Trại giam Gia Trung: Nhiều việc làm thiết thực, nhân văn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Trong quá trình hoạt động, Trại giam Gia Trung (Cục 10, Bộ Công an) tích cực phối hợp với các ngành chức năng địa phương trong công tác giáo dục phạm nhân, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng. 
Trại giam Gia Trung đứng chân trên địa bàn giáp ranh 4 xã: Hà Ra, Ayun, Đak Ta Ley và Đak Jơ Ta (huyện Mang Yang). Những năm qua, công tác giáo dục pháp luật cho phạm nhân đang chấp hành án phạt tù luôn được đơn vị chú trọng. Đơn vị tập trung tuyên truyền, giáo dục gắn với dạy nghề, rèn luyện kỹ năng tái hòa nhập cộng đồng nhằm giúp phạm nhân nhận thức được lỗi lầm, quyết tâm hoàn lương. Theo đó, đơn vị đã triển khai nhiều chương trình có ý nghĩa thiết thực như: “Thắp sáng ước mơ vì ngày mai tươi sáng”, “Tuyên dương thanh niên hoàn lương tiến bộ”, “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tư vấn pháp luật, giao lưu văn hóa, văn nghệ cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên…
Mới đây, Trại giam Gia Trung vừa phối hợp với Tỉnh Đoàn và Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2022, chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19 và thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương. Tại chương trình, các y-bác sĩ đã khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 200 phạm nhân và tặng quà cho 50 phạm nhân là người dưới 18 tuổi đang chấp hành án tại Phân trại số 4.
Đại tá Nguyễn Văn Công-Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám thị phụ trách Phân trại số 4-cho biết: “Ban Giám thị trại luôn tạo điều kiện tốt nhất để phạm nhân có môi trường học tập, cải tạo thuận lợi, sớm tái hòa nhập cộng đồng. Qua đó, động viên về mặt tinh thần, giúp phạm nhân có thêm niềm tin trong cuộc sống, tiếp thêm sức mạnh, ý chí để họ phấn đấu cải tạo, sớm được hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước, sớm trở về với gia đình và trở thành người có ích cho xã hội”.
Phạm nhân Nguyễn Khắc Hiểu chia sẻ: “Chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban Giám thị trại cũng như các ban ngành, đoàn thể. Tôi sẽ phấn đấu cải tạo thật tốt để sớm được trở về với gia đình”. Tương tự, phạm nhân Lò Văn Tiến Đạt cho biết: “Cán bộ y tế, giáo dục và quản giáo ở đây luôn tạo điều kiện cho phạm nhân chúng tôi. Tôi rất biết ơn Ban Giám thị trại đã tổ chức chương trình khám bệnh, tặng quà cho phạm nhân”.  
Các thành viên Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh phát thuốc miễn phí cho phạm nhân. Ảnh: Hà Phương
Các thành viên Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh phát thuốc miễn phí cho phạm nhân. Ảnh: Hà Phương
Hiểu được những khó khăn của phạm nhân, nhất là phạm nhân nữ, Ban Giám thị Trại giam Gia Trung luôn tạo điều kiện thuận lợi để các chị học tập, cải tạo tiến bộ, quan tâm đến công tác giảm án, đặc xá, tha tù trước thời hạn có điều kiện. Bên cạnh đó, đơn vị đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương tổ chức dạy nghề, tư vấn việc làm, giúp đỡ phạm nhân sau khi tái hòa nhập cộng đồng để họ có việc làm và ổn định cuộc sống, không tái phạm.
Mặt khác, Ban Giám thị thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các phân trại thực hiện tốt công tác phối hợp giáo dục, cải tạo phạm nhân. Phạm nhân ngày càng có nhận thức tốt về quyền và nghĩa vụ của mình để từ đó có sự quyết tâm phấn đấu lao động, cải tạo tốt, chấp hành nghiêm túc nội quy cơ sở giam giữ. “Thời gian tới, Trại giam Gia Trung sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị có liên quan đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân. Đồng thời, quan tâm thực hiện chính sách giảm án, đặc xá, tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với phạm nhân, qua đó giáo dục về tính nhân đạo, nhân văn và chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội. Bên cạnh đó, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện để họ tự tin hòa nhập cộng đồng”-Đại tá Công thông tin thêm.
HÀ PHƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.