Robot khối cầu thám hiểm hang động trên mặt trăng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các nhà khoa học có ý định đưa robot khối cầu lên mặt trăng để thu thập mẫu vật và phát hiện các hang động cho con người sinh sống.
 
Mẫu robot khối cầu đang được chế tạo ẢNH CHỤP MÀN HÌNH ENDGADGET
Mẫu robot khối cầu đang được chế tạo ẢNH CHỤP MÀN HÌNH ENDGADGET
Nếu muốn định cư lâu dài trên mặt trăng, con người cần tìm kiếm nơi trú ẩn phù hợp và khai thác các nguồn tài nguyên dưới lòng đất. Nhằm phục vụ mục đích đó, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) đang hỗ trợ Đại học Julius Maximilians (Đức) chế tạo robot có hình dạng khối cầu DAEDALUS để nghiên cứu các hang động trên mặt trăng.
DAEDALUS có kích cỡ 18,1 inch, còn được gọi là "hamster ball" vì giống quả bóng cho chuột hamster chơi. Khi được đưa lên mặt trăng thành công, người ta sẽ thả robot khối cầu xuống bằng dây buộc để tiếp cận các hang động dưới sâu. Sợi dây buộc còn đóng vai trò như bộ thu Wi-Fi hỗ trợ truyền thông tin. 
Trong lúc lăn xung quanh, robot kết hợp dùng máy ảnh lập thể và LiDAR để lập bản đồ không gian dưới lòng đất. Song song đó, máy đo liều lượng bức xạ và cảm biến nhiệt độ bên trong robot cũng sẽ đánh giá xem những hang động này có thích hợp cho loài người sinh sống hay không. Hai cánh tay robot có thể thu thập những mẫu đá mặt trăng và giúp loại bỏ các chướng ngại vật trên quỹ đạo di chuyển.
Thông qua DAEDALUS, nhà nghiên cứu sẽ tìm thấy các nguyên liệu thô như các mảng băng trên mặt trăng. Bên cạnh đó, các nhà thám hiểm cũng sẽ tìm được nơi trú ẩn tạm thời vì các hang động dưới lòng đất có khả năng che chắn con người khỏi các vi sinh vật, bức xạ và nhiệt độ khắc nghiệt.
DAEDALUS là một trong các robot khám phá hang động mặt trăng đang được ESA xem xét. Chưa có gì đảm bảo dự án sẽ đi đến bước cuối cùng, nhưng DAEDALUS chắc chắn sẽ trở thành công cụ đắc lực cho các nhà khoa học nếu mọi thứ thành hiện thực. 
Theo Mai Anh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.