Nghĩa tình từ những "Mái ấm biên cương"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tiếp tục thực hiện chương trình “Mái ấm biên cương”, năm 2022, Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai đã huy động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị đóng góp kinh phí để xây dựng 29 căn nhà tặng người nghèo ở huyện biên giới Ia Grai.

Vừa được bàn giao căn nhà rộng 44 m2 với kinh phí xây dựng 70 triệu đồng, bà Siu HLaih (làng Nú 1, xã Ia Chía) không giấu nổi niềm vui. Bà cho biết: “Những năm qua, do hoàn cảnh khó khăn, thu nhập chủ yếu từ đi làm thuê nên vợ chồng tôi và 6 người con sống trong căn nhà nền đất, mái lợp tôn đã dột nát. Vào mùa mưa, nước tràn vào nhà mà cũng không có tiền để thay tôn. Nay được hỗ trợ xây nhà mới, gia đình tôi mừng lắm”.

  Đảng bộ Báo Gia Lai tài trợ 50 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới cho bà Rơ Châm Lem (thứ 4 từ trái sang; làng De Lung 2, xã Ia Tô, huyện Ia Grai). Ảnh: Sơn Ca
Đảng bộ Báo Gia Lai tài trợ 50 triệu đồng để xây dựng ngôi nhà mới cho bà Rơ Châm Lem (thứ 4 từ trái sang; làng De Lung 2, xã Ia Tô, huyện Ia Grai). Ảnh: Sơn Ca


Cũng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhiều năm qua, 7 người trong gia đình ông Rơ Mah Bác (làng Lang, xã Ia Chía) sinh sống tạm bợ trong căn nhà đã xuống cấp trầm trọng. Trước hoàn cảnh đó, qua sự kết nối của địa phương, Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã hỗ trợ kinh phí xây nhà “Mái ấm biên cương” cho gia đình ông. Căn nhà có diện tích 44 m2, tường xây, mái lợp tôn lạnh, nền tráng xi măng. Đón nhận niềm vui lớn, ông Rơ Mah Bác cho biết: “Được Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh xây tặng nhà mới, tôi mừng lắm. Gia đình quyết chí làm ăn để vươn lên thoát nghèo”.

Cho đến ngày 19-5, 18/29 nhà “Mái ấm biên cương” đã được Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh bàn giao cho các gia đình ở huyện Ia Grai. Niềm vui an cư không chỉ đến với các gia đình được hỗ trợ xây nhà mà còn lan tỏa sang các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tài trợ. Ông Khuất Đình Viện-Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Biên tập Báo Gia Lai-cho biết: “Thực hiện các đợt vận động của Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, thời gian qua, Đảng bộ Báo Gia Lai đã đóng góp xây dựng được 3 căn nhà cho hộ nghèo, trong đó có 2 căn nhà thuộc chương trình “Mái ấm biên cương”. Mỗi căn nhà được xây dựng đã góp phần giúp bà con có nơi ở ổn định, thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống. Thông qua việc tham gia đóng góp xây dựng “Mái ấm biên cương”, tập thể cán bộ, đảng viên, viên chức và người lao động Báo Gia Lai thể hiện tinh thần vì cộng đồng. Đồng thời, chung tay góp sức cùng cấp ủy, chính quyền các cấp chăm lo cho những đối tượng yếu thế trong xã hội”.

Đồng hành chia sẻ khó khăn với hộ nghèo, năm 2021, Chi bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 1 nhà “Mái ấm biên cương” cho hộ nghèo huyện Chư Prông. Năm nay, Chi bộ tiếp tục tham gia xây dựng 1 căn nhà cho hộ nghèo tại huyện Ia Grai. Ông Nguyễn Hữu Chí-Phó Bí thư Chi bộ, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh-cho hay: “Chương trình “Mái ấm biên cương” do Đảng ủy Khối phát động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần chăm lo cho những hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở. Chi bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh xác định việc tham gia chương trình này vừa thể hiện tinh thần trách nhiệm, vừa góp phần giáo dục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cho cán bộ, nhân viên. Hàng năm, toàn thể cán bộ, nhân viên của đơn vị đều tự nguyện đóng góp 1 ngày lương để xây nhà “Mái ấm biên cương” cho người nghèo”.

