nỗ lực của mình tại Hội nghị Hot Chips diễn ra vào ngày 23.8 tới.
Theo Kiến Văn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.