Triển lãm đã chọn gần 80 hiện vật gồm 3 loại hình cơ bản: Gốm trang trí kiến trúc; gốm trang trí kiến trúc đền tháp và gốm gia dụng tráng men khai quật trong các khu lò gốm cổ Champa Bình Định.
Trong đó, hiện vật có niên đại sớm nhất là bộ sưu tập gốm đất nung trang trí kiến trúc, các ngói âm dương, đầu ngói ống khai quật tại di tích Thành Cha có niên đại thế kỷ IV-VI.
Góc trưng bày các mẫu vật gốm Champa Bình Định.
Bộ sưu tập phù điêu gốm đất nung trang trí kiến trúc đền tháp như: voi, sư tử, kala, tai lửa từ niên đại thế kỷ XII khai quật tại phế tích Lai Nghi, tháp Bánh Ít.
Một đầu ngói ống lợp diềm mái trang trí mặt sư tử tinh xảo có niên đại từ khoảng thế kỷ IV-VI tại di tích Thành Cha.
Phù điêu voi có niên đại từ thế kỷ XII được khai quật từ phế tích tháp Lai Nghi.
Một du khách nước ngoài đến tham quan buổi triển lãm
Bên cạnh đó, còn có những hiện vật xuất hiện muộn hơn như bộ sưu tập gốm tráng men độc đáo đã từng xuất hiện trên thị trường thế giới trong giai đoạn thế kỷ XIV-XV.
Bình Định là vùng đất gắn liền với lịch sử vương quốc Champa thời kỳ Vijay. Từ thế kỉ XI đến thế kỷ XV, nơi đây là trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của vương quốc Champa ở miền Trung Việt Nam. Hệ thống di sản văn hóa Champa ở Bình Định rất phong phú, đa dạng gồm: Thành lũy, đền tháp, cảng thị và các khu sản xuất gốm.
Bên cạnh các hệ thống di sản văn hóa Champa nổi tiếng, Bình Định còn có 6 trung tâm sản xuất gốm đó là Gò Sành (Nhơn Hòa, An Nhơn), Trường Cửu (Nhơn Lộc, An Nhơn), Gò Cây Me (Nhơn Mỹ, An Nhơn), Gò Hời, Gò Ké, Gò Giang (Tây Vinh, Tây Sơn).
Ngoài ra, bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng còn kết hợp tổ chức Triển lãm ảnh Kết nối đền tháp Champa Nam Trung Bộ giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước 120 bức ảnh dưới nhiều góc nhìn về các đền tháp Champa vùng Duyên hải Nam Trung bộ Việt Nam.
Buổi triển lãm thu hút nhiều du khách đến tham quan.
(GLO)- Lễ cúng rụng rốn (Et tuh klok) là nghi lễ đầu tiên trong vòng đời của mỗi người Bahnar. Không chỉ là cúng tạ ơn, mong muốn các thần linh che chở, bảo vệ đứa trẻ khỏe mạnh, mà lễ cúng còn là sự xác nhận đứa bé chính thức trở thành thành viên trong gia đình, dòng tộc và cộng đồng.
(GLO)- Ngày 4-5, Câu lạc bộ Cồng chiêng Jrai thuộc tổ 8, 9, 10 (phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa) đã tổ chức lễ để bộ chiêng mới được gắn kết và trở thành một “thành viên” của buôn làng.
(GLO)- Với mong muốn gìn giữ nghề dệt truyền thống của dân tộc Jrai, chị em phụ nữ làng Plei Tel A (xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) giúp đỡ nhau về kinh nghiệm dệt thổ cẩm và truyền nghề cho thế hệ trẻ.
(GLO)- Người Jrai ở Krông Pa (tỉnh Gia Lai) còn lưu giữ nhiều loại ché (ghè) rất giá trị. Bước vào một ngôi nhà dài, quan sát vị trí, số lượng các loại ché, chúng ta có thể đánh giá mức độ giàu có của chủ nhân.
(GLO)- Bằng tình yêu và niềm tự hào về nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình, ông Ak (80 tuổi, làng Chuét 2, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) đã dành trọn cuộc đời để bảo tồn văn hóa cồng chiêng, đan lát và chế tác nhạc cụ dân tộc với mong muốn lưu giữ cho thế hệ mai sau.
(GLO)- Công trình hồ chứa nước Hoàng Ân (xã Ia Phìn, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) được xây dựng từ những năm đầu sau giải phóng và được sửa chữa vào năm 2011.
(GLO)- Trên địa bàn xã Hà Đông (huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) hiện còn 12 nếp nhà sàn vách đất, lợp mái ngói. Chẳng phải do đời sống khó khăn, mà kiểu nhà ấy phù hợp với điều kiện khí hậu nơi này, còn gia chủ thì luôn mong muốn bảo tồn giá trị truyền thống đặc sắc của dân tộc.
(GLO)- Những năm qua, huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng triển khai công tác kiểm kê di sản văn hóa (DSVH) phi vật thể trên địa bàn. Đây chính là tiền đề để huyện tiếp tục làm tốt công tác quản lý cũng như phát huy giá trị di sản nhằm thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển.
Trong một số ấn phẩm ít ỏi nghiên cứu về trống đồng Đông Sơn đã xuất bản lại có những sai sót và ngộ nhận đáng tiếc. Chúng tôi nhận thấy đây là vấn đề cần được làm rõ để tránh cho thế hệ người đọc, các nhà nghiên cứu trẻ sau này hiểu không đúng vấn đề.
(GLO)- Bằng tình yêu với văn hóa truyền thống Jrai, chị H'thi (28 tuổi, làng Chuet Ngol, xã Chư Á, TP. Pleiku) luôn nỗ lực “tiếp lửa” cho bà con dân làng gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa của dân tộc mình.
Ẩn sau những bảo vật của nền văn hóa Champa là những câu chuyện ly kỳ, thậm chí đậm tính huyền bí. Trong loạt bài này, Thanh Niên giới thiệu đến độc giả những quốc bảo đang được Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng lưu giữ với lai lịch thú vị.
Hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu liên quan đến lễ khao lề thế lính Hoàng Sa và các hoạt động sản xuất của người dân đảo Lý Sơn được triển lãm tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (H.Lý Sơn, Quảng Ngãi).
(GLO)- Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
(GLO)- Trong các nghi lễ truyền thống của người Jrai thì lễ bỏ mả mang đậm nét văn hóa dân gian, là lễ hội nổi trội nhất, hấp dẫn nhất và được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Theo quan niệm của người Jrai, lễ bỏ mả là ngày vui cộng cảm, ngày hội của cộng đồng.
Tròn 70 năm kể từ khi cố Nghệ sĩ Ưu tú Nay Pharr (làng Ơi H'Briu, xã Chư Mố, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) mang chiếc đàn t'rưng giới thiệu đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước, loại nhạc cụ độc đáo ấy đã được quảng bá không ngừng.