Ia Sao gồng mình chống Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những ngày này, cả hệ thống chính trị xã Ia Sao (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) đang dồn lực để phòng-chống dịch Covid-19. Mong muốn lớn nhất của mọi người là dịch bệnh sớm được kiểm soát.
Tham gia chống dịch trong những ngày này khiến chị Ung Thị Châu Trang-điều dưỡng viên Trạm Y tế xã Ia Sao liên tưởng đến dịp Tết Nguyên đán 2021. Cũng vào thời điểm này năm ngoái, khi dịch Covid-19 bùng phát tại thị xã Ayun Pa và huyện Ia Pa, chị cùng các y-bác sĩ đã phải ngày đêm tham gia truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Sau 1 tuần bình an, ngày 30 Tết, thị xã lại phát hiện thêm 1 trường hợp F0. Tiếng còi xe cấp cứu chở F1 đi cách ly tập trung như xé toang đêm Giao thừa năm ấy. Thị xã đón một cái Tết vô cùng đặc biệt. Gia đình cách ly với gia đình, đường phố vắng lặng, ai cũng cầu mong dịch bệnh nhanh chóng được khống chế để cuộc sống trở về trạng thái “bình thường mới”. Chị Trang cũng như nhiều cán bộ, chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch đã trải qua một cái Tết thật đặc biệt.
Năm nay, thị xã Ayun Pa tiếp tục xuất hiện nhiều ca F0 trong cộng đồng tại buôn Hoang 1 và buôn Hoang 2 (xã Ia Sao). Trong vòng 10 ngày, 2 buôn xuất hiện 49 ca F0. Ia Sao trở thành 1 trong 3 xã vùng cam của cả tỉnh. Những ngày cận Tết này, công tác khoanh vùng, dập dịch một lần nữa lại cấp tốc, khẩn trương nhằm khống chế dịch trong thời gian sớm nhất. Chị Trang chia sẻ: “Do đặc thù công việc, vợ chồng mình đều tham gia tuyến đầu chống dịch. Khi dịch bệnh cơ bản ổn định, đội ngũ y-bác sĩ lại tập trung cho công tác tiêm chủng. Con cái hầu như ở với ông bà. Mình hứa là Tết này sẽ dành thời gian nhiều hơn cho con mà thật khó. Nếu người dân mong dịch được kiểm soát 1 phần thì đội ngũ y-bác sĩ mong 10 phần. Chúng tôi cũng muốn có những ngày Tết trọn vẹn bên gia đình”.
Khu vực buôn Hoang 1 (xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa) thực hiện phong tỏa tạm thời để thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch. Ảnh: Vũ Chi
Khu vực buôn Hoang 1 (xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa) thực hiện phong tỏa tạm thời để thực hiện các biện pháp phòng-chống dịch. Ảnh: Vũ Chi
Còn với anh Ksor Trân-chiến sĩ dân quân xã Ia Sao thì lòng nóng như lửa đốt bởi hơn 3 ha mì, đậu của gia đình đang chờ thu hoạch. Bản thân anh tham gia trực chốt kiểm soát dịch tại cửa ngõ ra vào buôn Hoang 1, vợ con anh đang ở trong khu phong tỏa tạm thời để phòng-chống dịch. Cả gia đình động viên nhau cùng cố gắng tuân thủ nghiêm các quy định về phòng-chống dịch để sớm được vui xuân, đón Tết.
Tham gia tổ Covid cộng đồng, chị Nay H’Moan-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ia Sao ngày nào cũng đi tuyên truyền, vận động người dân trong khu phong tỏa tạm thời thực hiện nghiêm các quy định về phòng-chống dịch. Khó khăn nhất là vận động các trường hợp F0 đi cách ly, điều trị bệnh. Mặc dù chính quyền địa phương đã trích kinh phí hỗ trợ một phần nhưng một số trường hợp vẫn không hợp tác, buộc phải áp dụng biện pháp cưỡng chế. Tết Tân Sửu 2021, cơ quan chồng chị nằm trong tâm dịch phường Cheo Reo. Năm nay, khi Tết Nhâm Dần 2022 đang cận kề, chính cơ quan chị nằm trong tâm dịch xã Ia Sao. Nhiều người hỏi cơ quan thưởng Tết cao không, sắm Tết được nhiều chưa? Chị H’Moan gượng cười: “Chuyện đó không quan trọng. Mong mỏi lớn nhất bây giờ là dịch bệnh được khống chế. Tết bình an là cái Tết hạnh phúc nhất”.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân buôn Hoang 1 (xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa). Ảnh: Vũ Chi
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân buôn Hoang 1 (xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa). Ảnh: Vũ Chi
Hiện tại, tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 1 tại xã Ia Sao là 97%, mũi 2 là 80%. Ngay sau khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, chính quyền địa phương đã khẩn trương triển khai công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Ông Lê Văn Tuệ-Chủ tịch UBND xã Ia Sao-cho biết: Hiện tại, toàn bộ dân cư trong buôn đã được lấy mẫu xét nghiệm lần 3 để sớm bóc tách các trường hợp có nguy cơ cao ra khỏi cộng đồng, tránh để dịch lây lan. Nếu trong lần xét nghiệm tiếp theo, không xuất hiện thêm ca nhiễm mới thì sẽ gỡ phong tỏa để bà con khôi phục sản xuất, vui xuân đón Tết. Các ban, ngành, đoàn thể địa phương kêu gọi sự chung tay, giúp sức của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ gần 100 suất quà giúp những hộ nghèo. Xác định ý thức người dân đóng vai trò quan trọng trong phòng-chống dịch nên cả hệ thống chính trị được huy động vào cuộc, đi từng ngõ, gõ từng nhà tuyên truyền, vận động mọi người thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, phấn đấu kiểm soát dịch bệnh trước Tết Nhâm Dần 2022.
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.