Lộ tài liệu cáo buộc Facebook lợi dụng dữ liệu người dùng để độc quyền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đài NBC cho biết sẽ công bố gần 7.000 trang tài liệu rò rỉ cho thấy Facebook sử dụng dữ liệu người dùng để mặc cả với các nhà phát triển phần mềm bên ngoài ra sao.

 Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg điều trần trước Ủy ban dịch vụ tài chính Hạ viện ngày 23-10-2019 - Ảnh: GETTY IMAGES
Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg điều trần trước Ủy ban dịch vụ tài chính Hạ viện ngày 23-10-2019 - Ảnh: GETTY IMAGES



Theo đài NBC (Mỹ), loạt tài liệu đồ sộ vừa bị rò rỉ cho thấy CEO công ty Facebook, ông Mark Zuckerberg, đã chỉ đạo các kế hoạch nhằm củng cố quyền lực của nền tảng mạng xã hội này và kiểm soát các đối thủ ra sao với "vũ khí" quan trọng nhất: dữ liệu người dùng.

Đài NBC nhận được kho dữ liệu đồ sộ gồm khoảng 7.000 trang này và sẽ công khai chúng. Trong đó, có khoảng 4.000 trang là các tài liệu liên lạc nội bộ của Facebook như email, chat web, ghi chú, nội dung trình bày và bảng tính, chủ yếu trong giai đoạn từ 2011-2015. Khoảng 1.200 trang tài liệu trong đó được đánh dấu là "tuyệt mật".

Từ các nội dung này, người ta sẽ thấy ông chủ Zuckerberg, cùng với các thành viên trong ban giám đốc và ban quản trị công ty Facebook, đã tìm kiếm những cách thức khai thác tối đa nguồn lợi từ dữ liệu người dùng ra sao.

Trong dữ liệu người dùng có thông tin về bạn bè của họ, các mối quan hệ và hình ảnh. Facebook cũng khai thác triệt để cách sử dụng những dữ liệu người dùng này làm đòn bẩy trong đàm phán, thương thuyết với các công ty đối tác của họ.

Trong một số trường hợp, Facebook thậm chí còn dùng các dữ liệu này như một sự "tưởng thưởng" cho các đối tác, cho phép họ được quyền ưu tiên tiếp cận với một số kiểu loại dữ liệu người dùng, trong khi ngăn cản các công ty đối thủ được tiếp cận chúng.

Chẳng hạn, Facebook cho công ty Amazon được quyền tiếp cận đặc biệt với dữ liệu người dùng vì công ty này đang đổ tiền cho quảng cáo trên Facebook.

Tuy nhiên trong trường hợp khác, Facebook lại cắt quyền truy cập dữ liệu người dùng với ứng dụng nhắn tin MessageMe vì công ty này phát triển quá nhanh, đe dọa cạnh tranh với một nền tảng tương tự của Facebook.

Cũng theo các tài liệu đó, trong toàn bộ khoảng thời gian này, Facebook đã có kế hoạch công khai những động thái này của họ như một cách để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

Chính quyền các bang và chính quyền liên bang Mỹ hiện đang điều tra, rà soát kỹ lưỡng các hoạt động kinh doanh của Facebook.

Kho tài liệu rò rỉ đài NBC News có được có nguồn gốc từ một vụ kiện từ một năm trước ở tòa án bang tại hạt San Mateo, bang California.

Đắc Luân (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.