Sống lành mạnh, lạc quan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đại dịch Covid-19 đặt chúng ta trước nhiều sự thay đổi. Nhưng chính sự thay đổi ấy cũng là cơ hội để mỗi người có thêm bản lĩnh cùng sự lạc quan trước những khó khăn, bất trắc; đồng thời, lan tỏa năng lượng sống tích cực trong cộng đồng.
Năm nay, nhiều hộ trồng rau ở xóm tôi rất buồn khi giá rau giảm mạnh do chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Một số hộ đã phải cày bỏ vườn rau cải, xà lách... để làm lại vụ mới bởi không ai thu mua. Chị hàng xóm sát nhà tôi chia sẻ: “Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, tiêu thụ nông sản của nông dân. Ban đầu, tôi thấy nản nhưng dần dần, chúng tôi động viên nhau cùng vượt qua cái khó chung và tìm hướng khắc phục. Trong điều kiện hiện nay, được sống an toàn đã là điều đáng quý. Hy vọng dịch bệnh sớm được đẩy lùi để cuộc sống trở lại bình thường”. Quả thật, có tận mắt chứng kiến những ruộng rau úa vàng đã quá mùa thu hoạch mới thấm thía hết nỗi xót xa của những nông dân ngày đêm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”.
Khó khăn, thất bại nhưng các hộ dân xóm tôi nói riêng, nông dân trong tỉnh nói chung không hề có tư tưởng ỷ lại, trông chờ vào sự “giải cứu” nông sản. Họ vẫn tích cực sản xuất, tìm nhiều giải pháp để thích nghi, ứng phó với hy vọng năng suất tiếp tục đạt cao, chất lượng đảm bảo và chủ động tiêu thụ sản phẩm do mình làm ra. Bà con thu hẹp diện tích sản xuất để có thể tiêu thụ cho một số mối sỉ trên địa bàn. Cùng với đó, không ít người đã đem một phần rau củ của gia đình ủng hộ các khu cách ly tập trung hoặc gửi về Ủy ban MTTQ các cấp để chuyển đến hỗ trợ người dân ở TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.
Có thể thấy rằng, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, chúng ta cũng cần cố gắng giữ cho mình nguồn năng lượng tích cực. Đừng để những bất ổn, lo lắng trở thành gánh nặng. Nếu còn được ở nhà, vẫn có thể chăm lo cái ăn, cái mặc và mọi chi tiêu cho gia đình, dù có eo hẹp, chúng ta vẫn còn thấy mình thật sự hạnh phúc khi ngoài kia còn rất nhiều người đang thiếu thốn, lao đao trong đại dịch. Người thân được bình an, gia đình được sum vầy đã là điều mà biết bao người mong ước. Bởi lẽ, hiện nay, hàng ngàn gia đình đang chịu cảnh mất mát người thân trong đợt dịch bệnh bùng phát lần này.
Dịch Covid-19 đã khiến nhiều hoạt động bị ngưng trệ nhưng chính lúc này, chúng ta đã biết cùng nhau “sống chậm lại, nghĩ khác đi, yêu thương nhiều hơn”. Rồi, chính những ngày khó khăn lại cho ta biết thích nghi với thực tại và biết phải sống lạc quan. Sức khỏe, tình cảm gia đình, tình thương giữa con người với con người là điều quý giá không gì đong đếm được. Ai cũng thấy trân quý những buổi sáng thức dậy, không còn nghe báo đài cập nhật thêm ca dương tính mới; lòng không phải nơm nớp khi thấy đâu đó những rào chắn phong tỏa đang dựng lên hay khi con trẻ được tới trường trong an toàn, vui vẻ.
Thay vì buồn chán, hoang mang và cảm giác bí bách do cuộc sống bị xáo trộn, chúng ta hãy tận dụng khoảng thời gian này để nâng cao sức khỏe và tinh thần, chăm sóc bản thân, học thêm điều mới và lan tỏa những điều tích cực như: chăm lo bữa ăn cho gia đình, dạy con trẻ làm việc nhà hay kết nối các hoạt động từ thiện mùa dịch…
Một lối sống lành mạnh, một tinh thần lạc quan, linh hoạt thích ứng để chung sống an toàn với đại dịch là những điều hết sức cần thiết và ý nghĩa khi cuộc chiến chống “giặc Covid-19” vẫn còn kéo dài. Sẽ không ai bị bỏ lại phía sau nếu mỗi người cùng biết ơn những hy sinh thầm lặng của bao “chiến sĩ” nơi tuyến đầu đang ngày đêm nỗ lực chống dịch; biết trao yêu thương bằng những hành động sẻ chia hay đơn giản là tinh thần lạc quan, giữ ý thức tốt, chấp hành quy định phòng-chống dịch để bảo vệ chính mình và những người xung quanh.
MAI KA

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.