Techdemo 2019: "Sẵn sàng phát triển trong kỷ nguyên số"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trình diễn và kết nối cung-cầu công nghệ (Techdemo) là sự kiện thường niên nhằm kết nối cung-cầu công nghệ giữa các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Techdemo 2019 do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH-CN) phối hợp với UBND tỉnh đồng chủ trì tổ chức, dự kiến sẽ diễn ra vào đầu tháng 11 tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku).
Với chủ đề “Đổi mới công nghệ, sẵn sàng phát triển trong kỷ nguyên số”, Techdemo 2019 sẽ diễn ra với các hoạt động chính: khai trương điểm kết nối cung cầu công nghệ tại Gia Lai; lễ khai mạc Techdemo năm 2019 và tôn vinh doanh nghiệp đổi mới công nghệ tiêu biểu; tổ chức diễn đàn đối thoại “Doanh nghiệp với đổi mới công nghệ”; hoạt động trình diễn, giới thiệu công nghệ; hoạt động tư vấn cho doanh nghiệp và lễ bế mạc.
Sự kiện này được tổ chức nhằm kết nối giữa các nhà khoa học, doanh nghiệp sở hữu công nghệ trong và ngoài nước, các tổ chức, cá nhân và người dân, doanh nghiệp, nhà sản xuất, nhà quản lý trên địa bàn tỉnh để giải quyết những vấn đề về kỹ thuật, công nghệ; tăng cường hợp tác giữa các tỉnh, thành; tạo cơ hội tiếp cận với nguồn thông tin công nghệ, giới thiệu, quảng bá về đặc trưng thế mạnh của vùng. Đồng thời, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối cung-cầu công nghệ giữa khu vực doanh nghiệp trong nước với các viện nghiên cứu, trường đại học trong nước và nước ngoài theo nhu cầu của các doanh nghiệp; cung cấp thông tin công nghệ, tư vấn công nghệ cho doanh nghiệp, kết nối doanh nghiệp với thị trường. Các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh có đóng góp tích cực, hiệu quả trong việc nâng cao năng lực công nghệ, phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ môi trường sẽ được Ban tổ chức sự kiện tôn vinh, ghi nhận.
 Techdemo 2019 sẽ kết nối cung-cầu công nghệ giữa các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.                  Ảnh: N.T
Techdemo 2019 sẽ kết nối cung-cầu công nghệ giữa các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Ảnh: N.T
Ngoài ra, sự kiện này sẽ giúp phát triển hệ thống tổ chức ứng dụng, chuyển giao công nghệ địa phương theo tinh thần của Luật Chuyển giao công nghệ năm 2017. Đề xuất giải pháp để nâng cao vai trò, hiệu quả của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH-CN trong hoạt động ứng dụng, đổi mới và chuyển giao công nghệ tại các địa phương; tăng cường hoạt động truyền thông về các mô hình doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, đổi mới công nghệ thành công mang lại hiệu quả cao.
Ông Nguyễn Tuấn-Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh-bày tỏ: “Tôi mong muốn sự kiện Techdemo 2019 sẽ phổ biến, tuyên truyền đến các doanh nghiệp về tầm quan trọng của hoạt động đổi mới công nghệ trong quá trình sản xuất, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng của sản phẩm; củng cố, duy trì và mở rộng thị phần của sản phẩm tỉnh nhà; định hướng cho ngành nông sản, chế biến gỗ, rau, củ, quả sạch…; đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm, giảm tiêu hao nguyên-nhiên liệu. Bên cạnh đó, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao mức độ an toàn sản xuất và cuộc sống người dân, gia tăng giá trị sản phẩm và lợi ích của bà con, giảm tác động xấu đến môi trường…”. Song song với sự kiện, hội nghị về hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ năm 2019 cũng sẽ diễn ra với nhiều nội dung cần được giải đáp, tháo gỡ, qua đó thảo luận, đề xuất các ý kiến, giải pháp cụ thể.
Để chuẩn bị tốt cho Techdemo 2019, ông Lưu Trung Nghĩa, Giám đốc Sở KH-CN, cho biết: Các sự kiện, hội nghị, hội thảo, diễn đàn được tổ chức theo đúng chủ đề, có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ KH-CN, UBND tỉnh và các đơn vị liên quan. Sở sẽ tham mưu xây dựng kế hoạch, các nội dung công việc liên quan trình UBND tỉnh chỉ đạo và tương tác với Bộ KH-CN để triển khai thực hiện. Đồng thời, phối hợp với Cục Ứng dụng và Phát triển Công nghệ và các đơn vị liên quan chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện khác phục vụ sự kiện; tổ chức khảo sát thu thập thông tin của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về nhu cầu công nghệ và đổi mới công nghệ. Chủ động cung cấp thông tin sự kiện cho Sở Thông tin và Truyền thông, cơ quan truyền thông và các sở, huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị có liên quan để tuyên truyền cho sự kiện.
“Việc tổ chức Techdemo 2019 và hội nghị về hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ tại TP. Pleiku là sự kiện hết sức thiết thực, góp phần kết nối, chuyển giao hàng ngàn công nghệ trong và ngoài nước cho người sản xuất, người dân và doanh nghiệp tại Gia Lai cũng như các địa phương khác để cải tiến, ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất lao động, quản trị và chất lượng sản phẩm trong bối cảnh hội nhập. Sự kiện này là một trong những cơ hội tốt để giới thiệu các tiềm năng, lợi thế, sản vật, đất và người Gia Lai đến bạn bè trong và ngoài nước, là cơ hội tốt để kêu gọi, xúc tiến đầu tư vào Gia Lai”-ông Lưu Trung Nghĩa cho biết thêm.
 NGỌC THU

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.