Trí tuệ nhân tạo tiếp tục là chủ đề 'nóng' tại Google I/O 2019

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hàng loạt ứng dụng của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục được Google giới thiệu cùng những sản phẩm mới dù đã chiếm khá nhiều thời lượng ở sân khấu sự kiện năm ngoái.

CEO Google tại sự kiện I/O 2019
CEO Google tại sự kiện I/O 2019



Google I/O 2019 kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ với nhiều thông tin về các sản phẩm mới từ “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ. Bên cạnh những thiết bị phần cứng mới, sự kiện năm nay của hãng tiếp tục dành phần không nhỏ thời gian để giới thiệu về các tính năng cũng như giải pháp phần mềm có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như máy học.

Được trông đợi trong số này có Duplex - công cụ chăm sóc khách hàng bằng AI đã khiến giới công nghệ phải trầm trồ khi ra mắt năm 2019. Sau một năm phát triển, Duplex đã có phiên bản web. Tại sự kiện vừa diễn ra, Google sử dụng chương trình này đặt chỗ tại dịch vụ cho thuê xe trực tuyến. Người dùng chỉ việc nói “Thuê cho tôi một cái xe tại (tên công ty cho thuê), Duplex sẽ tự động truy cập website của dịch vụ và tự động bắt đầu quá trình giao dịch.

Năm ngoái, Duplex đã thực hiện những cuộc hội thoại không khác gì người thật, giao tiếp và trả lời các câu hỏi thông thường với giọng điệu và ngữ điệu chuẩn, có khả năng lên lịch, đặt lịch thành thạo.

Google cũng nâng cấp đáng kể trợ lý ảo Assistant của mình, không chỉ nhận dạng giọng nói thông minh hơn, trợ lý giờ còn có thể hoạt động ở chế độ Máy bay trên thiết bị di động. Trong quá trình minh họa, Assistant cho thấy khả năng phản hồi cực nhanh nhạy khi độ trễ từ lúc nhận lệnh tới khi thực hiện hành động là rất nhỏ.

Không chỉ nghiên cứu để trí tuệ nhân tạo thông minh hơn, hãng còn nhấn mạnh tới trách nhiệm trong việc phát triển AI. Theo BuzzFeedNews, Goole muốn người dùng biết rằng với hãng, AI là dành cho tất cả mọi người. CEO Sundar Pichai trên sân khấu I/O 2019 đã khẳng định rằng các yếu tố như màu da, giới tính… là những vấn đề được quan tâm từ trước khi máy học xuất hiện. Hiểu được cách AI hoạt động đã giúp Google tránh sự thiên vị giữa con người với con người trong thế giới hiện tại.


 

Hàng loạt dự án, tính năng có AI đang được Google phát triển
Hàng loạt dự án, tính năng có AI đang được Google phát triển


Các kỹ sư về trí tuệ nhân tạo của Google còn mang tới tính năng TCAV có khả năng dự đoán các yếu tố xuất hiện trong nội dung mà AI đang phân tích. Ví dụ, nếu cho xem bức hình các bác sĩ mặc áo blouse trắng, AI thường mặc định người nam giới da trắng mới là bác sĩ. TCAV sẽ nắm được điều này và đánh dấu đây là hành động có tính thiên vị, phân biệt trong quá trình trau dồi dữ liệu. Hoặc trong trường hợp sử dụng AI để phát hiện bệnh ung thư da, thuật toán sẽ phải làm việc với nhất nhiều màu da khác nhau để có được hiệu quả cao nhất.

Với tuyên bố về trách nhiệm, Google muốn chắc chắn rằng AI mà hãng đang phát triển sẽ “công bằng và hoạt động với tất cả mọi người”, như lời ông Pichai khẳng định.

Hãng đồng thời giới thiệu nhiều dự án khác nhau đang sử dụng AI để giúp việc giao tiếp trở nên đơn giản hơn như Live Caption, Live Relay… Google thậm chí còn đào tạo một AI trong dự án Euphonia giúp những người bị suy giảm khả năng nói có thể “nói” một cách bình thường nhờ máy móc. AI này đang được thử nghiệm trên những người nói tiếng Anh mắc chứng ALS (xơ cứng teo cơ cột bên). Thiên tài vật lý Stephen Hawking cũng bị ALS và phải “nói” thông qua máy móc.

Một AI khác cũng đang được huấn luyện cho khả năng nhận dạng âm thanh và cử chỉ rồi chuyển thành hành động, ví dụ nhận biết cử chỉ để ra lệnh bật Google Home hay gửi tin nhắn…

Anh Quân (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.