VINASA muốn Việt Nam thành cường quốc công nghệ thông tin

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Năm 2017 ngành phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam đạt 374.433 tỉ đồng doanh thu, tương đương 16,69 tỉ đô la. Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đang muốn thúc đẩy doanh thu của ngành này lên gấp 10 lần trong 10 năm tới để Việt Nam có thể trở thành cường quốc về CNTT.

VINASA họp báo công bố 50 doanh nghiệp CNTT tiêu biểu Việt Nam 2018. Ảnh: Vân Ly
VINASA họp báo công bố 50 doanh nghiệp CNTT tiêu biểu Việt Nam 2018. Ảnh: Vân Ly
Tại lễ công bố danh sách 50 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam diễn ra vào chiều 17-9, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA cho biết, sau nhiều cố gắng Việt Nam đã có tên trên bản đồ CNTT thế giới. Giai đoạn tiếp theo, cả Chính phủ và VINASA đều muốn Việt Nam trở thành cường quốc về CNTT.
Ông Bình cho biết hiện quốc gia phát triển mạnh về dịch vụ CNTT là Ấn Độ có doanh 2017 là 160 tỉ đô la. Trong khi đó ngành này của Việt Nam đạt doanh thu 16,69 tỉ đô la. Mặc dù doanh thu ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam còn kém Ấn Độ nhiều nhưng Việt Nam đang đạt tốc độ tăng trưởng hàng năm bằng Ấn Độ (tăng 13% mỗi năm).
Ông Bình cho rằng nếu giữ tốc độ tăng trưởng này thì không bao giờ đuổi kịp được Ấn Độ, các doanh nghiệp cần phải phấn đấu để có tốc độ tăng trưởng mạnh hơn. Ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam cần phấn đấu có doanh thu tăng 10 lần trong 10 năm tới. Để đạt được điều này, ông Bình cho rằng các doanh nghiệp cần đẩy mạnh cung cấp những dịch vụ và giải pháp với công nghệ mới như: trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số…
Được biết, chương trình bình chọn và công bố 50 doanh nghiệp CNTT Việt Nam cũng là một trong những nỗ lực của VINASA để tăng cường nhận biết của thế giới về ngành này của Việt Nam. Bởi ông Bình cho rằng muốn thu hút khách hàng nước ngoài thì không chỉ cần phát triển thương hiệu của một doanh nghiệp mà cần tạo hình ảnh Việt Nam là một địa chỉ cung cấp dịch vụ CNTT của thế giới như kiểu “buôn có bạn, bán có phường”.
VINASA cho biết, năm 2017 ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam đạt 374.433 tỉ đồng doanh thu, tương đương 16,69 tỉ đô la. Trong đó, doanh thu của các doanh nghiệp được bình chọn đạt 71.857 tỉ đồng, tương đương 3,2 tỉ đô la, chiếm 35,5% doanh thu toàn ngành với tổng số nhân lực là 92.795 người, chiếm gần 23% tổng số nhân lực toàn ngành.
Trong số này, có những đơn vị đang là doanh nghiệp trụ cột của nền công nghệ Việt Nam như Tập đoàn Công nghiệp viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn FPT, Công ty cổ phần MISA, Công ty CMC, Công ty cổ phần VNG…
Vân Ly (TBKTSG)

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.