Chương trình “Mái ấm biên cương” được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025. Năm 2021, chương trình đã xây dựng 27 căn nhà với tổng trị giá 1,695 tỷ đồng cho hộ nghèo huyện Chư Prông. Năm nay, chương trình ưu tiên nguồn lực cho huyện biên giới Ia Grai với 29 căn nhà, mỗi căn nhà trị giá 50-70 triệu đồng. Số còn lại (6 nhà) được phân bổ cho các huyện: Chư Prông, Đak Pơ, Krông Pa và Ia Pa.

Đánh giá về chương trình, ông Huỳnh Tấn Đoan-Phó Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh-cho biết: “Việc triển khai chương trình “Mái ấm biên cương” cơ bản đảm bảo tiến độ. Các đơn vị tài trợ không chỉ đóng góp kinh phí mà còn rất quan tâm đến việc triển khai xây dựng nhà ở cho người nghèo. Năm nay, Đảng ủy Khối sẽ xây dựng 35 căn nhà với tổng số tiền tài trợ 1,7 tỷ đồng cho hộ nghèo và có khả năng vượt kế hoạch 1 căn”. Cũng theo đánh giá của Phó Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, đạt được kết quả này là nhờ sự quan tâm đầy trách nhiệm của cấp ủy các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ Khối. Đặc biệt, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã chung sức chung lòng, tích cực đồng hành với chương trình.
 

SƠN CA

Có thể bạn quan tâm

Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu

Xếp bút nghiên lên đường chiến đấu

(GLO)- Thời gian đã nhuộm màu mái tóc, song ký ức của một thời xếp bút nghiên lên đường chiến đấu vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí của những người lính già. Sau 49 năm kể từ ngày thống nhất đất nước, họ vẫn nhắc nhớ về những tháng ngày gian khổ mà rất đỗi tự hào.

Pleiku xây dựng làng nông thôn mới thông minh

Pleiku xây dựng làng nông thôn mới thông minh

(GLO)- Sau hơn 6 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 13-2-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai, bộ mặt thôn làng ở TP. Pleiku đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Bình yên làng Lơ Pơ

Bình yên làng Lơ Pơ

(GLO)- Nằm sâu giữa đại ngàn Trường Sơn, làng Lơ Pơ (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn còn giữ vẻ bình yên đến lạ. Để vào được làng, du khách phải men theo nhiều đoạn đường đất uốn lượn rồi vượt qua những con đường mòn vắt vẻo giữa đồi núi quanh co.

Cả nhà bị bệnh

Cả nhà bị bệnh

(GLO)- Gần 2 năm qua, ông Đặng Chí Thành (thôn 1, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) phải chạy vạy khắp nơi để có tiền chữa bệnh u ác tính cho vợ là bà Lê Thị Xuân Bích. Cuộc sống của gia đình càng trở nên túng quẫn khi 2 cha con ông Thành cũng bị bệnh.
Ngành Y tế Gia Lai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

Ngành Y tế Gia Lai đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

(GLO)- Ngày 26-4, Sở Y tế Gia Lai tổ chức hội nghị đánh giá các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh đối với các hoạt động thuộc lĩnh vực Y tế-Dân số năm 2023 và kế hoạch triển khai thực hiện năm 2024; triển khai kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026-2030.
Kông Chro tiếp nhận 489 đơn vị máu an toàn

Kông Chro tiếp nhận 489 đơn vị máu an toàn

(GLO)-

Ngày 26-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Kông Chro phối hợp với Khoa Huyết học-Truyền máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai) tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.

Rác thải điện tử về đâu?

Rác thải điện tử về đâu?

(GLO)- Trong khi cả thế giới đang loay hoay với cuộc chiến chống rác thải nhựa, rác thải thời trang thì một mối nguy khác đang ập tới, đó là rác thải điện tử.
Chư Prông: Hơn 3.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp

Chư Prông: Hơn 3.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp

(GLO)- Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Chư Prông chú trọng, phát động thường xuyên. Đến nay, huyện có trên 3.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2024.