Facebook dính đòn pháp lý từ Tòa án châu Âu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phán quyết này được cho là một đòn giáng mạnh vào mạng xã hội Facebook đang có hàng tỷ người dùng trên toàn cầu.

 

Tòa án Công lý Liên minh châu Âu (CJEU) có trụ sở tại Luxembourg, ngày 3/10 đã ra phán quyết rằng, các tòa án cấp quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) có quyền yêu cầu các nền tảng mạng xã hội dỡ bỏ các nội dung bất hợp pháp, mang tính chất phỉ báng, thù địch trên toàn thế giới. Phán quyết này được cho là một đòn giáng mạnh vào mạng xã hội có hàng tỷ người dùng Facebook trên toàn cầu.

 

 Một phần quang cảnh bên ngoài trụ sở của Facebook tại Singapore. Ảnh: SingaporeComputerWorld
Một phần quang cảnh bên ngoài trụ sở của Facebook tại Singapore. Ảnh: SingaporeComputerWorld



Phán quyết của Tòa án cho biết, pháp luật EU “không ngăn cản” các tòa án quốc gia yêu cầu dỡ bỏ các thông tin, hoặc ngăn chặn quyền truy cập trên toàn thế giới. Đây được xem là một chiến thắng đối với các nhà quản lý EU, muốn thấy các "gã khổng lồ" công nghệ của Mỹ phải tuân thủ các tiêu chuẩn của châu Âu, liên quan đến các phát ngôn thù địch và các nội dung mang tính công kích.

Phản ứng trước phán quyết của Tòa án Công lý Liên minh châu Âu, Facebook cho rằng, việc xóa bỏ các nội dung bất hợp pháp không phải là vai trò của các nền tảng xã hội. Họ không có quyền giám sát, giải thích hay xóa bài viết bất hợp pháp.

Nhiều nhà hoạt động nhân quyền cũng cho rằng, phán quyết của Tòa án châu Âu có thể vi phạm luật tự do ngôn luận của người dân trên khắp thế giới.

 Đình Nam/VOV1 (biên dịch)
Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.