Bằng chứng cho thấy Sao Hỏa chứa đủ oxy cần thiết hỗ trợ sự sống

Các nhà khoa học Mỹ vừa công bố bằng chứng cho thấy Sao Hỏa có thể chứa đủ lượng oxy cần thiết để phát triển sự sống.

Hình ảnh do Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ cung cấp trên Internet cho thấy phần đỉnh băng ở cực Nam của Sao Hỏa, nơi các nhà khoa học vừa phát hiện dấu hiệu của một hồ nước ngầm lớn. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo nghiên cứu mới nhất, các chuyên gia làm việc tại Phòng thí nghiệm Jet Propulsion ở bang California (Mỹ) đã phát hiện ra lớp nước mặn dưới bề mặt hành tinh này có chứa đủ oxy để hỗ trợ sự sống của các dạng vi khuẩn vốn đã xuất hiện và sinh sôi mạnh mẽ trên Trái Đất hàng tỷ năm trước.

Ở một số địa điểm, lượng oxy còn đủ để cho những sinh vật đa bào như bọt biển sinh sống. Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Geosciences số ra ngày 22/10.

Đây được cho là phát hiện mang tính cách mạng giúp thay đổi những hiểu biết của con người về khả năng sự sống có thể tồn tại trên Sao Hỏa vì cho tới nay, khoa học vẫn tin rằng lượng oxy chỉ chiếm 0,14% trong bầu không khí trên hành tinh này không đủ để các vi khuẩn sinh sôi. Hiện tỷ lệ lượng oxy trên Trái Đất là 21%, vừa đủ để phục vụ sự sống của con người.

Nghiên cứu kết luận nồng độ oxy trên Sao Hỏa cao hơn mức mà các sinh vật sống giản đơn như vi khuẩn cần để sinh trưởng. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với lời khẳng định rằng sự sống hiện đang tồn tại ở Sao Hỏa.

Nghiên cứu mới được các nhà khoa học thực hiện sau khi robot thăm dò khám phá Sao Hỏa của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) mang tên Curiosity phát hiện ra sự tồn tại của mangan oxide, một hợp chất hóa học cần rất nhiều oxy để hình thành.

Curiosity cũng đã phát hiện ra sự tồn tại của các hợp chất muối biển. Nồng độ muối biển cao cho phép nước duy trì dạng lỏng ở nhiệt độ thấp và tạo ra môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sống. Phụ thuộc vào địa hình, mùa trong năm và thời gian trong một ngày, nhiệt độ trên Sao Hỏa có thể dao động từ âm 195 độ C đến 20 độ C.

Bằng các dữ liệu thu thập được, các nhà khoa học đã lập các mô hình tính toán để xác định khu vực nào trên Sao Hỏa sẽ có thể tập trung hợp chất muối biển giúp giải phóng ra nhiều oxy nhất.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng lập được mô hình dự đoán về những biến đổi khí hậu trên Sao Hỏa trong 20 triệu năm qua và trong khoảng 10 triệu năm tới. Từ đó, tạo tiền đề để xác định vị trí đưa tàu thăm dò lên trong tương lai.

Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)