Pi Network phủ nhận liên quan 17 GB dữ liệu rò rỉ tại Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nền tảng tiền ảo vừa chính thức liên tiếng sau một số cáo buộc liên quan tới vụ rò rỉ và rao bán 17 GB dữ liệu cá nhân tại Việt Nam mới đây.
 
Pi Network bị nghi ngờ liên quan tới vụ rao bán dữ liệu người Việt gần đây. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
Pi Network bị nghi ngờ liên quan tới vụ rao bán dữ liệu người Việt gần đây. ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
Trong thông báo mới nhất của Pi Network đăng trên tài khoản mạng xã hội được xác thực của hãng, phía công ty khẳng định Pi hay các đối tác thứ ba liên quan tới KYC (Know Your Customer - các dữ liệu xác thực danh tính) không hề liên quan tới vụ rò rỉ dữ liệu công dân Việt Nam gần đây.
“Pi Network không bao giờ yêu cầu hay thu thập dữ liệu như tin tặc rao bán, và đối tác lưu giữ KYC của chúng tôi cũng không chấp nhận tài liệu xác thực danh tính cá nhân này”, hãng tuyên bố.
Nền tảng cũng gửi lời nhắn tới các thành viên của mình, gọi những cáo buộc gần đây là “báo cáo sai lệch” khi kết luận Pi Network có liên quan tới khối dữ liệu ảnh chụp CMTND, CCCD, video, ảnh selfie tại Việt Nam. Hãng khẳng định không thu thập thông tin định danh qua các giấy tờ trên đối với công dân Việt Nam nên không thể liên quan. Kể cả đơn vị lưu trữ KYC được Pi Network ủy quyền là Yoti (hãng không nêu cụ thể tên trong thông báo) cũng chỉ chấp nhận hộ chiếu đối với công dân Việt Nam, không chấp nhận giấy tờ khác. Trên website của Yoti cũng xác thực điều này khi Việt Nam không nằm trong danh sách các quốc gia được hãng chấp nhận KYC bằng CMTND, CCCD…
“Cuối cùng, chúng tôi muốn khẳng định lại rằng dữ liệu của khách hàng vẫn an toàn cùng Pi và sự an toàn của những thông tin này luôn là ưu tiên số một của chúng tôi”, đại diện hãng chia sẻ.
Trước đó, hacker rao bán 17 GB dữ liệu cá nhân của người Việt gồm ảnh chụp 2 mặt CMTND, CCCD, sổ hộ khẩu… và tuyên bố thông tin được lấy từ Pi Network - nền tảng đào tiền ảo nổi lên từ khoảng đầu năm 2021 ở Việt Nam và có một cộng đồng chia sẻ thông tin ngày càng phát triển. Một số chuyên gia theo dõi thị trường lập tức cho rằng hacker chỉ đang tìm cách đánh lạc hướng bởi họ biết Pi Network không trực tiếp yêu cầu người dùng xác thực danh tính bằng CMTND, CCCD hay sổ hộ khẩu mà chỉ chấp nhận hộ chiếu, nhưng thông qua một hãng liên kết thứ ba.
Yoti - đơn vị hợp tác lưu trữ KYC của Pi Network là hãng có tiếng trên thế giới, được nhiều đối tác tin tưởng sử dụng và sở hữu nền tảng bảo mật tốt. Yoti tuyên bố dù tin tặc có tấn công được cơ sở dữ liệu của hãng cũng không thể có được trọn vẹn dữ liệu của bất kỳ khách hàng nào bởi mỗi phần thông tin được lưu trữ trên một hệ thống riêng biệt.
Liên quan tới vụ rao bán dữ liệu, hiện cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra để truy nguồn gốc số thông tin nói trên. Người rao bán số thông tin cũng đã xóa bài đăng trên diễn đàn gốc.
Theo Anh Quân (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.