Hội thi KHKT dành cho HS trung học cấp quốc gia:Vươn xa những ước mơ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Vượt qua nhiều đề tài “khủng” tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) dành cho học sinh trung học cấp quốc gia khu vực phía Nam vừa diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều học sinh tỉnh GIa Lai đã đạt được những kết quả xứng đáng với niềm đam mê sáng tạo, nghiên cứu KHKT để vươn tới những ước mơ.  
Khẳng định bản thân ở đấu trường lớn
Cuộc thi nghiên cứu KHKT dành cho học sinh trung học cấp quốc gia khu vực phía Nam có 229 đề tài đến từ 32 Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh và 2 trường đại học; tổng số học sinh tham gia là 409 em. Từ nhiều năm qua, đây được coi là đấu trường lớn ở lĩnh vực nghiên cứu KHKT trong học sinh. 
Đạt giải tư tại cuộc thi này với đề tài “Hệ thống nhà thông minh đa năng: Nhà Việt Như Ý”, em Nguyễn Quang Huy (lớp 12A1 Trường THPT Nguyễn Du, huyện Krông Pa) cho hay, em chọn đề tài này xuất phát từ sự đam mê các linh kiện điện tử. Hiện nay, sự phát triển của kỹ thuật điện tử đã tạo ra hàng loạt thiết bị với sự chính xác cao, tốc độ nhanh, gọn, nhẹ…, là những yếu tố rất cần thiết góp phần giúp cho hoạt động con người ngày càng đạt hiệu quả cao hơn. Một trong những ứng dụng rất quan trọng của kỹ thuật điện tử là nhà thông minh. “Tuy chưa phải là thành tích cao nhất nhưng em rất vui khi nỗ lực của mình đã được Ban giám khảo ghi nhận. Trong những ngày cuộc thi diễn ra, nhiều người, nhiều doanh nghiệp đã thể hiện sự quan tâm đến những tính năng của đề tài “Nhà Việt Như Ý”. Với em, đó thực sự là một thành công ngoài mong đợi”-Huy hào hứng bày tỏ.  
 Đoàn học sinh Gia Lai chụp ảnh lưu niệm tại lễ trao giải (ảnh do nhân vật trong bài cung cấp).
Đoàn học sinh Gia Lai chụp ảnh lưu niệm tại lễ trao giải (ảnh do nhân vật trong bài cung cấp).
Năm thứ 2 khẳng định thế mạnh ở lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi, 2 học sinh của Trường THPT Lê Hoàn (huyện Đức Cơ) một lần nữa làm nên thành công ở cuộc thi KHKT cấp quốc gia. Đề tài “Văn hóa gia đình người Jrai ở huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai” của em Rơ Mah Han (lớp 11B3) và Hoàng Thị Kiều Diễm (lớp 11B5) đã thuyết phục được Ban giám khảo với việc nhận diện giá trị văn hóa gia đình truyền thống cùng những biến đổi của văn hóa trong tộc người Jrai ở huyện biên giới Đức Cơ. Từ đó, nhóm tác giả đã cố gắng đưa ra giải pháp thực tế nhằm gìn giữ nét văn hóa đặc sắc của tộc người này. Em Rơ Mah Han cho biết: “Thành tích này em dành tặng cho tất cả những bạn học sinh người dân tộc thiểu số như em, để các bạn thấy rằng nếu biết lựa chọn phù hợp, nếu có đam mê và nỗ lực thì ai cũng có thể gặt hái thành công xứng đáng”.
Giải nhất cuộc thi KHKT cấp quốc gia ở lĩnh vực Sinh học tế bào và phân tử với đề tài “Bước đầu nghiên cứu tạo cây bạch đàn lai UP chuyển gen EcHB1 làm tăng chiều dài sợi gỗ” của em Đào Thị Thùy Trang (lớp 11C2A) một lần nữa khẳng định thành tích vượt trội của học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương. Đề tài này còn lọt vào vòng chọn dự thi cấp quốc tế. Nói về niềm vui này, Trang bày tỏ: “Khi biết tin đề tài của mình đạt thành tích cao, em rất sung sướng và tự hào. Em rất biết ơn cô giáo hướng dẫn, biết ơn bố mẹ luôn đồng hành, bạn bè động viên và nhà trường tạo điều kiện để em hoàn thành tốt nhất đề tài này”.
Tạo đà đi tới
Hoàn thiện thêm đề tài “Nhà Việt Như Ý”, tham gia cuộc thi Sáng tạo KHKT cấp tỉnh để tiếp cận các nhà đầu tư trong tỉnh là kế hoạch sắp tới của em Nguyễn Quang Huy. Huy không muốn “đứa con cưng” của mình rơi vào quên lãng sau khi cuộc thi kết thúc. Huy nói: “Em tin rằng với sự giúp sức của các thầy-cô giáo và sự đồng hành của gia đình, em sẽ đưa được sản phẩm của mình ra thị trường với những tính năng ưu việt như: bảo đảm nguồn điện ngôi nhà luôn hoạt động ổn định và có thể thực hiện mọi mệnh lệnh chủ nhà đưa ra thông qua điện thoại thông minh, tránh trường hợp mất điện dẫn đến ngôi nhà bị vô hiệu hóa; tự động điều khiển nhiệt độ trong phòng để làm mát, ấm ngôi nhà theo ý chủ nhân trước và trong khi chủ nhân về nhà, tự động ngắt khi không có ai sử dụng; tự động thu, che mưa cho quần áo; chăm sóc cây cảnh trong khuôn viên... Em sẽ nỗ lực để không dừng lại ở quy mô gia đình mà mở rộng áp dụng trong trường học, xí nghiệp, công ty...”.
Còn đối với 2 em Rơ Mah Han và Hoàng Thị Kiều Diễm, cuộc thi KHKT đã mang đến cơ hội trải nghiệm thú vị về cuộc sống. Diễm chia sẻ: Gắn bó, trân trọng nét đẹp văn hóa của các gia đình người Jrai, em dự định mở lớp học miễn phí cho các em nhỏ Jrai trong mỗi dịp hè. Còn Rơ Mah Han cho biết, em sẽ triển khai giải pháp gìn giữ văn hóa tộc người Jrai ngay tại gia đình, dòng họ mình. “Người Jrai có nếp sống “làm theo” nên em tin rằng, khi xây dựng những giá trị văn hóa tốt đẹp và loại bỏ những hủ tục để có cuộc sống tốt hơn thì sức lan tỏa trong cộng đồng sẽ lớn hơn rất nhiều”-Rơ Mah Han tin tưởng nói. Từ đam mê nghiên cứu KHKT, em Đào Thị Thùy Trang cũng tin rằng năng lực của mình sẽ được phát huy trong môi trường đại học, và đây sẽ là bước tạo đà quan trọng giúp em nắm bắt được nhiều cơ hội lớn về nghề nghiệp trong tương lai.
 NGUYỄN GIANG

Có thể bạn quan tâm

Nghiệm thu đề tài xây dựng quy trình trồng sâm non bằng phương pháp khí canh

Nghiệm thu đề tài xây dựng quy trình trồng sâm non bằng phương pháp khí canh

(GLO)- Chiều 22-4, Hội đồng Khoa học và Công nghệ chuyên ngành tỉnh Gia Lai nghiệm thu đề tài “Xây dựng quy trình trồng sâm non (sâm Hàn Quốc và Hồng đẳng sâm) bằng phương pháp khí canh tại Gia Lai”. Đề tài do Trường Đại học Tôn Đức Thắng chủ trì, Tiến sĩ Ngô Việt Đức làm chủ nhiệm.