Cần quan tâm hỗ trợ trẻ có hoàn cảnh đặc biệt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Số trẻ em nghèo và có hoàn cảnh đặc biệt chiếm 4,5% so với tổng số trẻ em toàn tỉnh Gia Lai. Vì vậy, các em cần sự hỗ trợ của những tấm lòng nhân ái và cộng đồng.
Nhiều trẻ em mong được trợ giúp
Toàn tỉnh có 69.000 trẻ em dưới 16 tuổi đang sinh sống tại 43 xã đặc biệt khó khăn. Những năm qua, các ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Tuy nhiên, trẻ em ở các xã đặc biệt khó khăn vẫn còn nhiều thiệt thòi do khoảng cách chênh lệch về điều kiện sống quá lớn. Phần lớn các em đều có nhu cầu được hỗ trợ dưỡng chất, áo ấm và chăm sóc về sức khỏe.
Em Hiao H’Nguy (buôn Dù, xã Chư Rcăm, huyện Krông Pa) năm nay 7 tuổi nhưng chỉ nặng 11 kg vì bị bệnh tim bẩm sinh. Năm 2020, em được Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng hỗ trợ đặc biệt về dinh dưỡng để đủ sức khỏe phẫu thuật tim miễn phí. Ông Rô Ô Winh (bố của H’Nguy) chia sẻ: “Sau đợt phẫu thuật, sức khỏe của cháu cơ bản bình phục. Tuy nhiên, H’Nguy vẫn còn rất yếu, cần được bổ sung về dưỡng chất mà điều kiện kinh tế gia đình lại khó khăn”. Tương tự, hơn 1.000 học sinh ở xã Ayun (huyện Chư Sê) cũng đang rất cần được quan tâm về áo ấm, đồ dùng học tập. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đức Cường cho hay: “Cuộc sống của trẻ em ở đây còn nhiều khó khăn. Các em đang cần hỗ trợ áo ấm, xe đạp và học bổng”.
Học sinh nghèo ở huyện Krông Pa đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng học tập. Ảnh: Đinh Yến
Học sinh nghèo ở huyện Krông Pa đổi rác thải nhựa lấy đồ dùng học tập. Ảnh: Đinh Yến
Trong khi đó, huyện Kông Chro có tới 10 xã đặc biệt khó khăn với hơn 20.000 trẻ em đang có nhu cầu hỗ trợ. Ông Trần Đình Phùng-Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện-cho biết: “Thời gian qua, huyện thực hiện nhiều chương trình như: sữa học đường, học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo… Hy vọng, dịch bệnh qua mau để chương trình sớm được triển khai”.
Cần sự chung tay của cộng đồng
Thực hiện Đề án vận động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em các xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2019-2025, các sở, ngành, đoàn thể đã cùng chung tay kêu gọi hỗ trợ cho trẻ em. Với nghĩa cử cao đẹp và tấm lòng nhân ái, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tổ chức các hoạt động tặng quà, hỗ trợ đồ dùng học tập, xe đạp, trao học bổng... nhằm tiếp thêm sức mạnh, thắp sáng ước mơ đến trường cho trẻ em nghèo. Trong năm 2021, toàn tỉnh có hơn 1.000 trẻ em được nhận học bổng, xe đạp, áo ấm và hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh miễn phí từ các tổ chức, doanh nghiệp và Mạnh Thường Quân.  
Với thông điệp “Khi triệu ước mơ nhỏ cần một nghĩa cử lớn”, từ năm 2016 đến nay, Viettel Gia Lai đã giúp hiện thực hóa ước mơ đến trường cho hàng chục ngàn học sinh hiếu học, đồng thời kêu gọi cộng đồng cùng chung tay tiếp sức cho hàng triệu học sinh trong tỉnh thông qua chương trình học bổng “Vì em hiếu học”. Riêng năm học 2021-2022, Viettel Gia Lai đã trao 720 suất học bổng, tặng bàn học chống gù lưng, đèn học, vở viết và dụng cụ học tập cho học sinh THCS và tiểu học tại 72 xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới với tổng số tiền trên 1,44 tỷ đồng. Em A Non (lớp 7B, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Lơ Pang, huyện Mang Yang) bày tỏ: “Em thấy mình thật may mắn khi nhận học bổng “Vì em hiếu học”. Em hứa sẽ luôn phấn đấu vượt qua khó khăn, cố gắng học thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của thầy cô và các nhà hảo tâm”.
Học sinh trường làng ở các xã đặc biệt khó khăn huyện Đak Đoa mong được hỗ trợ sách vở, áo ấm và sữa học đường. Ảnh: Đinh Yến
Học sinh trường làng ở các xã đặc biệt khó khăn huyện Đak Đoa mong được hỗ trợ sách vở, áo ấm và sữa học đường. Ảnh: Đinh Yến
Về vấn đề này, bà Rcom Sa Duyên-Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội-cho hay: Mỗi năm, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh huy động hàng tỷ đồng để thực hiện các chương trình hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nói chung và trẻ em sống ở các xã đặc biệt khó khăn. Riêng năm 2021, Quỹ đã phối hợp tổ chức tặng xe đạp cho 170 em; trao quà, học bổng cho gần 200 em; hỗ trợ phẫu thuật cho 45 em bị dị tật vận động, 30 em sứt môi, khe hở vòm họng, 30 em bị các bệnh về mắt; phẫu thuật cho 2 em bị tim bẩm sinh...
“Việc huy động các nguồn lực thực hiện việc bảo vệ, chăm sóc, giúp đỡ trẻ em ở các xã đặc biệt khó khăn được các ngành, địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm quan tâm. Số trẻ em nghèo và hoàn cảnh đặc biệt vẫn chiếm 4,5% so với tổng số trẻ em toàn tỉnh. Vì vậy cần nhiều hơn nữa những tấm lòng nhân ái, sự sẻ chia, chung tay góp sức của cả cộng đồng nhằm tiếp thêm sức mạnh, tạo động lực để các em tiếp tục nỗ lực vượt khó vươn lên”-bà Rcom Sa Duyên nhấn mạnh.
HÀ TÂY

