Từ ngày 1-1-2022 người nghỉ hưu phấn khởi vì tăng thu nhập

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo Nghị định số 108/2021/NĐ-CP của Chính phủ, từ ngày 1-1-2022, tất cả các đối tượng về hưu đều được tăng 7,4% lương hưu và trợ cấp. Khi thực hiện nghị định này, người về hưu có mức lương dưới 2,5 triệu đồng/tháng sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng thành 2,5 triệu đồng. Đây là tin vui đối với những người nghỉ hưu trên cả nước.
Theo Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Gia Lai, đối tượng điều chỉnh theo Nghị định số 108/2021/NĐ-CP của Chính phủ gồm những người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng trước tháng 1-2022; người hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng từ tháng 1-1995 sau khi thực hiện điều chỉnh theo mức chung mà có mức lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng dưới 2,5 triệu đồng/tháng cũng thuộc đối tượng điều chỉnh. Mức điều chỉnh tăng cho các đối tượng này là 7,4% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng của tháng 12-2021. Sau khi điều chỉnh theo mức chung, người nghỉ hưu trước năm 1995 có mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng dưới 2,5 triệu đồng sẽ được điều chỉnh tiếp. Cụ thể, tăng thêm 200.000 đồng/người/tháng đối với những người có mức lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng từ 2,3 triệu đồng trở xuống; tăng lên bằng 2,5 triệu đồng/người/tháng đối với những người có mức lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng từ 2,3 triệu đồng đến dưới 2,5 triệu đồng.
Mức lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng sau khi điều chỉnh theo quy định là căn cứ để tính điều chỉnh lương hưu, trợ cấp ở những lần điều chỉnh tiếp theo. Có hiệu lực từ ngày 20-1-2022, quy định tại nghị định này được thực hiện từ ngày 1-1-2022. Theo đó, Nghị định số 44/2019/NĐ-CP ngày 20-5-2019 của Chính phủ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng đã hết hiệu lực thi hành.
Từ ngày 1-1-2022, tất cả người nghỉ hưu đều được tăng 7,4% lương hưu và trợ cấp BHXH. Ảnh: Như Nguyện
Từ ngày 1-1-2022, tất cả người nghỉ hưu đều được tăng 7,4% lương hưu và trợ cấp BHXH. Ảnh: Như Nguyện
Theo bà Trần Thị Hồng Hạnh-Trưởng phòng Chế độ BHXH (BHXH tỉnh), đến ngày 30-11-2021, số người hưởng lương hưu và trợ cấp hàng tháng trên địa bàn tỉnh là 33.550 người với tổng tiền 150,6 tỷ đồng. Ước số người thuộc đối tượng được điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng theo Nghị định số 108 từ tháng 1-2022 tại tỉnh là khoảng 29.340 người với tổng tiền hưởng hàng tháng là 137,3 tỷ đồng. Ước số tiền dự kiến điều chỉnh tăng thêm mỗi tháng khoảng 10 tỷ đồng.
Phấn khởi, xúc động là tâm trạng chung của nhiều người nghỉ hưu khi biết tin tăng lương hưu ngay từ đầu năm 2022. Hai năm qua, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đời sống kinh tế người dân gặp nhiều khó khăn. Tiền lương không tăng thêm trong khi giá cả thay đổi theo chiều hướng tăng đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người lao động nói chung, người nghỉ hưu nói riêng. Vì vậy, quyết định tăng 7,4% lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng từ đầu năm 2022 của Chính phủ là hết sức nhân văn, kịp thời, chia sẻ khó khăn với người về hưu và gia đình họ, được mọi người đồng tình, đánh giá cao.
Bà Nguyễn Thị Dung (thôn 6, xã Trà Đa, TP. Pleiku) chia sẻ: “So với mặt bằng chung thì lương hưu của vợ chồng tôi không cao, chỉ vừa đủ chi tiêu cuộc sống. Vì vậy, được tăng lương hưu dù nhiều hay ít thì chúng tôi vẫn vui mừng, phấn khởi. Theo Nghị định số 108, vợ chồng tôi được điều chỉnh tăng thêm lương hưu khoảng 700.000 đồng, thêm kinh phí để trang trải cuộc sống hàng ngày. Đây là một chính sách nhân văn, phù hợp, kịp thời chia sẻ khó khăn với người về hưu”.

Nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn người dân các thủ tục liên quan lĩnh vực BHXH, BHYT. Ảnh: Như Nguyện
Nhân viên BHXH tỉnh hướng dẫn người dân các thủ tục liên quan lĩnh vực BHXH, BHYT. Ảnh: Như Nguyện
Phấn khởi vì sắp được tăng lương hưu, ông Nguyễn Sáu (tổ 2, phường Hội Thương, TP. Pleiku) cho biết: Đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến kinh tế-xã hội, việc làm và đời sống của người dân. Dù còn nhiều khó khăn do vừa phòng-chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội nhưng Đảng và Nhà nước đã quan tâm chăm lo cho người dân nói chung, người về hưu nói riêng mà việc ban hành Nghị định số 108 là minh chứng thuyết phục. “Tôi nghĩ tăng lương hưu là hợp lý bởi phần lớn những người về hưu như tôi nguồn thu nhập chính là lương hưu. Mức tăng tuy không nhiều nhưng với chung cả nước là khoản kinh phí rất lớn. Điều đó cho thấy sự cố gắng nỗ lực của Nhà nước trong bối cảnh dịch bệnh nhiều khó khăn như hiện nay. Chúng tôi rất trân trọng với quyết định này và phấn khởi nhiều lắm”-ông Sáu nói.
Ông Trần Văn Lực-Giám đốc BHXH tỉnh-cho biết: Bảo hiểm Xã hội tỉnh đang chờ thông tư hướng dẫn điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng theo Nghị định số 108. Sau khi có hướng dẫn cụ thể, BHXH tỉnh sẽ nhanh chóng thực hiện việc điều chỉnh, chi trả đảm bảo kịp thời, đúng quy định cho các đối tượng.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.
Việc tử tế giữa đời thường

Việc tử tế giữa đời thường

(GLO)-Nhặt được của rơi trả lại người mất hay giúp người đi lạc trở về với gia đình là những việc tử tế mà nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã làm. Những việc làm ấy đã tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần thúc đẩy văn minh xã hội, hướng tới các giá trị tiến bộ và nhân văn.