Gia Lai: Nghiệm thu đề tài nghiên cứu về trang phục truyền thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 18-9, tại Bảo tàng tỉnh Gia Lai, Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở đã tổ chức nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu, sưu tầm và bảo tồn giá trị trang phục truyền thống các dân tộc thiểu số tiêu biểu trên địa bàn tỉnh Gia Lai”.

 Quang cảnh buổi nghiệm thu cấp cơ sở đề tài khoa học. Ảnh: Bá Tính
Quang cảnh buổi nghiệm thu đề tài. Ảnh: Bá Tính

Đề tài do Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai chủ trì, ThS. Hoàng Thị Thanh Hương-Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) làm chủ nhiệm.

Đề tài được thực hiện từ tháng 7-2019 đến tháng 10-2021 với mục tiêu chủ yếu là nghiên cứu trang phục truyền thống một số dân tộc tiêu biểu như: Jrai, Bahnar và một số dân tộc thiểu số khác như Tày, Mường, Thái, Dao, Mông, Xê Đăng… trên địa bàn tỉnh; đánh giá thực trạng trang phục truyền thống và lực lượng nghệ nhân dệt ở một số dân tộc thiểu số. Từ đó, đề xuất các nhóm giải pháp nhằm bảo tồn và phát huy giá trị trang phục truyền thống, các giải pháp phát triển lực lượng nghệ nhân dân tộc thiểu số tiêu biểu.     
      
Kết quả, Hội đồng nghiệm thu cấp cơ sở đánh giá đề tài đạt loại xuất sắc.

 

PHƯƠNG VI
 

Có thể bạn quan tâm

Yêu t'rưng như yêu tâm hồn xứ sở

Yêu t'rưng như yêu tâm hồn xứ sở

(GLO)- 

Tròn 70 năm kể từ khi cố Nghệ sĩ Ưu tú Nay Pharr (làng Ơi H'Briu, xã Chư Mố, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) mang chiếc đàn t'rưng giới thiệu đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước, loại nhạc cụ độc đáo ấy đã được quảng bá không ngừng.

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Nồng nàn hương vị rượu cần

Nồng nàn hương vị rượu cần

(GLO)- Trong đời sống văn hóa, tinh thần của bà con các dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, người Jrai vùng Ia Pa nói riêng, rượu cần (rượu ghè) là một loại thức uống quý, không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt cộng đồng hoặc của từng gia đình, dòng họ.
Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

(GLO)- Nhằm phát huy giá trị Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng đầu tư tôn tạo cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, về nguồn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tại địa phương.