Gia Lai quyết liệt phòng-chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ ngày 14 đến 16-1, tỉnh Gia Lai ghi nhận 335 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc trong đợt dịch thứ 4 lên 9.371, trong đó có 27 trường hợp tử vong. Thành phố Pleiku và huyện Ia Grai ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 trong những ngày qua. Theo đó, công tác phòng-chống dịch tiếp tục được tăng cường.
Xã Ia Krai (huyện Ia Grai) là điểm nóng về dịch Covid-19 với 62 trường hợp dương tính trong 72 giờ qua. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đức Tấn thông tin: Từ ngày 10 đến sáng 16-1, toàn xã ghi nhận gần 80 ca, trong đó, nhiều nhất là làng Doch Kuế và làng Doch Ia Krót. Sau khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên, địa phương lập tức khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp tại làng Doch Kuế và làng Doch Ia Krót để phòng-chống dịch. Cùng với đó là tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm nhanh để kịp thời phát hiện và đưa các F0 đi điều trị, F1 cho cách ly tại nhà.
“Đối với người dân trong khu vực phong tỏa tạm thời phòng-chống dịch, địa phương huy động các Mạnh Thường Quân hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn để họ yên tâm cách ly. Hiện nay, việc thu hoạch nông sản đã xong, các hộ chủ yếu chăn nuôi gia súc, gia cầm. Vì vậy, chúng tôi xem xét cho các gia đình trong khu vực phong tỏa chăn nuôi gia súc, gia cầm với điều kiện làm việc đơn lẻ, không tập trung để tránh lây lan dịch. Đến ngày 16-1, gần 99% người dân từ 12 tuổi trở lên đã được tiêm mũi 1 vắc xin phòng Covid-19, gần 80% đã tiêm mũi 2 và đang triển khai tiêm mũi 3 theo quy định”-ông Tấn nói.
Trong 3 ngày qua, TP. Pleiku ghi nhận 100 ca dương tính với SARS-CoV-2, lũy kế số trường hợp dương tính trên địa bàn thành phố từ ngày 1 đến sáng 16-1 là hơn 400 trường hợp. Theo thông báo về cấp độ dịch trên địa bàn tỉnh, ngày 9-1, TP. Pleiku ở cấp độ 2 và 2 phường Thắng Lợi và Phù Đổng ở cấp độ 3 (mức nguy cơ cao). 
Ông Nguyễn Giang Nam-Phó Chủ tịch UBND phường Phù Đổng-cho biết: “Chúng tôi yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch, nhất là tuân thủ nguyên tắc 5K. Đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở các chủ cơ sở nghiêm túc chấp hành những quy định phòng-chống dịch. Cụ thể, các cửa hàng, dịch vụ ăn uống chỉ được bán mang đi và thực hiện việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách. Đồng thời, phường triển khai cho các hộ kinh doanh ký cam kết về thực hiện nghiêm túc các quy định phòng-chống dịch”.
Lực lượng chức năng phường Phù Đổng (TP. Pleiku) tuyên truyền các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống thực hiện nghiêm quy định phòng-chống dịch. Ảnh: Như Nguyện
Lực lượng chức năng phường Phù Đổng (TP. Pleiku) tuyên truyền các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống thực hiện nghiêm quy định phòng-chống dịch. Ảnh: Như Nguyện
Chị Trần Ngọc Phương-quản lý quán cà phê Ngọc Sê (phường Phù Đổng) chia sẻ: “Sau khi có thông báo về cấp độ dịch của địa phương thì cơ sở chủ động chấp hành đầy đủ, tạm dừng bán tại chỗ, chỉ bán mang về. Chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng-chống dịch và tuân thủ theo quy định”.
Trong khi đó, tại phường Thắng Lợi, công tác tuyên truyền được triển khai rộng khắp với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là các làng đồng bào dân tộc thiểu số. Ông Tút-già làng Chuét 1-bộc bạch: “Chúng tôi đề nghị người dân không tập trung đông người, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang... Các quán cà phê, ăn uống không bán tập trung tại chỗ”.
Mới đây, UBND tỉnh có Công văn số 89/UBND-KGVX về việc triển khai thực hiện các công điện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế về đẩy mạnh các biện pháp phòng-chống dịch và tăng cường công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm, quyết liệt các biện pháp phòng-chống dịch Covid-19 và chịu trách nhiệm cao nhất nếu để bùng phát dịch trên địa bàn quản lý theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 tỉnh. Đặc biệt, các địa phương cần tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng cũng như các biện pháp ứng phó với biến chủng mới Omicron, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế, UBND-Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 các địa phương chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch phòng-chống dịch Covid-19 trong dịp Tết Nguyên đán, nhất là khu đông dân cư, đô thị, khu công nghiệp; thời điểm công dân về địa phương đón Tết; giám sát chặt chẽ dịch tễ nhằm phát hiện và ngăn chặn sớm không để dịch bệnh lây lan, bùng phát. Thực hiện tốt công tác quản lý, điều trị bệnh nhân Covid-19; rà soát phân tầng điều trị bệnh nhân Covid-19 theo mạng lưới, vùng, khu vực; lên kế hoạch và triển khai điều trị F0 không triệu chứng tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế chặt chẽ, hiệu quả. Đồng thời, Sở Y tế, UBND-Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch Covid-19 các địa phương tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 để hoàn thành tiêm chủng cho các đối tượng theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế và UBND tỉnh. Quan tâm động viên nhân viên y tế, nhất là lực lượng tham gia phòng-chống dịch; rà soát và đề xuất UBND tỉnh các chế độ, chính sách cho nhân viên y tế, các lực lượng tuyến đầu trong phòng-chống dịch Covid-19.
Cùng với đó, UBND tỉnh yêu cầu nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; thực hiện tốt công tác phòng-chống dịch, đảm bảo công tác y tế, an toàn thực phẩm, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, góp phần cho người dân vui xuân, đón Tết Nhâm Dần 2022 an toàn, lành mạnh.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.