Khảo sát thực hiện Công viên địa chất toàn cầu tại Phú Yên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Qua khảo sát tại một số địa điểm cho thấy, Phú Yên có những khu vực núi lửa hoạt động và hệ thống di sản văn hoá vật thể và phi vật thể phong phú.
Sáng ngày 5/8, Đoàn công tác của Mạng lưới công viên địa chất toàn cầu do ông Guy Martini - Tổng Thư ký Mạng lưới công viên địa chất toàn cầu, Chủ tịch Hội đồng công viên địa chất toàn cầu làm Trưởng đoàn đã báo cáo sơ bộ kết quả khảo sát thực hiện Công viên địa chất toàn cầu tại Phú Yên. 
Khảo sát bãi Xép. 
Qua khảo sát tại một số địa điểm cho thấy, Phú Yên có những giá trị di sản nổi bật về địa chất và lịch sử văn hoá. Tỉnh Phú Yên cũng có những khu vực núi lửa hoạt động cách đây khoảng 100 triệu năm.
Điều đặc biệt, tại khu vực mỏ diatomite xã An Xuân, Đoàn khảo sát tìm thấy dấu vết của những chiếc lá hoá thạch nằm sâu trong lòng đất. PGS-TS Trần Tân Văn Viện trưởng Viện khoa học địa chất và khoáng sản Việt Nam cho biết: "Qua nghiên cứu sơ bộ chúng tôi cũng đã nhận diện được những giá trị di sản địa chất có thể tầm cỡ quốc tế, thí dụ như hoạt động của đới đứt gãy sông Ba. Đó là đới đứt gãy rất lớn và đã từng hoạt động rất tích cực, bắt đầu cách ngày nay khoảng 250 triệu năm trước và vẫn còn liên tục đến ngày hôm nay.
Bãi xép, một trong những địa điểm núi lửa hoạt động hàng triệu năm.
Tỉnh Phú Yên còn có hệ thống các di sản văn hoá vật thể và phi vật thể rất phong phú và đa dạng. Để tham gia vào hệ thống công viên địa chất toàn cầu, tỉnh Phú Yên cần thực hiện các yêu cầu của UNESCO và Hội đồng công viên địa chất toàn cầu đặt ra.
Chiếc lá được các nhà địa chất tìm thấy nằm sâu trong một khoáng sản diatomite An Xuân, Tuy An. 
Ông Guy Martini, Chủ tịch Hội đồng công viên địa chất toàn cầu nói: Đầu tiên là phải thành lập Ban chỉ đạo công viên địa chất tại địa phương, quản lý cấp địa phương. Sau khi có Ban Quản lý bắt đầu phát triển các điểm tuyến, tất cả những gì chúng tôi cần đầu tư phải có sự thống nhất rất cao và phải có sự điều hành từ phía tỉnh để thống nhất về toàn bộ những công việc liên quan.
CTV Lê Biết-Quốc Hoàn (VOV.VN)

Có thể bạn quan tâm

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

Phát huy giá trị di tích lịch sử-văn hóa Plei Ơi

(GLO)- Nhằm phát huy giá trị Khu di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng đầu tư tôn tạo cũng như tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, về nguồn nhằm xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù tại địa phương.