3 ca khúc nổi tiếng của Bob Dylan được viết thành sách tranh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt 3 cuốn sách mới đặc biệt với phần lời là ca từ 3 ca khúc nổi tiếng nhạc sĩ nhạc đồng quê Bob Dylan: Mãi mãi thanh xuân, Nếu chó chạy rôngMột ngày xa nhau với phần minh họa của các họa sĩ Mỹ đương đại nổi tiếng: Paul Rogers, David Walker và Scott Campbell.
 
Được ca ngợi như là Shakespeare của thế hệ của mình, năm 2016, Bob Dylan được Viện Hàn lâm Thụy Điển trao giải Nobel văn chương “vì đã sáng tạo những cách biểu đạt thi ca mới mẻ trong truyền thống vĩ đại của ca khúc Mĩ". Bob Dylan và các sáng tác của ông đã trở thành một nguồn cảm hứng sáng tác cho các nghệ sĩ khác. NXB Kim Đồng quyết định giới thiệu với độc giả 3 tác phẩm nổi tiếng của ông theo kiểu sách tranh.
Mãi mãi thanh xuân kể về cậu bé đang đi qua cuộc đời mình, sống một cuộc sống nay đây mai đó để mang đến cho thế giới món quá tuyệt với nhất: âm nhạc của chính mình. Bob Dylan từng tâm sự: "Tôi viết mãi mãi tuổi thanh xuân trong lúc nghĩ về một trong mấy đứa con trai của mình và không muốn tỏ ra quá uỷ mị. Câu chữ cứ thế ùa đến. Tất cả hoàn thành trong một phút, bài hát đã ra đời như thế. Chắc chắn tôi không định viết nó- tôi đã định làm một cái gì đó khác cơ. Bài hát đã tự viết ra. Có những bài hát như vậy đấy".
Nếu chó chạy rông là khúc hoan ca dành cho tuổi thơ với những ca từ nhí nhảnh kiểu: "Nếu chó chạy rông, sao ta lại không?". Và bằng tài năng của mình, các hoạ sĩ đã thổi nên một sức sống tươi mới vào bài hát để ngợi ca tự do của tuổi thơ - "hãy làm những gì mình thích". 
Một ngày xa nhau là khúc ca giản dị mà sâu sắc và thấm thía về sợ dây tình cảm, sợi dây vô hình mong manh kết nối trái tim. 
Nói về Bob Dylan, nhà thơ, nhạc sĩ, dịch giả Ngô Tự Lập có nhận xét: "Bob Dylan, huyền thoại sống của văn hóa đại chúng Mỹ, là một trong những người có nhiều ảnh hưởng nhất đối với âm nhạc thế giới nửa sau thế kỷ XX. Bob Dylan đã sáng tác hàng trăm bài hát, trong đó nhiều bài nổi tiếng thế giới. Ca khúc của ông là sự kết hợp tuyệt diệu giữa giai điệu và hoà âm với phần lời - mà thực chất là những bài thơ độc đáo, không chỉ sâu sắc mà còn giàu hình ảnh. Các ca khúc của ông thường không nói gì cụ thể, mà để cho hình ảnh và ẩn dụ gợi lên những liên tưởng ám ảnh, từ đó mỗi người nghe đều có thể tìm thấy một thông điệp thích hợp. Nói cách khác, ca khúc của ông dành nhiều khoảng trống để người nghe chủ động tham gia sáng tạo. Có lẽ chính vì điều đó, ca khúc của ông phù hợp với nhiều lứa tuổi, nhiều quốc gia và nhiều thời đại".
T.Lê (Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Những tên tuổi mỹ thuật Đông Dương trở lại

Cùng với sự "vươn khơi" của mỹ thuật VN ra thế giới qua nhiều triển lãm quốc tế và đấu giá đình đám thì gần đây, việc tái xuất các tên tuổi hội họa xưa Trường Mỹ thuật Đông Dương tại VN cũng góp phần làm cho thị trường tranh trong nước thêm hấp dẫn, sôi động…
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.
Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Cái đẹp trong thơ phái đẹp

Phái đẹp, một nửa nhân loại của chúng ta có biết bao nhiêu nhà thơ từ xưa đến nay. Khi tôi tìm kiếm những câu thơ mà tôi cho là hay để đưa vào cuốn “Những câu thơ hay Đông-Tây-Kim-Cổ” (Nhà xuất bản giáo dục năm 2013) tôi mới biết được nhiều điều mà lâu nay tôi chưa hiểu hết.