Apple đang lừa dối thế giới về việc loại bỏ bộ sạc khỏi iPhone 12

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lấy cớ vì môi trường để loại bỏ bộ sạc và tai nghe khỏi hộp đựng iPhone mới đây của Apple bị giới phân tích xem là “lừa dối”.
Các mẫu iPhone 12 của Apple gây chú ý với khả năng kết nối 5G, tuy nhiên chúng cũng lần đầu tiên không đi kèm với bộ sạc hoặc tai nghe trong hộp đựng sản phẩm. Apple vẫn trang bị một dây cáp, nhưng đó là cáp Lightning to USB-C, vì vậy nếu người dùng có một chiếc MacBook, họ sẽ cảm thấy hài lòng. Thật không may, bộ sạc cũ mà Tim Cook nói rằng mọi người có thể tận dụng lại không có cổng USB-C, vì vậy người dùng sẽ phải vứt nó đi và chi thêm 19 USD (khoảng 440.000 đồng) cho một bộ sạc mới.
Bỏ thêm bất cứ thứ gì vào bên trong hộp sẽ thu được lợi nhuận và tất cả các nhà sản xuất điện thoại đều đang tìm cách tối đa hóa lợi nhuận kể từ đó cho đến nay. Thật hợp lý khi Apple đã làm điều đó, mặc dù ban đầu công ty gây bất tiện cho người tiêu dùng. Nhưng giờ đây Apple lại làm ngược lại khi loại bỏ những phụ kiện bên trong hộp đựng của máy.
Điều này được hiểu như là cách để cắt giảm chi phí mà người dùng chi tiêu, nơi họ sẽ không bị “bắt buộc” phải mua bộ sạc hoặc tai nghe như trước đây. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là cách Apple giải thích vì sao họ loại bỏ bộ sạc ra khỏi hộp đựng. Hiện tại có hơn 1 tỷ người dùng iPhone và hầu hết trong số họ đều có bộ sạc được Apple chứng nhận với cổng USB Type A (loại lớn) và cáp cắm vào nó bằng đầu nối Lightning ở đầu bên kia.
Kết quả là, cáp sạc sẽ không thể làm việc với bộ sạc điện gắn tường mà trước đó công ty cung cấp cho các mẫu iPhone (ngoại trừ iPhone 11 Pro và 11 Pro Max). Để có thể sử dụng với cáp sạc trên, người dùng phải mua bộ chuyển đổi (đảm bảo được Apple chứng nhận) hoặc một cục sạc mới có cổng USB-C trên đó. Đó không phải là vấn đề lớn khi mà có rất nhiều cục sạc tường USB-C công suất cao có sẵn với mức giá tuyệt vời. Người dùng cũng có thể ném cáp mới vào ngăn bàn và sử dụng cáp cũ để sạc iPhone 12, nhưng điều đó có nghĩa tốc độ sạc sẽ chậm hơn bộ sạc mới.
Rõ ràng đó là những lựa chọn vô cùng ngớ ngẩn. Thay vì tiết kiệm môi trường, Apple lại khiến nhu cầu dành cho bộ sạc USB-C lại tăng lên nếu người dùng muốn sử dụng cục sạc mới. Trong bối cảnh đó, tất cả các dây cáp và bộ sạc cũ trở nên lỗi thời và cần phải “đưa vào thùng rác”. Tất cả dẫn đến sự lãng phí tiền bạc và ảnh hưởng đến môi trường khi phải xử lý rác thải điện tử, trong khi những hoạt động sử dụng lao động trẻ em tại các quốc gia châu Phi nhằm khai thác carbon lại một nhiều hơn.
Với một công ty như Apple, thật khó để công ty này có thể thay đổi lại chính sách của mình, có nghĩa chúng ta vẫn hãy tập làm quen với việc mua sắm các phụ kiện bộ sạc mới cho iPhone tương lai đi là vừa. May mắn thay những công ty như Samsung hay Xiaomi đang thể hiện họ vẫn trang bị bộ sạc trong hộp đựng smartphone sắp tới của họ, ít nhất trong một vài năm nữa.
Theo Như Quỳnh (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.