Quý từng hơi thở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không khí quả thực vô cùng quý giá. Con người, muông thú, cỏ cây đều hít thở trong bầu không khí chung ấy. Nhưng đa phần chúng ta hít thở trong vô thức hoặc không thực sự chú tâm. Cho đến một ngày, rủi ro bất ngờ ập tới.
Thở là hoạt động tự nhiên của con người, biểu hiện của sự sống. Không nhiều người trải dài tít tắp của không gian nghĩ về sự hữu hạn của từng hơi thở. Cũng như lúc cơ thể mạnh khỏe, bạn đang say đắm với cuộc sống êm ả, đẹp đẽ thì làm sao tâm trí có thể ám ảnh về sự chết chóc, đau thương. Nhưng chỉ một cơn bệnh nhỏ chợt đến, ta đã mệt mỏi, muốn gác lại mọi thứ để nằm yên, để biết mình cũng có lúc kiệt sức. Đương nhiên, lúc ấy thở thôi cũng khó nhọc lắm rồi.
Chưa bao giờ thấy số phận con người mỏng manh như lúc này. Vi rút gây bệnh âm thầm lan truyền trong không khí. Người nhiễm bệnh chật vật từng hơi thở. Cảm giác bất an cứ len lỏi ở khắp nơi. Vậy ra, hầu hết thời gian ta đều dành để hồi tưởng về quá khứ hay lo toan, dự tính cho tương lai, trong khi cái giây phút hiện tại được hít vào, thở ra mới chính là chiếc neo giữ ta lại với cuộc đời.
Minh họa: Huyền Trang
Minh họa: Huyền Trang
Còn nhớ câu chuyện gần đây mà báo chí đăng tải về người cha lao ra đường giữa đêm để chở bình oxy cứu con trai đang bị u gan trong ngày đầu tiên TP. Hồ Chí Minh áp dụng quy định người dân không ra đường từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau. Đọc tin, ai nấy đều nghẹn đắng. Thế đấy, chẳng có gì cần kíp cho mạng sống con người hơn là một hơi thở. Hoặc ngay cả khi hồi hộp trước một sự kiện quan trọng nào đó trong cuộc đời, ta vẫn luôn nhận được lời khuyên “bình tĩnh nhé, hít thở thật sâu nhé”. Rõ ràng, hơi thở là thứ quyết định tất cả khi con người đang loay hoay giữ thăng bằng cảm xúc. Nhưng chẳng mấy chốc, chúng ta lại quên ngay cái cảm nhận hơi thở đi ra, đi vào bên trong cánh mũi.
Không phải lúc nào con người cũng được thở một cách chậm rãi và nhẹ nhàng. Chỉ mong mỗi phút giây trôi qua, dù đang bận rộn với những bước đi, ta cũng trân quý từng hơi thở. Vì biết đâu giữa vô vàn ước muốn trong cuộc đời này lại có một ước muốn nghe chừng giản đơn thôi, đó là được thở.
Một hơi thở sâu là hiện thân rõ nhất của cái thời khắc ta được sống với hiện tại. Mà đôi khi, chỉ cần được an trú trong hiện tại đã là một hạnh phúc lớn lao. Hẳn nhiều người từng thấy sáo rỗng khi nghe ai đó cứ nói bên tai, rằng hơi thở là một món quà. Đại dịch Covid-19 tràn qua và để lại cho tất thảy chúng ta những bài học vô cùng đắt giá. Bài học về cách chấp nhận mọi biến động của cuộc sống; sự sẻ chia, gắn kết cộng đồng trong giãn cách hay việc thực hành tiết kiệm để phòng khi khốn khó... Trong đó, có cả bài học về sự lắng nghe từng hơi thở.
LỮ HỒNG

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.