Người Mường ở Ia Lâu đón Tết Độc lập

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với người Mường ở xã biên giới Ia Lâu (huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai), Tết Độc lập là dịp để bà con thể hiện nét văn hóa đặc sắc của dân tộc và lòng biết ơn đối với Đảng, Nhà nước, Bác Hồ kính yêu.

Rộn ràng đón Tết Độc lập

Những ngày này, các thôn, làng của xã Ia Lâu được trang trí cờ, hoa rực rỡ. Những cô gái Mường sặc sỡ váy hoa như đi lễ hội. Bà con ở đây chia sẻ, cứ vào dịp lễ Quốc khánh 2-9, cộng đồng người Mường lại sum vầy bên nhau đón Tết Độc lập, ôn lại ngày lịch sử trọng đại của đất nước.

Nét đẹp văn hóa này được người Mường mang theo từ Hòa Bình khi đến đây lập nghiệp vào những năm 90 của thế kỷ trước. Tết Độc lập bắt đầu từ ngày 28-8 đến hết ngày 2-9, tùy điều kiện mà các gia đình mổ heo, mổ gà để thết đãi anh em, con cháu. Những đứa con đi làm xa về cũng được bố mẹ ưu tiên nấu những món ngon truyền thống và mời họ hàng, làng xóm đến chung vui.

   Người Mường ở xã Ia Lâu (huyện Chư Prông) chuẩn bị bữa cơm truyền thống trong ngày Tết Độc lập. Ảnh: Hà Phương
Người Mường ở xã Ia Lâu (huyện Chư Prông) chuẩn bị bữa cơm truyền thống trong ngày Tết Độc lập. Ảnh: Hà Phương


Ông Hà Văn Che cho biết: “Tôi đến định cư tại thôn Lũng Vân từ năm 1998. Tết Độc lập là ngày hội của người Mường chúng tôi. Trong dịp này, chúng tôi nghỉ ở nhà 4 ngày, nấu những món ăn ngon để thết đãi anh em, bạn bè”. Còn ông Đinh Thế Mỹ thì chia sẻ, ông không thể nào quên ngày Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Vì vậy, ông thường kể lại cho con cháu nghe để nhớ về lịch sử nước nhà, qua đó biết trân trọng cuộc sống hiện tại. “Những năm gần đây, việc đón Tết Độc lập đã được đông đảo mọi người trong xã hưởng ứng. Vì vậy, những ngày này rất nhộn nhịp, bà con đi chơi lễ rất đông”-ông Mỹ tâm sự.

Theo ông Mỹ, trong những ngày nghỉ lễ, bên cạnh những món ăn truyền thống, người Mường cũng tổ chức nhiều trò chơi dân gian như: đánh cò le, đánh cù, đi cà kheo, kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, ném còn, đánh đu… Không khí của ngày Tết Độc lập kéo dài từ sáng đến tận khuya trong sự vui nhộn, đượm tình đoàn kết.

Nhớ ơn Đảng và Bác Hồ kính yêu

Vào Ia Lâu lập nghiệp từ năm 1997, ông Hà Văn Mừng cho biết: Khi mới vào đây, cuộc sống gia đình rất khó khăn, không có đất đai để sản xuất, khí hậu lại khắc nghiệt. Nhưng rồi, chính quyền địa phương đã có những định hướng kịp thời giúp người dân ổn định sản xuất, phát triển kinh tế. “Giờ đây, gia đình tôi đã xây dựng được nhà kiên cố, sắm máy cày, công nông, mở xưởng cơ khí. Ngoài ra, tôi có hơn 2 ha điều và mì, 2 ha lúa nước 2 vụ cùng hàng trăm con gà, vịt. Sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu về hơn 150 triệu đồng/năm”-ông Mừng bộc bạch.

Ông Bùi Văn Dương-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Lâu-cho biết: “Tất cả người dân trong xã đều tham gia đón Tết Độc lập. Tuy nhiên, tổ chức to nhất vẫn là cộng đồng người Mường”. Còn ông Nguyễn Xuân Thường-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Chư Prông thì cho hay: “Vào dịp lễ 2-9 hàng năm, cộng đồng người Mường ở xã Ia Lâu tổ chức ăn Tết Độc lập. Đây là một nét đẹp văn hóa truyền thống được họ mang theo từ quê hương cũ”.

 

 HÀ PHƯƠNG

 

Có thể bạn quan tâm

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.