Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19: Nhanh chóng, đúng đối tượng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Gia Lai đang khẩn trương triển khai các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24-9-2021 của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 1-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ. 
Tích cực triển khai 
Sau khi BHXH Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg, BHXH tỉnh đã khẩn trương chỉ đạo toàn hệ thống nhanh chóng triển khai các phần việc liên quan để người lao động và người sử dụng lao động được thụ hưởng kịp thời chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Ông Trần Văn Lực-Giám đốc BHXH tỉnh-cho biết: Ngay trong ngày 1-10, BHXH tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg nhằm kịp thời chỉ đạo các nhiệm vụ, giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Cùng với đó, chủ động tiếp cận, nắm bắt, trao đổi thông tin, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân; kiểm tra; theo dõi, đôn đốc; báo cáo kết quả tổ chức triển khai thực hiện.
Cán bộ, nhân viên BHXH tỉnh kiểm tra, rà soát các hồ sơ gửi về. Ảnh: Thu Hà
Cán bộ, nhân viên BHXH tỉnh kiểm tra, rà soát các hồ sơ gửi về. Ảnh: Thu Hà
Đồng thời, ngày 2-10, BHXH tỉnh đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện để kịp thời hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Theo Giám đốc BHXH tỉnh, cán bộ, viên chức các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện, thị xã đã bắt tay ngay vào công việc kể cả ngày nghỉ, tăng ca làm đêm, thực hiện rà soát, cập nhật chứng từ phát sinh, số người tăng giảm… để đảm bảo về dữ liệu, kịp thời thông báo cho đơn vị biết và phối hợp với cơ quan BHXH giải quyết quyền lợi cho người lao động và người sử dụng lao động.
Người lao động có thể sử dụng một trong các hình thức giao dịch với cơ quan BHXH như: trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam; các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN; ứng dụng VssID-bảo hiểm xã hội số; thông qua dịch vụ bưu chính; trực tiếp tại cơ quan BHXH tỉnh hoặc BHXH cấp huyện.
Hỗ trợ kịp thời

Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ nêu rõ: Thời gian thực hiện việc hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động từ ngày 1-10-2021 và hoàn thành chậm nhất vào ngày 31-12-2021. Chính phủ cũng yêu cầu việc thực hiện hỗ trợ đối với người lao động, chủ sử dụng lao động phải đơn giản, kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch và hiệu quả. 

Theo BHXH tỉnh, tính đến ngày 4-10, toàn tỉnh có 1.998 đơn vị được giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo quy định tại Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg, thực hiện điều chỉnh ngay mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng tham gia BHTN từ ngày 1-10-2021 đến 30-9-2022. Tổng số lao động được giảm mức đóng tạm tính là 33.074 người, tổng số tiền tạm tính được giảm mức đóng 12 tháng là trên 20,27 tỷ đồng.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của BHXH tỉnh, tính đến chiều 3-10, tất cả 17/17 đơn vị đã hoàn thành việc gửi thông báo giảm 1% mức đóng BHTN đến đơn vị sử dụng lao động về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN theo Quyết định số 28.
Đến chiều 4-10, nhân viên BHXH huyện Đak Pơ đã nhận hồ sơ của 12 đơn vị và 8 cá nhân gửi về đăng ký hỗ trợ theo Nghị quyết 116 và Quyết định 28. Ảnh: Như Nguyện
Đến chiều 4-10, nhân viên BHXH huyện Đak Pơ đã tiếp nhận hồ sơ của 12 đơn vị và 8 cá nhân gửi về đăng ký hỗ trợ theo Nghị quyết số 116 và Quyết định số 28. Ảnh: Như Nguyện
Ông Nguyễn Công Danh-Giám đốc BHXH Chư Sê-thông tin: Chúng tôi đã gửi thông báo giảm 1% mức đóng BHTN đến 75 đơn vị sử dụng lao động để hoàn tất các thủ tục liên quan. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn 702 lao động được hỗ trợ theo Nghị quyết số 116 và Quyết định số 28, cơ quan BHXH huyện đã gửi danh sách cho các đơn vị để bổ sung thông tin và hoàn thiện hồ sơ trước khi gửi về cơ quan BHXH. Sau đó, BHXH huyện tiến hành rà soát, kiểm tra và nhanh chóng chi hỗ trợ kịp thời theo quy định cho các đối tượng.
Với huyện Đak Pơ, bà Trần Thị Hồng Hạnh-Giám đốc BHXH huyện-cho hay: Đến 14 giờ ngày 4-10, BHXH huyện đã nhận hồ sơ của 12 đơn vị và 8 cá nhân gửi đến. Ngoài ra, một số người lao động đến BHXH huyện để nhờ hỗ trợ tư vấn cài đặt ứng dụng VssID-bảo hiểm xã hội số và đăng ký hưởng hỗ trợ trên ứng dụng này. “Trên tinh thần chỉ đạo của Giám đốc BHXH tỉnh, chúng tôi tiếp nhận hồ sơ và giải quyết trong thời gian nhanh nhất cho các đối tượng thụ hưởng theo quy định”-bà Hạnh nói.
Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh: “Chúng tôi yêu cầu các đơn vị giải quyết chi trả kịp thời, đúng quy định, công khai, minh bạch chính sách hỗ trợ đến người lao động, tuyệt đối không phát sinh thêm thủ tục hồ sơ, không vượt quá thời gian quy định. Trường hợp phát sinh vướng mắc, các phòng/bộ phận phối hợp giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị và người lao động được nhận tiền hỗ trợ kịp thời. Với quyết tâm cao, trên cơ sở nền tảng công nghệ thông tin sẵn có và việc rút ngắn tối đa các thủ tục hành chính, thời gian triển khai chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động của ngành BHXH Việt Nam nói chung và BHXH tỉnh nói riêng đã được rút ngắn 5-10 ngày so với quy định tại Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg”.
NHƯ NGUYỆN - THU HÀ

Có thể bạn quan tâm

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

Để khát vọng Pleiku "cao nguyên xanh" trở thành hiện thực

(GLO)- Pleiku đã khai thác và phát huy hiệu quả bản sắc văn hóa con người đã được vun đắp qua suốt chiều dài lịch sử. Đó là lòng yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng; là khát vọng vươn lên vì bình yên, hạnh phúc của cá nhân, gia đình, cộng đồng và Tổ quốc…
Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

Vợ chồng nghèo nuôi 2 con bại não

(GLO)- Không có đất sản xuất và công việc ổn định, vợ chồng chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1987, thôn 2, xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) hàng ngày phải bươn chải để kiếm sống và chăm sóc 2 người con trai mắc bệnh bại não.
Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

Bà Phạm Thị Hồng rộng lòng cưu mang những trẻ em bất hạnh

(GLO)- Xót thương những mảnh đời bất hạnh, suốt 40 năm qua, bà Phạm Thị Hồng (tổ 7, phường Ia Kring, TP. Pleiku) đã nhận nuôi hàng trăm trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ chậm phát triển trí tuệ. Được nuôi dạy chu đáo tại nhà số 57 Trần Nhật Duật, các cháu đều trìu mến gọi bà Hồng là mẹ nuôi.