Facebook, Google đặt tham vọng cáp biển nối Đông Nam Á và Bắc Mỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tuyến cáp mới dưới biển được kỳ vọng sẽ tăng cường năng lực kết nối giữa hai khu vực.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters
Theo Reuters, Facebook hôm 29.3 cho biết đã lên kế hoạch cho hai tuyến cáp dưới biển để kết nối Singapore, Indonesia và Bắc Mỹ trong một dự án hợp tác với Google, cùng với các công ty viễn thông khu vực.
“Echo và Bifrost sẽ là hai tuyến cáp đầu tiên đi qua tuyến đường đa dạng mới ngang qua Biển Java. Chúng sẽ tăng công suất tổng thể dưới biển ở khu vực xuyên Thái Bình Dương lên khoảng 70%”, Kevin Salvadori, Phó chủ tịch mạng lưới đầu tư của Facebook, nói. Ông từ chối tiết lộ quy mô đầu tư, nhưng nhấn mạnh đây “là khoản đầu tư rất quan trọng ở Đông Nam Á”.
Đây cũng sẽ là tuyến cáp đầu tiên kết nối trực tiếp Bắc Mỹ với một số khu vực chính của Indonesia, đồng thời tăng khả năng kết nối cho các tỉnh miền trung và miền đông của nước này. Ông Salvadori cho biết tuyến cáp Echo được hợp tác xây dựng với Google và công ty viễn thông XL Axiata của Indonesia, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023. Trong khi đó, tuyến cáp Bifrost được thực hiện với Telin, công ty con của tập đoàn viễn thông đa quốc gia của Indonesia Telkom và tập đoàn Keppel của Singapore, dự kiến hoàn thành vào năm 2024.
Năm ngoái, Facebook nói sẽ triển khai 3.000 kilomet chiều dài cáp qua 20 thành phố ở Indonesia, như điểm thêm vào một thỏa thuận trước đó để phát triển các điểm nóng công cộng Wi-Fi. Ngoài các tuyến cáp ở Đông Nam Á, công ty mạng xã hội lớn nhất thế giới đang tiếp tục thực hiện các kế hoạch cáp dưới biển lớn hơn ở châu Á và thế giới, bao gồm cả Mạng cáp nhẹ Thái Bình Dương (Pacific Light Cable Network - PLCN)
PLCN dài 12.800 kilomet, được Facebook và Alphabet tài trợ, đã vấp phải sự phản đối của chính phủ Mỹ về kế hoạch xây dựng đường ống dẫn ở Hồng Kông. Dự định ban đầu của PLCN là để liên kết Mỹ, Đài Loan, Hồng Kông và Philippines.
Đầu tháng này, Facebook cho biết sẽ ngừng nỗ lực kết nối cáp giữa California (Mỹ) và Hồng Kông do “những lo ngại liên tục từ chính phủ Mỹ về liên kết trực tiếp giữa Mỹ và Hồng Kông”.
Theo Phương Anh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.