Asus giới thiệu concept laptop 2 màn hình, không bàn phím

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đây là bản concept để hãng giới thiệu công nghệ laptop tương lai gần. Dự án này có thể hoàn tất và ra sản phẩm vào năm 2019.

Concept laptop 2 màn hình, không bàn phím

Apple đang rất thận trọng với kiểu dáng của laptop khi những chiếc MacBook mới nhất cũng chỉ được làm mỏng hơn, nâng cấp hiệu năng và giữ lại phím cứng, touchpad, bản lề cổ điển. Các hãng máy tính dùng Windows lại không vậy.

Điên rồ hơn cả những thiết bị xoay lật, Asus đã giới thiệu một dự án mới mang tên "Precog", mang đến một chiếc laptop 2 màn hình, không có bàn phím cứng. Mọi thao tác đều dựa trên màn hình cảm ứng và hỗ trợ bởi A.I.

 

 

Đây là bản concept để hãng giới thiệu công nghệ laptop tương lai gần. Dự án này có thể hoàn tất và ra sản phẩm vào năm 2019.

Trước thềm Computex 2018 tại Đài Bắc, Đài Loan, Asus đã tổ chức sự kiện riêng biệt để giới thiệu nhiều sản phẩm mới. Trong số này, chiếc ROG Phone chuyên chơi game và loạt laptop ZenBook mới của Asus là điểm nhấn của sự kiện.

 

Dự án laptop 2 màn hình, không bàn phím của Asus Asus đang thai nghén Project Precog, hứa hẹn mang đến chiếc laptop độc đáo vào năm 2019.

Theo Asus, model này cũng có các trạng huống sử dụng như Flat mode (hai màn hình duỗi 180 độ) như một màn hình đôi cỡ lớn, giúp hai người có thể chơi cờ với nhau; Book Mode dùng để hiển thị song song theo chiều dọc, hữu ích với những người lập trình web.

Việc sử dụng hai màn hình cũng giúp các nhà sáng tạo nội dung số có thể thao tác nhanh hơn, theo một cách mới, chẳng hạn như dựng video, làm đồ họa. Tuy nhiên, việc thiếu vắng đi bàn phím vật lý sẽ là một trở ngại lớn để model này tiếp cận số đông người dùng.

Hãng chưa tiết lộ về cấu hình dự kiến cũng như mức giá của sản phẩm, nhưng cam kết "thành hiện thực" vào năm 2019.

Việc đưa ra các bản concept khá lạ lẫm trong giới công nghệ, nhưng là chuyện thường thấy ở những hãng xe hơi. Nó giống như cách để truyền thông rằng một hãng sản xuất đã có ý tưởng trước về một sản phẩm phá cách, khiến những hãng đi sau nếu làm trùng sẽ bị cho là "học hỏi".

ZenBook Pro: Touchpad biến thành màn hình phụ

Năm nay, Asus làm mới dòng ZenBook Pro bằng khái niệm mang tên "ScreenPad". Đây là sự kết hợp giữa bàn di cảm ứng Touchpad và một màn hình nhỏ, cho phép người dùng có thêm chức năng, vùng làm việc.

Trên màn hình nhỏ này, người dùng có thể chọn làm chế độ mở rộng hoặc lặp lại màn hình lớn, tùy vào mục đích.

Các ứng dụng hiện tại được hỗ trợ để hiển thị phù hợp trên ScreenPad bao gồm Microsoft Word, Excel, PowerPoint và YouTube. Trong tương lai, hãng cũng sẽ cung cấp bộ SDK để các lập trình viên tạo ra thêm nhiều ứng dụng cho màn hình phụ này.

Ở kích thước nhỏ hơn, ZenBook Pro 14 trang bị bộ xử lý Intel Core i7 thế hệ thứ 8, RAM 16 GB và bộ xử lý đồ họa NVIDIA GeForce GTX 1050 MAX-Q. ZenBook Pro 14 cũng hỗ trợ bộ nhớ Intel Optane, màn hình FHD NanoEdge 14 inch, một camera hồng ngoại để nhận diện khuôn mặt và tích hợp trợ lý ảo như Amazon Alexa.

Về thiết kế, cả hai sản phẩm đều có vòng tròn đồng tâm kim loại đặc trưng của ZenBook. Cả hai sẽ lên kệ vào nửa sau của năm 2018. Asus sẽ bán ZenBook Pro 15 vào giữa tháng 7 với mức giá khởi điểm là 2.299 USD. Giá cho thị trường Việt Nam chưa được hãng tiết lộ.

Ở tầm giá thấp hơn, Asus cũng giới thiệu phiên bản mới của chiếc ZenBook mang tên ZenBook S với màn hình kích thước 13,3 inch. Thiết kế vỏ máy được làm bằng kim loại nguyên khối, mỏng chỉ 12,9 mm và nhẹ chưa đến 1kg.

Khác với dòng Pro, ZenBook S có bản lề ErgoLift mới giúp tự động nghiêng bàn phím góc 5,5 độ, giúp người dùng gõ phím thoải mái hơn. Bộ khung được nâng lên giúp làm mát và tăng cường hiệu suất âm thanh.

Máy được trang bị bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 8 và SSD PCIe x4, màn hình cảm ứng 4K UHD NanoEdge và thời lượng pin lên tới 13,5 giờ. Hai trong số ba cổng USB-C của máy hỗ trợ chuẩn Thunderbolt 3. ZenBook S được tích hợp trợ lý ảo Amazon Alexa để hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói.

Ngoài dòng Pro và S, Asus cũng dự kiến đưa những mẫu VivoBook phổ thông thế hệ mới về Việt Nam. Series này cũng được trang bị màn hình NanoEdge viền mỏng, vi xử lý Intel Core thế hệ 8, trang bị card đồ họa tùy model. VivoBook có ba kích thước 13, 14, 15 inch và một "biến thể" mang tên VivoBook Flip có khả năng xoay lật, hỗ trợ bút cảm ứng stylus.

Loạt laptop mới của Asus dự kiến đổ bộ vào Việt Nam vào mùa tựu trường. ZenBook có thể cạnh tranh với MacBook và những mẫu Ultrabook cao cấp từ Dell, HP, Lenovo.

Trong khi đó, VivoBook có phần lợi thế hơn ZenBook nhờ mức giá phù hợp với số đông, nhưng cũng sẽ vất vả cạnh tranh với những sản phẩm mới đến từ Acer (dòng Aspire) hay các dòng giá rẻ - phổ thông của các ông lớn khác như HP, Dell ( dòng Inspiron, Vostro)... nhất là trong bối cảnh laptop của Asus đã "đội giá" hơn so với trước khoảng hơn 1 triệu đồng do tích hợp Windows bản quyền.

Duy Nguyễn - Lê Trọng/zing

Có thể bạn quan tâm

Mạnh tay xử lý SIM rác

Mạnh tay xử lý SIM rác

Cục Viễn thông ghi nhận từ ngày 1/3 đến hết 31/3/2024, trung bình 1 người sở hữu từ 4 - 9 SIM điện thoại, tương ứng 7,9 triệu SIM thuê bao có đứng tên giấy tờ.
Mạng 5G và xu hướng phát triển các sản phẩm trên nền tảng viễn thông công nghệ cao

Mạng 5G và xu hướng phát triển các sản phẩm trên nền tảng viễn thông công nghệ cao

Chiều 12/4, tại Hà Nội, Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG tại Việt Nam phối hợp với Hội Vô tuyến - Điện tử Việt Nam (REV) và Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về nhà mạng, nhà cung cấp băng thông rộng di động và điện toán đám mây thế giới năm 2024.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.