Có thể bạn quan tâm

Bình yên làng Lơ Pơ

Bình yên làng Lơ Pơ

(GLO)- Nằm sâu giữa đại ngàn Trường Sơn, làng Lơ Pơ (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn còn giữ vẻ bình yên đến lạ. Để vào được làng, du khách phải men theo nhiều đoạn đường đất uốn lượn rồi vượt qua những con đường mòn vắt vẻo giữa đồi núi quanh co.

Cả nhà bị bệnh

Cả nhà bị bệnh

(GLO)- Gần 2 năm qua, ông Đặng Chí Thành (thôn 1, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) phải chạy vạy khắp nơi để có tiền chữa bệnh u ác tính cho vợ là bà Lê Thị Xuân Bích. Cuộc sống của gia đình càng trở nên túng quẫn khi 2 cha con ông Thành cũng bị bệnh.
Hội chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ya Hội: Cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm

Hội chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ya Hội: Cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm

(GLO)-

Ngày 25 và 26-4, tại sân vận động xã Ya Hội (huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) diễn ra hội chợ-giao lưu văn hóa, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đây là cơ hội để người dân giới thiệu, quảng bá văn hóa và sản phẩm của địa phương.

Rác thải điện tử về đâu?

Rác thải điện tử về đâu?

(GLO)- Trong khi cả thế giới đang loay hoay với cuộc chiến chống rác thải nhựa, rác thải thời trang thì một mối nguy khác đang ập tới, đó là rác thải điện tử.
Chư Prông: Hơn 3.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp

Chư Prông: Hơn 3.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp

(GLO)- Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” được các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Chư Prông chú trọng, phát động thường xuyên. Đến nay, huyện có trên 3.500 hộ nông dân đăng ký hộ sản xuất, kinh doanh giỏi năm 2024.