Vệ tinh định vị Bắc Đẩu của TQ phủ sóng toàn cầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hệ thống vệ tinh định vị Bắc Đẩu của Trung Quốc bắt đầu cung cấp dịch vụ trên toàn cầu từ ngày 27/12 thông qua mạng lưới gồm 33 vệ tinh.

 Ảnh minh họa. Nguồn: Chinese Academy of Sciences
Ảnh minh họa. Nguồn: Chinese Academy of Sciences



Tờ China Daily dẫn thông báo từ ban quản lý dự án vệ tinh trên cho biết. Hệ thống Bắc Đẩu của Trung Quốc là hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu thứ 4 trên thế giới sau hệ thống GPS của Mỹ, GLONASS của Nga và Galileo của Liên minh châu Âu (EU). Hệ thống này bắt đầu cung cấp các dịch vụ định vị tại Trung Quốc từ năm 2000 và tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương từ năm 2012.

Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ phóng thêm 11 vệ tinh Bắc Đẩu lên quỹ đạo trong giai đoạn 2019-2020 và nước này đặt mục tiêu đến cuối năm 2020 sẽ cung cấp dịch vụ hạng nhất trên toàn cầu.

Hiện nay, GPS chiếm tới 95% thị trường dịch vụ dẫn đường Trung Quốc. Theo một chuyên gia của Đại học California, đó là vì sự tin cậy, độ chính xác và giá thành rẻ của GPS đã được thừa nhận hàng chục năm nay.

Xuân Chi/Báo Tin tức

 

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.