Việt Nam chế tạo robot thay thế cánh tay người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các nhà khoa học của Viện Cơ học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa chế tạo thành công một cánh tay robot 6 bậc tự do, có khả năng thay thế cánh tay người trong hoạt động sản xuất, mở ra cơ hội tự động hóa sản xuất của các doanh nghiệp vừa và nhỏ với giá thành hợp lý.

Một thành viên dự án tham gia việc lắp ghép robot 6 bậc tự do. Ảnh: TS Ðỗ Trần Thắng cung cấp
Một thành viên dự án tham gia việc lắp ghép robot 6 bậc tự do. Ảnh: TS Ðỗ Trần Thắng cung cấp


Theo TS Đỗ Trần Thắng, Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu “Hoàn thiện, làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo robot công nghiệp 6 bậc tự do và ứng dụng sản phẩm vào dây chuyền sản xuất công nghiệp” thuộc chương trình “Phát triển một số ngành công nghiệp công nghệ cao”, những năm gần đây xu thế sử dụng cánh tay robot “mềm” thay cho robot truyền thống ngày càng thịnh hành do một số ưu điểm như kích thước nhỏ gọn, có thể làm việc trực tiếp với con người, giá thành hợp lý, đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ.

Các nhà khoa học Phòng Cơ điện tử, Viện Cơ học đã nhiều năm nghiên cứu và phát triển sản phẩm cánh tay robot. Hệ thống robot SM6 được kế thừa và phát triển từ sản phẩm eRobot thuộc đề tài cấp Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, được nghiệm thu đạt kết quả xuất sắc vào năm 2011.


 

Cánh tay robot 6 bậc tự do được chế tạo bởi các nhà khoa học của Viện Cơ học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Ảnh: TS Ðỗ Trần Thắng, Viện Cơ học cung cấp
Cánh tay robot 6 bậc tự do được chế tạo bởi các nhà khoa học của Viện Cơ học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Ảnh: TS Ðỗ Trần Thắng, Viện Cơ học cung cấp



Sản phẩm robot SM6 có tầm với lớn nhất 850mm, nặng 38kg, có chức năng dừng và an toàn tự động, có thể cố định trên sàn, treo trên tường, trên trần tùy nhu cầu sử dụng. Sản phẩm có thể thay thế cánh tay người trong một số công đoạn sản xuất công nghiệp được tích hợp với dây chuyền sản xuất có cấp độ tự động hóa từ thấp đến cao trong không gian tối ưu về diện tích.

Robot SM6 được vận hành thử nghiệm tại Xí nghiệp 197 - Tổng công ty Kinh tế Kỹ thuật công nghiệp Quốc Phòng, trong công đoạn hàn ghép chi tiết bằng kim loại của quy trình sản xuất khung giá đỡ. Ông Cù Đức Thuận, Giám đốc Xí nghiệp 197 cho biết, quá trình cài đặt robot trong nhà xưởng khá đơn giản. Robot có kích thước nhỏ gọn, tính ổn định cao, có khả năng phối hợp với công nhân và các máy móc khác để làm việc hiệu quả.

Trước đó vào cuối tháng 8, Bộ Công Thương đã tổ chức phiên họp với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực cơ điện tử, robotics - mechatronis. Hội đồng nghiệm thu đánh giá đây là một trong những dự án đầu tiên ở Việt Nam tạo được sản phẩm robot bao gồm cả phần cứng và phần mềm, có tính sáng tạo cao, phù hợp với xu hướng CMCN 4.0.

Theo TS Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội tự động hóa Việt Nam, trước đây chúng chưa từng chế tạo được robot 6 bậc tự do. Vì thế, sản phẩm này có thể coi là bước tiến mới.

Cơ hội ứng dụng cao

Theo TS Nguyễn Quân, nhu cầu ứng dụng cánh tay robot ở Việt Nam là rất cao do phần lớn các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ.

TS Đỗ Trần Thắng cho biết, do làm chủ được quy trình sản xuất, chế tạo, tích hợp được cả phần cứng và phần mềm nên đội ngũ thực hiện dự án hoàn toàn có khả năng tạo ra những cánh tay robot 6 bậc tự do cũng như giải pháp tự động hóa sản xuất theo nhu cầu cụ thể của doanh nghiệp sản xuất.

Các nhà khoa học của dự án cũng đang tiếp tục hoàn thiện sản phẩm bằng việc tối ưu hóa tính năng, chủ động thiết bị thay thế, hoàn thiện quy trình bảo trì, bảo dưỡng, phát triển các ứng dụng phần mềm thông minh điều khiển, kiểm soát trên thiết bị di động ứng dụng trên nền Internet. Từ đó, tạo ra được ưu thế cạnh tranh với các sản phẩm nhập ngoại có giá thành cao.

TS Thắng cho biết thêm, các nhà khoa học thực hiện dự án vẫn đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương, làm việc với một số doanh nghiệp để thời gian tới, có thể đưa sản phẩm cánh tay robot “made in VN” có giá thành hợp lý vào sản xuất, giúp tự động hóa sản xuất, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm cho doanh nghiệp.

Nguyễn Hoài (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

Phối hợp quản lý và sử dụng các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai”

(GLO)- Để việc quản lý các nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý mang địa danh “Gia Lai” đạt hiệu quả, Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp quản lý và phát triển các nhãn hiệu theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ.