Nghiệm thu đề tài về giải pháp công nghệ thủy-lâm kết hợp chống xói mòn sông Ba

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Chiều 2-8, Hội đồng Khoa học và Công nghệ chuyên ngành cấp tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu giải pháp công nghệ thủy-lâm kết hợp chống xói mòn, sạt lở một số khu vực sông hồ và lưu vực sông Ba (tỉnh Gia Lai) nhằm thích nghi với biến đổi khí hậu”.

 Quang cảnh hội nghị nghiệm thu đề tài. Ảnh: Trần Dung
Quang cảnh hội nghị nghiệm thu đề tài. Ảnh: Trần Dung

Đề tài do ThS. Lê Văn Tuất-Viện Sinh thái và Bảo vệ công trình làm chủ nhiệm, được thực hiện từ tháng 12-2018 đến tháng 6-2021 với tổng kinh phí trên 1,7 tỷ đồng. Trên cơ sở đánh giá các dạng thiên tai thường xảy ra và tình hình xói mòn, sạt lở ở một số khu vực sông, hồ và lưu vực sông Ba trên địa bàn tỉnh Gia Lai, đề tài nghiên cứu và phân tích ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và những tác động của nó đến sự phát triển của khu vực; từ đó đưa ra kế hoạch hành động và các nhóm giải pháp khả thi ứng phó với biến đổi khí hậu theo hướng phát triển lâm nghiệp bền vững. Kết quả nghiên cứu của đề tài là cơ sở khoa học đề xuất xây dựng giải pháp thủy-lâm sản để chống sạt lở, xói mòn, bảo vệ môi trường lưu vực sông hồ của tỉnh Gia Lai.

Sông Ba là 1 trong 4 hệ thống sông chính thuộc khu vực Tây Nguyên. Đây là con sông có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, điều hòa môi trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Thực tế hiện nay, vấn đề sạt lở trên sông Ba đang trở nên nghiêm trọng với tổng số 40 vị trí sạt lở. Chính vì vậy, việc xây dựng giải pháp thủy-lâm sản có vai trò và tầm quan trọng đặc biệt đối với công tác phục hồi, bảo vệ rừng, cân bằng chu trình nước, giảm thiểu xói mòn, sạt lở đất khu vực sông Ba, tăng cường khả năng giữ nước của thảm thực vật rừng và phát triển kinh tế-xã hội.

Tại buổi nghiệm thu, Hội đồng Khoa học và Công nghệ chuyên ngành cấp tỉnh đã đánh giá đề tài đạt yêu cầu.

 

TRẦN DUNG
 

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.