TPHCM sinh con sớm để né tuổi Dần

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mang tâm lý dân gian sinh con tuổi Dần không tốt, hiện nay, tại các bệnh viện phụ sản hoặc chuyên khoa sản đã xuất hiện tình trạng sinh con sớm tránh tuổi Dần.
 

 



Từ Bình Dương lặn lội lên Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM khám thai, sau một hồi làm các xét nghiệm và siêu âm, một sản phụ đã bày tỏ mong muốn được sinh con trước Tết Nguyên đán, dù thai lúc đó chỉ mới 34 tuần tuổi.

 

TS.BS Nguyễn Hữu Trung đỡ đẻ thành công cho một sản phụ. Ảnh: BSCC
TS.BS Nguyễn Hữu Trung đỡ đẻ thành công cho một sản phụ. Ảnh: BSCC


TS.BS Nguyễn Hữu Trung, Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cơ sở 2 chia sẻ: “Sau khi nghe được những chia sẻ từ sản phụ, tôi đã từ chối ngay lập tức. Nhưng ngay sau đó, sản phụ vẫn tha thiết thuyết phục bác sĩ và mang toàn bộ hồ sơ sản khoa để xem xét lại có nhầm lẫn gì trong việc… đếm ngày dự sinh hay không”.

Chỉ còn ít ngày nữa là sang năm 2022 – năm Nhâm Dần. Số lượng sản phụ đến khám thai và có ý định sinh con sớm ngày càng nhiều. Đặc biệt, nếu mang thai bé gái, tâm lý này càng nặng nề hơn.

“Trong số 3 sản phụ yêu cầu được mổ sớm, có 2 trường hợp mang thai bé gái. Chúng tôi biết được tâm lý các sản phụ này muốn né sinh con gái vào năm Nhâm Dần (chỉ còn 8 ngày tới), tôi đã tư vấn kỹ lưỡng, bởi nếu mổ bắt con ở giai đoạn này, sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thai nhi”, TS.BS Trung nhấn mạnh.

Đối với những trường hợp còn non tháng, như trường hợp thai 34 tuần trên, theo các bác sĩ chắc chắn không thể thực hiện, vì tuổi thai còn rất non, thai đang phát triển bình thường. Những thai nhi chưa đủ tuổi bắt buộc phải mổ chỉ khi gặp vấn đề nghiêm trọng như suy tim thai, chậm phát triển, sản phụ bị thiểu ối hoặc tình trạng cấp cứu…

Tuy nhiên, đối với những trường hợp trong điều kiện 39 tuần trở đi, thai nhi phát triển đầy đủ và khỏe mạnh sẽ được các bác sĩ kiểm tra kỹ lưỡng trước khi sinh chủ động.

Đó là trường hợp của một thai phụ mang thai 39 tuần, với nguyện vọng được sinh con năm Tân Sửu, thai nhi đủ 39 tuần, thời gian sinh mổ phù hợp ở tuần thai 40. Vì vậy, chị được sắp xếp sinh chủ động theo nguyện vọng mà vẫn đảm bảo an toàn cho 2 mẹ con.

Một nguyên nhân quan trọng khác, vì dịch bệnh COVID-19 vẫn phức tạp, chị phải thuê một người chăm sóc cố định trong bệnh viện. Việc tìm người lúc này rất khó khăn, nên chị phải cân nhắc ngày sinh con trùng khớp với thời gian thuê người chăm sóc.

Bên cạnh đó, nếu sinh mổ thuận lợi, sản phụ chỉ cần nằm viện 4-5 ngày và về nhà nghỉ ngơi, đón Tết cùng gia đình.

“Đây là sản phụ không tham gia Bảo hiểm y tế, do đó chi phí ca sinh mổ sẽ do gia đình chi trả toàn bộ”, TS Trung cho hay.

Hiện nay, theo quan niệm dân gian của người Việt Nam tin rằng, con gái tuổi Dần dường như là một điều không tốt. Trong mười hai con giáp, nếu những năm Thìn, Hợi, Trâu... các cặp cha mẹ sẽ ùn ùn sinh nở với hy vọng cho ra những đứa bé "rồng vàng, heo vàng, trâu vàng"... thì tuổi Dần, dù cũng được gắn mỹ từ "hổ vàng" nhưng với nhiều người vẫn là một điều không hay.

Phụ nữ tuổi Dần cũng thường được gán cho những "tính xấu": có tham vọng lớn, hung dữ... Tuy nhiên, theo các bác sĩ nếu vì quan niệm dân gian mà ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi là điều không đáng có. Việc sinh con cần tuân thủ theo y khoa và nên đặt sự an toàn lên hàng đầu.

 

https://laodong.vn/y-te/nhieu-san-phu-lan-loi-den-benh-vien-o-tphcm-sinh-con-som-de-ne-tuoi-dan-998661.ldo

Theo NGUYỄN LY (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.