Pháp tài trợ 843 triệu đồng tu bổ phần mái Khải Tường lâu thuộc cung An Định ở cố đô Huế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thông qua Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa phê duyệt quyết định tiếp nhận khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 843 triệu đồng từ Bộ Văn hóa-Chính phủ Pháp cho dự án "Tu bổ phần mái Khải Tường lâu" thuộc cung An Định ở cố đô Huế.

Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế giao Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tiếp nhận khoản tài trợ và tổ chức triển khai thực hiện theo quy định.

Khải Tường Lâu sẽ được tu bổ lại hệ thống mái. Ảnh baothuathienhue.vn
Khải Tường Lâu sẽ được tu bổ lại hệ thống mái. Ảnh baothuathienhue.vn

Dự án sẽ xử lý triệt để thấm dột mái xuống công trình và hạn chế nguy cơ gây hư hỏng các bộ phận khác của công trình. 

Cung An Định tọa lạc tại địa chỉ 179 B Phan Đình Phùng (TP. Huế). Đây là nơi ở của gia đình cựu hoàng Bảo Đại từ sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945.

Sau năm 1975, bà Từ Cung (mẹ vua Bảo Đại) đã hiến cung An Định cho chính quyền cách mạng.

Đây là một công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo của triều Nguyễn, mang phong cách châu Âu kết hợp trang trí truyền thống cung đình được xây dựng vào năm 1917.

Ban đầu, trong cung An Định có 10 công trình. Tuy nhiên, hiện chỉ còn lại 3 công trình khá nguyên vẹn là cổng chính, đình Trung Lập và Khải Tường lâu.

Khải Tường lâu tại cung An Định là nơi tổ chức các sự kiện văn hóa Festival Huế, giao lưu văn hóa nghệ thuật hàng năm của tỉnh Thừa Thiên-Huế. Đây là một công trình đồ sộ với dáng vẻ một lâu đài châu Âu thời trung cổ.

Tòa lầu có diện tích nền 745 m2, gồm ba tầng, 22 phòng, đủ cả phòng khách, phòng ở và khu vực thờ phụng.

Giá trị nổi bật của Khải Tường lâu là nghệ thuật trang trí vẽ trực tiếp lên tường ở nội thất và nghệ thuật đắp nổi các phù điêu ở ngoại thất; trong đó tiêu biểu là 6 bức tranh tường vẽ cảnh của các khu lăng Gia Long, Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức và 2 bức vẽ lăng vua Đồng Khánh, phụ hoàng của vua Khải Định.

Dự án hoàn thành sẽ góp phần đem lại diện mạo khang trang, sạch đẹp, trả lại vẻ đẹp vốn có của tòa lâu đài và phát huy giá trị tổng thể di tích cung An Định, tạo điểm nhấn tham quan du lịch kết nối với các điểm tham quan khác thuộc Quần thể Di tích Huế; đồng thời phục vụ rộng rãi cho cộng đồng địa phương, khách tham quan quốc tế, nhà nghiên cứu, sinh viên, học sinh đến tham quan, nghiên cứu, học tập.

PHƯƠNG VI (theo TTXVN, thanhnien.vn)

Pháp tài trợ 843 triệu đồng tu bổ phần mái Khải Tường lâu thuộc cung An Định ở cố đô Huế ảnh 2
 

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Nồng nàn hương vị rượu cần

Nồng nàn hương vị rượu cần

(GLO)- Trong đời sống văn hóa, tinh thần của bà con các dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, người Jrai vùng Ia Pa nói riêng, rượu cần (rượu ghè) là một loại thức uống quý, không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt cộng đồng hoặc của từng gia đình, dòng họ.