EU sắp áp dụng chứng nhận kỹ thuật số về COVID-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các nhà lãnh đạo EU hoan nghênh sự ra đời và áp dụng chứng nhận kỹ thuật số về COVID-19 trong toàn khối.

Chứng nhận kỹ thuật số về COVID-19 của EU sẽ có hiệu lực từ ngày 1.7. Ảnh: EU
Chứng nhận kỹ thuật số về COVID-19 của EU sẽ có hiệu lực từ ngày 1.7. Ảnh: EU
Theo AFP, tại hội nghi thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Liên minh Châu Âu (EU) diễn ra tại Brussels, Bỉ, 27 quốc gia thành viên thống nhất rằng chứng nhận kỹ thuật số về COVID-19 của EU sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày 1.7 tới, giúp trả lại quyền tự do đi lại của người Châu Âu.
Cùng với một kế hoạch riêng để tiếp nhận những du khách đã được tiêm phòng đầy đủ từ các quốc gia bên ngoài EU - sẽ được xác định vào giữa tháng 6 - Châu Âu tin ngành du lịch quan trọng của khối có thể gỡ lại một số thiệt hại kể từ khi đại dịch bắt đầu.
Người đứng đầu Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen nói trong một cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh rằng, hơn 300 triệu liều vaccine COVID-19 sẽ được chuyển giao vào cuối tuần này, tăng lên 400 triệu vào tháng tới.
Bà nói: “Nếu chúng tôi tiếp tục như vậy, chúng tôi tin tưởng rằng chúng tôi sẽ có thể mở cửa lại xã hội của mình một cách an toàn”. Bà đồng thời cho biết thêm, EU đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu tiêm chủng đầy đủ cho 70% người trưởng thành vào cuối tháng 7.
Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel nói: “Theo cách tiến bộ, chúng ta nên quay trở lại khả năng đi lại tự do trong toàn Liên minh Châu Âu".
Các nước EU và Nghị viện Châu Âu đã đạt được thỏa thuận vào tuần trước về luật có hiệu lực vào giữa tháng 6 đối với chứng nhận COVID-19. Bà Von der Leyen cho hay, tất cả cơ sở hạ tầng công nghệ sẽ sẵn sàng vào ngày 1.6.
Chứng nhận kỹ thuật số về COVID-19 của EU là một mã QR hiển thị trên màn hình điện thoại thông minh, hoặc máy tính bảng, hay cũng có thể in ra giấy để tiện mang theo khi người dùng di chuyển liên quốc gia.
Mã QR này sẽ cho phép cơ quan chức năng theo dõi dữ liệu dịch tễ liên quan COVID-19 của khách du lịch, như họ đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 hay chưa, có được xét nghiệm trong thời gian gần đây hay không, hoặc đã có kháng thể do từng mắc căn bệnh này.
EU đã mua tới 4,4 tỉ liều vaccine trong 2 năm tới - nhiều hơn mức cần thiết cho 450 triệu dân. Tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Rome ngày 21.5, các nhà lãnh đạo EU đã cam kết chia sẻ 100 triệu liều đến các quốc gia có nhu cầu vào cuối năm nay.
KHÁNH MINH (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/eu-sap-ap-dung-chung-nhan-ky-thuat-so-ve-covid-19-913256.ldo

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.