Trăng chiều

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lâu lắm rồi, tôi mới nhận ra trăng chiều. Đó là hôm đầu tháng, mảnh trăng cong như chiếc sừng trâu làm bằng lá mít của tụi trẻ. Không hiểu sao cho đến bây giờ, mỗi khi nhìn lên bầu trời, tôi cứ nghe văng vẳng đâu đây tiếng “lốc cốc” quen thuộc của ngàn năm ở xứ núi này. Bầu trời như thảm cỏ xanh bất tận, trăng rong chơi và sẽ no tròn lớn từng ngày.

Những tán cây bắt đầu thưa dần. Ngàn chiếc lá như những con thuyền đã tìm về cội như vừa cập bến bình yên. Ta vẫn nhận ra có những chiếc rách làm đôi, có chiếc bị dập nát nhưng dường như tất cả đều tươi nguyên nét cười mãn nguyện sau một vòng đời. Trời trong, gió mát, chỉ còn lại những trái ngọt trên chiếc đĩa sứ men hoa. Đất trời đang độ thu về.

  Minh họa: Huyền Trang
Minh họa: Huyền Trang


Sống ở đâu, người ta cũng thường nhớ đến những bến nước, bởi đó là nguồn sống tươi mát. Chúng ta cũng coi trọng ngọn lửa sưởi ấm trước giá lạnh, ngọn lửa làm no bụng và xua đuổi những gì xui xẻo. Còn với những ai muốn sống chậm, muốn được lắng lại giữa dòng đời sẽ vọng trăng-một vầng trăng đi theo suốt cuộc đời mình.

Ở xứ núi của tôi, Trung thu từ xưa đến nay thường không quá náo nhiệt với những đoàn rồng rắn trống ếch tưng bừng. Ở đây, phố cũng không rực rỡ đèn hoa. Trong mỗi mái nhà nằm rải rác bên núi, từng chiếc đèn ông sao được làm từ đôi tay chai sần, nan tre thô ráp nhưng luôn lấp lánh một thứ ánh sáng của hạnh phúc. Ở mỗi khoảng sân được quây bằng đá là một “giếng” trăng đầy ắp ánh sáng. Chiếc đèn lồng được treo trước hiên nhà như một tòa lâu đài giữa núi rừng âm u, tỏa thứ ánh sáng kỳ diệu. Và, giữa không gian quen thuộc đó lại nhớ tiếng mẹ hôm nào còn nhắc: “Nếu không bận bịu, Trung thu nhớ về con nhé”.

Ở phố, những ánh đèn đường, đèn xe, đèn màu và muôn thứ ánh sáng khác đã “nuốt” trọn cả một ngày của tôi. Dù ở trên cao ốc, thoát ra khỏi những lo toan như mớ dây điện lằng nhằng thì người ta cũng chỉ ngóng xuống những hồ nước, những công viên. View có nghĩa là được nhìn xa, trông rộng xem mình có được gì chứ chẳng mấy khi ngước nhìn lên mà ngắm trăng. Những buổi chiều vội vã “đắm” vào bóng tối càng khiến người ta quên đi trăng chiều-một vầng trăng lặng lẽ, bị khuất nhưng luôn gợi niềm tha thiết cố hương.

Tầm này hàng năm, mẹ tôi đã sắp mâm lễ cúng rằm tháng 8. Đó là ngày vọng duy nhất trong năm vầng trăng như trẻ lại, những tín ngưỡng thiêng liêng của nền văn minh nông nghiệp đan xen với sự hồn nhiên, tinh nghịch của con trẻ. Nếu ai đó từng nói trăng tháng 8 là trăng của tuổi thơ thì trăng chiều của thời khắc này tựa như trẻ mục đồng đang tha thẩn trên lối về. Cao hơn tất cả muôn vàn lo âu của những con đường dọc ngang là vầng trăng hồn nhiên ấy. Cứ thế, như được thắp lửa mà rực rỡ lên trong đêm mùa thu…

Khi “cơn gió” đô thị hóa tràn về thôn cùng xóm vắng, những nghi thức, thói quen xưa cũng nhạt dần. Bọn trẻ con đứng trên ban công hỏi sao lại có trăng khi mặt trời vừa lặn xuống. Một vật thể xa xôi bị ngăn cách bởi muôn vàn thứ ánh sáng hào nhoáng, một vầng trăng chỉ dành cho không gian tĩnh lặng cứ thế mãi xa. Và chiều nay, trong đêm rằm tháng 8, một người tha hương bấy lâu như tôi lại tha thẩn ngắm trăng chiều. Vầng trăng đầy ắp thứ ánh sáng của tuổi thơ, của ký ức đã nuôi ta lớn khôn…

 

 BÙI VIỆT PHƯƠNG

 

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

Thơ Hoàng Đăng Du: Mùa trôi

(GLO)- Dẫu biết rằng xuân qua hạ tới, thu tận đông tàn là quy luật của thiên nhiên nhưng sao chứng kiến những khoảnh khắc mùa nối mùa vẫn khiến tác giả Hoàng Đăng Du không khỏi cảm thấy chút nuối tiếc, hụt hẫng, bâng khuâng...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...
Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

Gương mặt thơ: Bùi Quang Thanh

(GLO)- Nhà thơ Bùi Quang Thanh quê Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh, tuổi Canh Dần (1950). Năm 1971, ông là lính của Mặt trận Tây Nguyên, đã từng tham gia chiến dịch giải phóng Đăk Tô-Tân Cảnh 1972 và suýt nữa thì nằm lại giữa rừng “cánh Trung” vì sốt rét.

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

Thơ Ngô Thanh Vân: Hoa đắng

(GLO)- Loài hoa mang trong mình vị đắng đót nhưng vẫn căng mình tận hiến không chỉ sắc vàng rực rỡ mà còn nuôi dưỡng cho đất đỏ bazan màu mỡ. Bài thơ "Hoa đắng" của nhà thơ Ngô Thanh Vân là những lời viết đầy cảm xúc dành cho loài hoa đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên đầy nắng và gió này.
Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Bày tranh Việt đoạt giải thưởng Đông Nam Á trị giá nửa tỷ đồng

Tác phẩm đặc sắc của 8 nghệ sĩ trẻ tài năng nhất từ cuộc thi mỹ thuật uy tín Đông Nam Á “UOB Painting of the Year 2023” được trưng bày tại triển lãm, đón khách tham quan từ sáng 23/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Chủ nhân bức tranh được giải cao nhất mang về phần thưởng 500 triệu đồng.