Mùa hè…ở Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đã lại đến một mùa hè vạm vỡ và dâng hiến. Không gian, cảnh vật như sôi lên, dễ dàng nhận ra bằng cả ngũ giác quan.

Hồ Tơ Nưng (Biển Hồ) sóng nhẹ lăn tăn, mây vờn bóng nước, diễm ảo biến hình, thay đổi sắc màu theo từng thời khắc trong ngày. Tia nắng trở nên chói chang từ đầu ngày, long lanh phản chiếu ánh sáng vàng nhấp nháy trải rộng khắp mặt hồ. Bờ thông như xanh hơn, thẫn thờ trải mình trong nắng, ngẩn ngơ đón làn gió nhẹ hiếm hoi tỏa lên từ mặt nước. Không gian lặng lẽ từ lúc chớm trưa trở về chiều, dù thảng hoặc có cánh chim trời giữa tầng cao xanh ngắt, hay tiếng cá đớp bóng phía xa xa. Mấy cần thủ dáng ngồi trầm tư như chiếc bóng dưới tán dù che bên bãi đất ven hồ lơ đễnh dõi mắt theo chiếc phao chìm ẩn chừng như tăm cá ăn mồi, động tác quay cần, bước chân xê dịch cũng không phá vỡ sự yên lặng cố hữu kéo dài giữa không gian mây nước, rừng cây xanh và lô nhô núi thẳm chạy viền. Trong cái thú tiêu dao chim trời cá nước, họ tìm khoảnh khắc tĩnh tại tâm hồn.

 

Biển Hồ sớm ngày hè. Ảnh: An Sinh
Biển Hồ sớm ngày hè. Ảnh: An Sinh

Đã qua rồi một mùa xuân dịu êm để đến với mùa hè vạm vỡ. Nắng vàng chói, lá thẫm xanh; thảng hoặc ve ngân từng hồi giục giã, sôi động. Ẩn trong màu xanh non tơ, phượng từng chùm lấp ló đỏ tươi như hòa cùng nắng chói, như bắt nhịp cho ve ngân cùng tiếng trống trường từng hồi điểm nhịp. Mùa thi. Mùa chia tay. Ngày ấy xa lắm rồi còn nghe lòng rộn rã!

Rồi những làn gió chuyển kéo theo hơi nóng hầm hập, bụi cuốn mịt mù. Trời sắp nổi cơn mưa. Mưa rào. Có ai không yêu những cơn mưa ầm ào nặng hạt trắng xóa không gian giữa những ngày khô ran khô rốc? Hạt mưa viên mãn no tròn theo gió giật tung mình trên mái phố, mái nhà rông, trên những nhánh cà phê đang mùa kết quả, trên mặt đường bụi đỏ cuốn trôi... Mưa tắm gội không gian, thỏa khát muôn vật, cỏ cây. Mưa đem đến lời hẹn mùa bội thu, dòng cao su nhựa trắng, sự sống bừng tỉnh cựa mình.

Tôi đưa tay hứng mưa. Những giọt nước no tròn thi nhau thả mình mát rượi như ước mơ cống hiến được toại thành. Dậy lên kỷ niệm ấu thơ thuở hồn nhiên cùng bạn bè trần mình đuổi bắt dưới mưa. Hàng cây, con đường, mái phố, bóng người đều nhòa đi theo màn nước. Tất cả đều trở nên lung linh, huyền dịu như chính sự huyền dịu của tạo hóa xoay vần.

Và nghe ngan ngát mùi hương trái chín trên từng con phố, ngõ hẹp, vườn xa theo mỗi bước chân qua, mỗi đêm khó ngủ. Sự oi nồng nóng bức, cả bỏng rát kia cho đêm cao xanh mênh mông hòa cùng ước vọng, thấu nỗi cô đơn, cảm những phận đời bất hạnh lay lắt cùng bóng đêm! Trong làn gió mát sớm mai ra sau trận mưa rào, đất trời đẹp hồn nhiên rạng rỡ, nhịp sống trở nên tưng bừng, sống dậy trong mỗi chúng ta niềm vui mới trên bước đường mưu sinh thường nhật.

