Sương giăng phố núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tháng 10, vẫn còn những cơn mưa dai dẳng, nhưng mỗi sáng dậy sớm, ta đã cảm nhận được chút hơi lạnh trong gió. Trong tiết trời đã có chút se sắt đó, một màu sương huyền ảo bảng lảng khắp nơi đem lại nét đẹp rất riêng cho Phố núi Pleiku thân yêu. Màu sương trắng trên vùng đất cao nguyên những ngày giao mùa đã gợi về bao ký ức đẹp, bao niềm thương, nỗi nhớ.
Tôi yêu màn sương mù phủ trên những mái nhà, đồng lúa, vườn cây mỗi sáng tinh mơ. Dân làng thường dậy sớm, khi màn sương còn phủ dày trên mọi vật. Người làm vườn tranh thủ gánh nước tưới những vườn rau còn đẫm sương, trước khi ông mặt trời thức giấc. Những mái nhà ẩn hiện trong vườn cây được đánh thức bằng những làn khói bếp ấm áp lan tỏa. Rồi ánh mặt trời cũng hé rạng lên phía bờ tre đằng Đông, xua tan làn sương mờ ảo để mọi thứ dần trở nên rõ nét hơn.
Những buổi sáng sớm trên đường đến trường, sương như giăng kín lối đi. Chỉ cách khoảng mươi lăm mét là hầu như không nhìn thấy gì. Sương thấm ướt chiếc áo khoác mỏng, đậu lên rèm mi, mái tóc, cả trên đôi bàn tay trần điều khiển xe đạp. Sương như tạo cho mỗi cô cậu học trò một hình ảnh lạ lẫm để rồi mỗi đứa lại nhìn nhau cười thích thú, và quên đi cái mệt, cái lạnh, quên đi những con dốc dài như chắn ngang lối đi. Mấy mươi năm qua rồi, chúng tôi giờ đây đầu hai thứ tóc, mỗi lần họp lớp lại bồi hồi nhắc lại những kỷ niệm xưa trên con đường đến trường.
Minh họa: Huyền Trang
Minh họa: Huyền Trang
Tôi thích cảm giác từ một ô cửa trên tầng cao nhìn ra những gò đồi mênh mông vẫn còn nét hoang sơ thấp thoáng khu dân cư không xa trung tâm thành phố, những hàng thông còn đẫm sương đêm vươn giữa nền trời. Khi màn sương dần tan, những tia nắng mặt trời xuyên qua khóm lá, long lanh trên những giọt sương. Ngày chuyển mùa, trong cái gió se lạnh như mơn man vào da thịt, Phố núi lung linh muôn màu hoa, từ những khóm hoa được trồng trong các vườn nhà như hoa lan, hoa hồng đến những vạt dã quỳ cùng những bờ cỏ đuôi chồn, cỏ tranh đong đưa trong gió. Cảm giác đứng từ trên cao nhìn xuống như thu được vào tầm mắt cả thành phố mới cảm nhận được hết vẻ đẹp và yêu biết bao nhiêu miền đất đỏ bazan thân thương này.
Sương phủ dày trên mặt hồ, trên những hàng thông, những đường phố tạo nên một nét quyến rũ rất riêng của Phố núi. Đây là lúc người yêu Pleiku ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ khi sương sớm còn bao phủ mọi vật. Màu sương khiến người xa xứ luôn đau đáu nỗi nhớ quê nhà, và nó cũng đã trở thành một nét lôi cuốn khách du lịch những năm gần đây. Trong hơi sương mờ ảo, trong cái lạnh se se buổi sớm, những cô gái, chàng trai trong trang phục mùa thu hợp thời, với chiếc khăn quàng cổ, những chiếc mũ len duyên dáng, tạo dáng chụp hình để lưu lại khoảnh khắc kỷ niệm.
Mùa khô đang dần đến, cùng với cái se lạnh bảng lảng và màn sương mù là hanh khô, là nắng và những cơn gió mang theo những làn bụi đỏ. Dù có những bất tiện khi thời tiết thay đổi, tôi luôn yêu những buổi sáng mù sương trên vùng đất đỏ này, và mong muốn được đón nhiều bạn bè đến đây để cùng chiêm ngưỡng một vẻ đẹp kín đáo nhưng nhiều lôi cuốn của nơi đây. Pleiku của tôi, trong biết bao điều đáng yêu ấy, là những buổi sáng đầy sương đã đi cùng tôi cả một quãng đường dài.
NGUYỄN THỊ THÚY ÁI

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.