Cuốn sách giúp bạn thoát khỏi vùng an toàn của chính mình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cuốn sách mang đến cho chúng ta cái nhìn về giá trị của sự khác biệt ở mỗi người. Nếu bản sắc riêng được đặt đúng chỗ, cá nhân sẽ được phát triển và tỏa sáng.
Cuốn sách Có điều kiện cứ thể hiện-Chuyện công ở xứ cụt của BJ Gallagher và Warren H. Schmidt đánh động về những vấn đề sáng tạo và đổi mới trong thế giới công sở bằng một lối dẫn dắt vô cùng mới lạ thông qua chuyện ngụ ngôn. Cách kể chuyện của 2 tác giả có thể khiến độc giả quên đi thông tin, số liệu và các lý thuyết. Nhưng chuyện kể luôn được ghi nhớ trong tâm trí của họ.
Tác phẩm kể về câu chuyện của chàng Perry - một chú công thông minh, tài năng, sặc sỡ và sáng tạo chuyển đến sống ở Xứ Cánh Cụt.
Trong thế giới mẫn cán, chuẩn mực, quy củ của chim cánh cụt, mọi thứ đều được tạo lập theo một phương thức tổ chức lạ lùng. Chúng giống nhau từ bộ lông đen và trắng, giọng nói, cách hành xử và kiểu cách làm việc… Tất cả bị kìm giữ bởi vô vàn quy định văn bản lẫn luật bất thành văn.
Tới một ngày chú chim công Perry rực rỡ, đầy màu sắc xuất hiện phá tan lối mòn, sự nhàm chán ấy. Pery phô bày bộ lông sặc sỡ, kĩ năng thuần thục và kiến thức vô biên trong giới cánh cụt. Có thể nói chú tỏa sáng trong thế giới đen trắng tuần hoàn của chim cánh cụt.
Dù rất có tài, song phong cách quá khác biệt của chàng khiến cho giới cánh cụt bắt đầu để ý, chúng cảm thấy hết sức khó chịu. Thoạt đầu, óc sáng tạo và tài năng độc đáo là lý do Perry được tuyển dụng, nhưng sau đó lại bị xem là cái gai trong thế giới cánh cụt. Chúng yêu cầu chàng giảm sự khác biệt bằng cách thay đổi bộ lông, cách ăn mặc, cách nói năng và hành xử…
Nếu đặt mình trong thế giới đầy chim cánh cụt và mỗi ta khác biệt, liệu bạn có sẵn sàng thay đổi hòa mình theo những người xung quanh hay quyết tâm giữ bản sắc rất riêng của mình?
Cuốn sách Có điều kiện cứ thể hiện – Chuyện công ở xứ cụt của BJ Gallagher và Warren H. Schmidt .
Cuốn sách Có điều kiện cứ thể hiện – Chuyện công ở xứ cụt của BJ Gallagher và Warren H. Schmidt .
Có điều kiện cứ thể hiện – Chuyện công ở xứ cụt viết về thế giới chim muông nhưng thực chất cuốn sách lại mở ra thế giới của những doanh nghiệp. Nếu tinh ý, bạn sẽ nhận ra đây cũng là câu chuyện về cơ hội và thách thức trong một thế giới đề cao sự tiện lợi, an toàn và tuân thủ khuôn khổ.
Chim cánh cụt tượng trưng cho lối mòn trong suy nghĩ, khuôn khổ trong hành động và ta dễ dàng nhận ra điều đó tồn tại trong mỗi con người. Chúng ẩn dụ của đầu óc hạn hẹp, tránh né rủi ro và không muốn thay đổi lối mòn của mình.
“Tớ chỉ đi lộ trình này đến sở làm”
“Ghế này là của tớ”
“Ly phải úp ngược lên chứ, ai cũng nên biết vậy”…..
Và mục đích chim cánh cụt muốn Perry thay đổi vì họ chọn trong vùng an toàn và né tránh mọi rủi ro. Từ câu chuyện của chú công Perry và cánh cụt, người đọc sẽ nhận thấy nhiều hình ảnh về đời sống, nhất là đối với các tổ chức ngày nay.
Một điểm chung trong các nhà điều hành và quản lý họ luôn hô hào, mong muốn những ý tưởng, tư duy mới từ nhân viên. Nhưng hành động của họ hoàn toàn ngược lại bởi các ý tưởng mới đôi khi gây sốc, làm xáo trộn, thách thức các lối mòn hay đòi hỏi sự liều lĩnh, thậm chí gia tăng rủi ro và đẩy mọi người ra khỏi vùng an toàn.
Do đó, những con người khác biệt với một cách nhìn mới đưa doanh nghiệp đến thành công thường bị các cá nhân khác cũng như tổ chức ngăn trở phát huy sở trường. Khi ấy, bạn cần nhận thức và nhìn nhận lúc nào những khuynh hướng “cánh cụt” trong bạn trỗi dậy để ta không bị chúng điều khiển.
Gần 100 trang sách được diễn giải ngắn gọn thông qua ngụ ngôn, Có điều kiện cứ thể hiện – Chuyện công ở xứ cụt mang đến cho người đọc một thông điệp lớn: Ngay cả một “con công” thuần nhất vẫn ít nhiều nét “cánh cụt” bên trong.
Với mỗi người, chúng ta đều có những khía cạnh bị giới hạn tầm nhìn trong cuộc sống, cố chấp với quan điểm cá nhân, từ chối những điều khác lạ hay bị định hình bởi thói quen, với vô số lề lối quen thuộc mà ta không muốn thay đổi…
Liệu trong chúng ta có mấy ai đủ mạnh mẽ để cải tổ bản thân khỏi những thói quen lối mòn của chính mình, tìm miền đất cơ hội mới? Hay đấu tranh với môi trường còn nhiều bất cập để tự tin tỏa sáng?
Có điều kiện cứ thể hiện – Chuyện công ở xứ cụt sẽ đưa ra những gợi ý và công cụ để người đọc có thể tìm cho mình câu trả lời để giải quyết những vấn đề thuộc về “thế giới cánh cụt”. Giúp bạn không đi theo lối mòn bản thân mà khám phá ra ngoài thủ phủ an toàn, để vùng vẫy và khám phá bên trong tính cách con người mình.
Nguyên Phương (zing)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

Thơ Phùng Sơn: Biển nhớ

(GLO)- Những cảm xúc dạt dào như con sóng được tác giả Phùng Sơn thể hiện trong bài thơ "Biển nhớ". Trước mênh mông của biển, sóng vô tình vỗ bờ rồi lại mải miết trôi xa, để lại một nỗi ngóng trông, mong chờ, nhung nhớ...

Văn hóa báo chí thời đại số

Văn hóa báo chí thời đại số

Từ điểm khởi đầu những năm 1925 cho đến ngày đất nước thống nhất năm 1975, nền báo chí cách mạng Việt Nam đã đi qua nhiều giai đoạn lịch sử vinh quang, viết nên bao câu chuyện anh hùng của một dân tộc anh hùng.
Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Độc đáo nghệ thuật 'thủ ấn họa'

Là người con của quê hương Kinh Bắc, bị cuốn hút bởi những hình ảnh mộc mạc, bình dị và rất đỗi thân quen qua những bản khắc gỗ tranh Đông Hồ, khi bén duyên với hội họa, họa sĩ Tú Duyên đã mày mò tìm hiểu và sáng tạo ra kỹ thuật thủ ấn họa.