Hình vẽ bí ẩn trên vách hang hé lộ điều thú vị về người tiền sử

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hình vẽ trên vách hang động tiền sử ở Tây Ban Nha chứng tỏ người Neanderthal có niềm đam mê sáng tạo nghệ thuật.

Các vệt đỏ trên vách hang động thời tiền sử ở Tây Ban Nha là do người Neanderthal tạo ra. Ảnh: PNAS
Các vệt đỏ trên vách hang động thời tiền sử ở Tây Ban Nha là do người Neanderthal tạo ra. Ảnh: PNAS


Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Science (PNAS), các nhà khoa học đã phát hiện ra những vệt màu đỏ trên vách hang Ardales, gần thành phố Malaga của Tây Ban Nha, được người Neanderthal tạo ra khoảng 65.000 năm trước. Điều này có nghĩa rằng, họ có thể là những nghệ sĩ đầu tiên xuất hiện trên Trái đất.

Người Neanderthal là một chi người đã tuyệt chủng 40.000 năm trước, được xếp vào một phụ loài của người hiện đại Homo sapiens. Tuy nhiên, vào thời điểm những hình vẽ trên vách hang Ardales được tạo ra, người Homo sapiens chưa có mặt trên Trái đất.

 

Hang Ardales, gần thành phố Malaga của Tây Ban Nha. Ảnh: PNAS
Hang Ardales, gần thành phố Malaga của Tây Ban Nha. Ảnh: PNAS


Những phát hiện mới bổ sung thêm bằng chứng cho thấy người Neanderthal không phải là người họ hàng sơ khai của người Homo sapiens như khoa học đã mô tả từ lâu.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các vệt màu được tạo ra trên vách hang động vào các thời điểm khác nhau cách nhau tới 15.000 và 20.000 năm, và xua tan một giả thuyết trước đó cho rằng chúng là kết quả của một dòng ôxít tự nhiên chứ không phải do con người tạo ra.

Joao Zilhao - một trong những tác giả của nghiên cứu đăng trên PNAS - cho biết, các kỹ thuật xác định niên đại cho thấy vệt màu đỏ đã được người Neanderthal đánh dấu lên vách đá, có thể là một phần của nghi lễ.

Ông nói: "Điều quan trọng là nó thay đổi thái độ của chúng ta đối với người Neanderthal. Họ gần gũi hơn với con người hơn. Nghiên cứu gần đây cho thấy họ thích các vật thể, giao phối với người sơ khai và giờ chúng ta có thể chứng minh rằng họ đã vẽ lên vách hang động giống như chúng ta".

Những bức tranh hang động do con người hiện đại thời tiền sử thực hiện, ví dụ như các hình vẽ được tìm thấy trong hang động Chauvet-Pont d'Arc của Pháp, có niên đại hơn 30.000 năm.

 

https://laodong.vn/the-gioi/hinh-ve-bi-an-tren-vach-hang-he-lo-dieu-thu-vi-ve-nguoi-tien-su-939761.ldo

Theo Phương Linh (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Yêu t'rưng như yêu tâm hồn xứ sở

Yêu t'rưng như yêu tâm hồn xứ sở

(GLO)- 

Tròn 70 năm kể từ khi cố Nghệ sĩ Ưu tú Nay Pharr (làng Ơi H'Briu, xã Chư Mố, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) mang chiếc đàn t'rưng giới thiệu đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước, loại nhạc cụ độc đáo ấy đã được quảng bá không ngừng.

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Nồng nàn hương vị rượu cần

Nồng nàn hương vị rượu cần

(GLO)- Trong đời sống văn hóa, tinh thần của bà con các dân tộc thiểu số Tây Nguyên nói chung, người Jrai vùng Ia Pa nói riêng, rượu cần (rượu ghè) là một loại thức uống quý, không thể thiếu trong các buổi sinh hoạt cộng đồng hoặc của từng gia đình, dòng họ.
Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

(GLO)- Nhằm phát huy giá trị Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng đầu tư tôn tạo cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, về nguồn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tại địa phương.