Quảng bá di sản thiên nhiên Gia Lai qua tem bưu chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bộ tem bưu chính đặc biệt về “Động vật Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh” chính thức được phát hành ngày 18-8-2018 đã phát đi thông điệp ý nghĩa về di sản thiên nhiên và công tác bảo tồn, gìn giữ những giá trị quý giá đang hiện hữu.
 Bộ tem bưu chính “Động vật Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh” chính thức được phát hành ngày 18-8-2018.                       Ảnh: N.B
Bộ tem bưu chính “Động vật Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh” chính thức được phát hành ngày 18-8-2018. Ảnh: N.B
Bộ tem đặc biệt này do Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh phát hành. Theo bà Nguyễn Vũ Hồng Thanh-Vụ trưởng Vụ Bưu chính: Đến thời điểm này, rất nhiều bộ tem bưu chính về phong cảnh Việt Nam như di sản thiên nhiên, văn hóa thế giới như: Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, quần thể danh thắng Tràng An, vịnh Hạ Long, cố đô Huế, thành nhà Hồ… hay các loài động-thực vật ở Vườn Quốc gia Bến En, Côn Đảo, Ba Bể, Ba Vì, Cát Bà, Bạch Mã… đã được phát hành. Những bộ tem bưu chính này không chỉ có chức năng dịch vụ mà còn trở thành một văn hóa phẩm đặc biệt, có sức lan tỏa mạnh mẽ và được đông đảo người dân, đặc biệt là những nhà sưu tập tem đón nhận.
Chào mừng sự kiện phát hành bộ tem đặc biệt trên, trong 4 ngày (từ 18 đến 21-8), tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh, Sở Thông tin-Truyền thông phối hợp với Hội Tem Gia Lai, Bưu điện tỉnh tổ chức triển lãm Tem bưu chính miền Trung và Tây Nguyên lần thứ 5- 2018 với chủ đề “Việt Nam-miền Trung-Tây Nguyên, sắc màu thiên nhiên và di sản” với sự tham gia của 10 hội tem các tỉnh, thành trong khu vực. Triển lãm trưng bày 170 khung tem tiêu chuẩn của 34 tác giả thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau (2 tác giả cao tuổi nhất là 81, 86 tuổi; 2 tác giả trẻ tuổi nhất là 10, 12 tuổi), trong đó nhiều tác giả đã từng đạt giải cao tại các triển lãm tem khu vực, quốc gia và quốc tế.

Bộ tem bưu chính về “Động vật Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh” vừa phát hành gồm 4 mẫu tem và 1 bloc, giới thiệu về 4 loài động vật đặc trưng của Vườn Quốc gia là chim khướu Kon Ka Kinh, loài bò sát Ô rô Natalia, loài thú mang Trường Sơn và côn trùng ve sầu đầu dài đen. Bằng việc phác họa sống động hình ảnh các loài động vật trong sinh cảnh tự nhiên, bộ tem đã khắc họa nét nổi bật của những động vật đặc hữu, quý hiếm của Vườn Quốc gia cũng như của Việt Nam. Đặc biệt, trên mẫu bloc tem còn thể hiện không gian sống tự nhiên của 4 loài động vật nói trên với thác nước, núi rừng phía xa tạo nên cảnh sắc thiên nhiên sống động, huyền ảo. Bộ tem với màu xanh chủ đạo như một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, giàu mỹ cảm không chỉ ấn định cước phí bưu chính mà còn chuyển đi một thông điệp mạnh mẽ về thiên nhiên, môi trường. Ngay trong ngày phát hành, nhiều người dân đã mua trọn bộ tem và bloc để sở hữu một ấn phẩm văn hóa đặc biệt.
Vụ trưởng Vụ Bưu chính đánh giá: “Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh là một trong những vườn quốc gia lớn, có giá trị bảo tồn đa dạng sinh học cao của Tây Nguyên. Nơi đây được biết đến với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, là điểm du lịch sinh thái lý tưởng thu hút du khách trong và ngoài nước. Không chỉ là báu vật của người dân Gia Lai, của Việt Nam mà Vườn Quốc gia này còn được công nhận là Vườn Di sản ASEAN. Việc phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính “Động vật Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh” nhằm thúc đẩy tuyên truyền, quảng bá các giá trị của Vườn Quốc gia trong nghiên cứu khoa học, giáo dục và đề cao công tác bảo tồn động-thực vật ở Gia Lai nói chung và Việt Nam nói riêng”.
Được xem là “kho lưu trữ” vô giá các loài động thực vật quý hiếm của núi rừng Tây Nguyên và Việt Nam, Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh là điểm đến hấp dẫn của Gia Lai và Tây Nguyên. Vì vậy, bộ tem là “sứ giả” quảng bá hình ảnh, tiềm năng du lịch của tỉnh và khu vực. Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh hiện có diện tích mở rộng gần 42 ngàn ha với trên 1.000 loài thực vật phong phú, hàng trăm loài động vật, trong đó có nhiều động vật quý hiếm có tên trong sách Đỏ như: vượn má hung, voọc chà vá chân xám, mang Trường Sơn… Hàng năm, Vườn đón hàng ngàn lượt du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghiên cứu khoa học.
Nguyên Bình

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.