Tiếng ếch đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau những cơn mưa rấm rích đủ gieo sạ, đến dịp cây lúa bén rễ đẻ nhánh thì có mưa lớn. Mưa lấp xấp mặt ruộng. Đầu hôm, ếch kêu râm ran cả cánh đồng. Bọn ếch đồng qua những trận mưa đầu mùa đã thức tỉnh sau những tháng dài “ngủ đông” trong các hang kín. Chúng chui ra đồng, ra bãi kiếm cái ăn, nạp năng lượng cho một mùa sinh đẻ. 
Người xưa có câu: "Ếch tháng ba, gà tháng tám", đó là mùa gầy đói. Ếch tháng ba vừa qua thời kỳ "ngủ đông" chỉ còn cái xác nên ít người bắt. Gà tháng tám, mùa đồng trắng nước trong thiếu thóc lúa, chỉ ăn cầm chừng qua ngày nên không giết thịt.
Từ tháng năm trở đi, ếch đồng đã đẫy đà mập mạp vàng hươm, tích đầy bụng trứng. Mưa đêm là màn hò hẹn của loài ếch!
Khuya, màn đêm tĩnh lặng, cả miền quê như chìm trong giấc ngủ sâu. Trên cánh đồng lúa, tiếng ếch cũng đã im bặt. Đó là lúc người dân quê đi soi ếch. Dụng cụ là một cái nơm nhỏ, một cái đèn đất. Cái nơm tre loại nhỏ dùng chụp ếch hoặc bất cứ loài cá nào bắt gặp trong đêm. Đèn đất để soi sáng mặt đất mặt nước. Người ta thường đi bắt ếch khi chúng bắt đầu im tiếng, say sưa ôm nhau không còn biết sợ. Một đêm đi soi như vậy còn bắt được đủ loại, cá, lươn, cua đồng... nhưng nhiều nhất vẫn là ếch say mưa.
Đó là cách soi ếch của người lớn, thức khuya, đi đêm không sợ ma. Còn bọn trẻ miền rừng bán sơn địa lại có những dịp bắt ếch ban ngày không kém phần thích thú. Đang ban trưa oi nồng, trời đổ một cơn mưa lớn. Ruộng lúa đang thì con gái, nước lấp xấp ngập bàn chân. Mưa nhỏ dần, tiếng ếch rõ hơn, râm ran khắp đồng. Độ tiếng sau thì mưa ngớt, tiếng ếch cũng im bặt. Những đứa trẻ trâu xách oi xách đụt lội đồng. Đúng lúc ấy, những con ếch say ôm nhau như bị thôi miên mê dại. Chỉ việc lội và nhặt từng cặp ếch béo mượt phơi ra giữa ban ngày bỏ giỏ.
Minh họa: Huyền Trang
Minh họa: Huyền Trang
Dân gian có câu: “Ếch xào cà, gà xào măng”. Cái món quê ấy quá độc đáo. Ếch xào cà béo ngậy, thịt trắng mỡ màng. Da ếch xào săn chắc sần sật. Nhưng cái món giết thịt ếch thì tôi cứ ám ảnh mãi. Khi cầm ngang thắt lưng, chặt đầu lột da, con ếch nào cũng đưa hai tay lên đầu lạy! Người xưa có câu: “Đi tu mà chẳng trọn đời, thành ra con ếch cho người lột da!”. Câu ca ấy thanh minh cho việc giết ếch để hóa kiếp, giảm nhẹ đi cảm giác tàn ác khi chặt đầu lột da những con ếch sống. Ấy thế mà đến tận bây giờ khi nghĩ lại, hình dung lại tôi vẫn cứ ghê ghê. Thương những con ếch bị bắt khi say tình, bị lột da khi còn sống khỏe.
Hình dung vậy và chợt nhớ những tiếng ếch đồng nôn nao suốt tuổi thơ khốn khó. Dàn nhạc đồng quê ấy cứ lưu mãi trong ký ức, đi suốt cuộc đời!
PHẠM ĐỨC LONG

Có thể bạn quan tâm

Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

Gương mặt thơ: Hoàng Vũ Thuật

(GLO)- Hoàng Vũ Thuật thuộc thế hệ nhà thơ đàn anh của tôi, cùng lứa với các tài hoa như Nguyễn Trọng Tạo, Nguyễn Khắc Thạch, Thạch Quỳ... ở miền Trung. Dẫu lớn tuổi nhưng ông luôn có ý thức tìm tòi, cách tân thơ cả hình thức và nội dung.
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...