Đêm hè ngắn cho tâm trí lang thang theo tiếng chim ăn đêm, ngọn gió hanh hao, nhấp nhánh sao trời, trong veo ánh trăng miền cổ tích tuổi thơ có ánh đom đóm lập lòe, vấp chân bóng hoàng hôn hương dú dẻ.

Hè còn trải hết lòng cùng mưa giông, lốc xoáy, núi lở, đất sụt… Nghĩ về lối sống hài hòa cùng thiên nhiên theo nghĩa bảo vệ, giữ gìn những gì mà mẹ thiên nhiên rộng lòng ban tặng. Và, lắng trong lòng bão tố phong ba, bình yên đón đợi. Rồi mùa thu đến cùng tiết trời se lạnh, sương mờ giăng mắc, lá vàng mộng tưởng, nắng vàng ước mơ và hương vị vô cùng tinh khiết, đẹp mặn mà, quyến rũ …

Nguyễn Đình Phê

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

Gương mặt thơ: Phạm Thùy Vinh

(GLO)- Thường thì người Nghệ hay đi làm ăn xa và họ thành đạt ở đấy. Văn nghệ sĩ lại càng thế. Là tôi nhận ra điều này từ những người bạn văn của mình, tất nhiên, vẫn có ngoại lệ hoặc có thể tôi sai.
Ban tế lễ thực hiện nghi thức cúng. Ảnh: Vũ Chi

Người dân Phú Thiện Giỗ Tổ Hùng Vương

(GLO)- Tối 18-4 (nhằm mùng 10-3 âm lịch), người dân tổ dân phố 8 (thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) tập trung đông đủ về nhà văn hóa của tổ để tổ chức lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương, tưởng nhớ Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

Thơ Đào An Duyên: Ghi ở Đền Hùng

(GLO)- 

Cảnh vật trên đỉnh Nghĩa Lĩnh cũ xưa như nghìn năm vẫn thế. Tác giả như lạc về nghìn xưa ấy và cảm nhận được bước luân chuyển vần vũ của thời gian. Vật đổi sao dời, chỉ có những buổi chiều nơi đây luôn mãi trong xanh…

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

Thơ Nguyễn Tấn Hỷ: Hoàng hôn

(GLO)- "Hoàng hôn" của nhà thơ Nguyễn Tấn Hỷ là tác phẩm nhiều cảm xúc trước bóng chiều hoàng hôn. Trong tia nắng le lói cuối ngày, những cánh chim mải miết tìm về tổ ấm, những đôi chân lam lũ mải miết về nhà...
Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

Nguyễn Thị Thanh Thúy: Chọn đi đường dài với văn chương

(GLO)- Được đào tạo chuyên ngành Văn học, khi ra trường lại quyết liệt theo đuổi nghề báo, sau đó “đầu quân” vào ngành Công an và bất chợt tìm thấy niềm hạnh phúc với văn chương-đó là những bước ngoặt bất ngờ trong cuộc sống của Thượng úy Nguyễn Thị Thanh Thúy (Phòng ANCT nội bộ, Công an tỉnh).

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Nắng

(GLO)- Nắng hòa cùng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông thành những gam màu khác nhau. Trong bài thơ mới của tác giả Nguyễn Ngọc Hưng, nắng được hóa thân thành "cô bé" với những tính cách nhí nhảnh, đáng yêu...
Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

Gương mặt thơ: Nguyễn Ngọc Tư

(GLO)- Tôi quen và chơi với Nguyễn Ngọc Tư đã mấy chục năm và cũng hết sức bất ngờ khi mới đây chị công bố... thơ, mà tới 2 tập liên tiếp và bán tơi tới. Thì cả nước đều biết Nguyễn Ngọc Tư là nhà văn nổi tiếng, nhất là sau khi “Cánh đồng bất tận” xuất hiện.
Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

Thơ Lê Từ Hiển: Cỏ mây

(GLO)- "Cỏ mây" của nhà thơ Lê Từ Hiển như một khúc tự tình của hoa dại, của mây trời, thỏa sức sống đời thảnh thơi nơi triền sông, cô độc trong sự ngọt ngào, hồn nhiên, ngất ngưởng...