Yêu thương đâu chỉ có ngọt ngào

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong cuộc sống, tình yêu thương mà con người dành cho nhau không chỉ có sự ngọt ngào. Yêu thương còn là sự nghiêm khắc, là những lời nói thẳng thắn, thậm chí là những điều có vẻ phiền phức trước mắt khiến ta cảm thấy khó chịu nhưng thực sự lại hướng đến mục tiêu tốt đẹp, bổ ích, dài lâu.

Yêu thương là tình cảm tốt đẹp mà con người dành cho nhau. Ngọt ngào là những lời nói nhẹ nhàng, dễ nghe; là những cử chỉ, thái độ âu yếm, dịu dàng; là hành động ngợi khen, tuyên dương… khiến cho chúng ta cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc. Thế nhưng, tình yêu thương mà con người dành cho nhau không chỉ có sự ngọt ngào. Trong cuộc sống, yêu thương còn là sự nghiêm khắc, là những lời nói thẳng thắn, thậm chí là những điều có vẻ phiền phức trước mắt khiến ta cảm thấy khó chịu nhưng thực sự lại hướng đến mục tiêu tốt đẹp, bổ ích, dài lâu.

“Nếu gia vị làm nên một món ăn ngon thì tình yêu thương làm nên cuộc sống ý nghĩa”. Yêu thương là chất keo kết nối tình người càng thêm thân thiết, bền chặt. Vì cuộc đời không hề suôn sẻ như ý muốn, trái lại luôn tồn tại song hành những thăng trầm, vui buồn, được mất, sướng khổ... Khi thành công, hạnh phúc, chúng ta cần người chung vui. Khi khó khăn, thất bại, chúng ta càng cần sự chia sẻ, an ủi, động viên. Sự yêu thương ngọt ngào giống như những chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa hạnh phúc cho mỗi người.

Yêu thương ngọt ngào giúp mỗi người cảm thấy an vui, hài lòng với những điều mình đã làm, đã cho đi và nhận lại. Nó hướng mỗi người đến với niềm vui và hạnh phúc; niềm say mê và động lực; sự mạnh mẽ và quyết tâm. Nó giúp mỗi người tự tạo ra những điều ngọt ngào cho bản thân và sẻ chia với mọi người.

Yêu thương ngọt ngào ở vòng ôm ấm áp của ông bà, sự dìu dắt của mẹ cha, sự nâng đỡ của anh chị em trong gia đình. Yêu thương ngọt ngào có trong lời khen ngợi của thầy cô, sự tán dương của bè bạn, trong từng ánh mắt và nụ cười của mọi người… Chính những điều ngọt ngào ấy sẽ là cội nguồn, là điểm tựa cho sự hình thành những tình cảm chân thành trong cuộc sống.

Thế nhưng, chúng ta cũng biết rằng, không phải điều ngọt ngào nào cũng hàm chứa sự yêu thương chân thật. Có câu: “Những lời hoa mỹ thường kém chân thành”. Thực tế cho thấy, có những điều ngọt ngào thay vì xuất phát từ trái tim chân thành, lại chỉ là vỏ bọc hào nhoáng, tốt đẹp bên ngoài nhằm che đậy ý đồ của những người mang tâm địa xấu với mục đích: hoặc nịnh bợ, lừa dối; hoặc lợi dụng, hãm hại người khác. Những điều ngọt ngào như thế vô tình sẽ khiến ta chủ quan, mất cảnh giác, dễ dẫn đến phạm phải sai lầm.

Khi đã có cuộc sống đủ đầy, chúng ta luôn biết ơn bố mẹ, Bởi lẽ, nhờ có sự dạy bảo đi vào khuôn phép, nền nếp đúng với cách ông bà ta thường bảo “Thương cho roi cho vọt” nên chúng ta mới được như ngày hôm nay.

Không giống như những lời nghiêm khắc với dụng ý hạch sách, trừng phạt, đe dọa người khác nhằm thỏa mãn sự ra oai, ghen ghét, đố kỵ, sự nhắc nhở bằng những lời lẽ cứng rắn hoặc bằng cách xử phạt từ chính gia đình, nhà trường, xã hội… trong những trường hợp cụ thể sẽ thực sự cần thiết, giúp chúng ta hoàn thiện bản thân, sống thiện, sống tích cực. Thầy cô nghiêm khắc thì học sinh thành tài. Bạn bè nói ra sự thật thì giúp ta tiến bộ. Pháp luật có nghiêm minh thì mọi người mới không dám phạm sai lầm. Có như thế cuộc sống sẽ ấm no, xã hội sẽ yên ổn, đất nước sẽ thịnh vượng.

Thiết nghĩ, mỗi người trong cuộc đời phải điềm tĩnh để đủ sáng suốt nhận ra đâu là những yêu thương ngọt ngào thực sự, đâu là sự nghiêm khắc vì mục đích tốt đẹp. Biết trân trọng tất cả những yêu thương xuất phát từ sự chân thành sẽ giúp ta nuôi dưỡng tâm hồn thiện lương, sống nhân văn hơn và lan tỏa điều tốt đẹp đến với mọi người!

 

LÊ THỊ XUYÊN
 

Có thể bạn quan tâm

Chư Băh giảm nghèo bền vững nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia

Chư Băh giảm nghèo bền vững nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia

(GLO)- Với sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của người dân, xã Chư Băh (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) đã sử dụng có hiệu quả nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác giảm nghèo, phấn đấu không còn hộ nghèo vào năm 2025.
Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu

Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu

(GLO)- Thời gian đã nhuộm màu mái tóc, song ký ức của một thời xếp bút nghiên lên đường chiến đấu vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của những người lính già. Sau 49 năm kể từ ngày thống nhất đất nước, họ vẫn nhắc nhớ về những tháng ngày gian khổ mà rất đỗi tự hào.

Pleiku xây dựng làng nông thôn mới thông minh

Pleiku xây dựng làng nông thôn mới thông minh

(GLO)- Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 13-2-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai, bộ mặt thôn làng ở TP. Pleiku đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Cả nhà bị bệnh

Cả nhà bị bệnh

(GLO)- Gần 2 năm qua, ông Đặng Chí Thành (thôn 1, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) phải chạy vạy khắp nơi để có tiền chữa bệnh u ác tính cho vợ là bà Lê Thị Xuân Bích. Cuộc sống của gia đình càng trở nên túng quẫn khi 2 cha con ông Thành cũng bị bệnh.
Hội chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ya Hội: Cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm

Hội chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ya Hội: Cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm

(GLO)-

Ngày 25 và 26-4, tại sân vận động xã Ya Hội (huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) diễn ra hội chợ-giao lưu văn hóa, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đây là cơ hội để người dân giới thiệu, quảng bá văn hóa và sản phẩm của địa phương.

Ngành Y tế Gia Lai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Ngành Y tế Gia Lai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

(GLO)- Ngày 26-4, Sở Y tế Gia Lai tổ chức hội nghị đánh giá các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh đối với các hoạt động thuộc lĩnh vực Y tế-Dân số năm 2023 và kế hoạch triển khai thực hiện năm 2024; triển khai kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030.
Kông Chro tiếp nhận 489 đơn vị máu an toàn

Kông Chro tiếp nhận 489 đơn vị máu an toàn

(GLO)-

Ngày 26-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Kông Chro phối hợp với Khoa Huyết học-Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai) tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.