TP.Đà Nẵng: Toàn dân được hỗ trợ tiền để vượt khó phòng chống dịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chính quyền và các đoàn thể Đà Nẵng liên tục triển khai các chính sách thiết thực như hỗ trợ tiền cho toàn bộ người dân, miễn giảm tiền thuê nhà trọ cho công nhân lao động… để an dân trong những ngày giãn cách, phong toả.

Đà Nẵng gõ cửa từng nhà hỗ trợ tiền cho dân vùng phong toả. Ảnh: Tường Minh
Đà Nẵng gõ cửa từng nhà hỗ trợ tiền cho dân vùng phong toả. Ảnh: Tường Minh


Toàn dân được hỗ trợ tiền

“Thành phố lại hỗ trợ tiền, vui quá bà con ơi”. Những tin nhắn tương tự xôn xao trên nhóm Zalo của khu dân cư suốt đêm sau khi có tin UBND thành phố Đà Nẵng quyết định trích nguồn ngân sách hơn 113 tỉ đồng hỗ trợ cho hơn 226.000 hộ dân và các đối tượng bảo trợ xã hội trong thời gian thành phố Đà Nẵng tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, phong tỏa cứng toàn thành phố.

Đáng nói là quyết định này áp dụng cho tất cả các hộ dân trên địa bàn Đà Nẵng, kể cả hộ tạm trú, sinh viên, lao động thuê trọ... chưa nhận được hỗ trợ trong gói hơn 71 tỉ đồng trước đó, sẽ được nhận tiền mặt 500.000 đồng/hộ. Các đối tượng bảo trợ xã hội nuôi dưỡng tập trung, được hỗ trợ 250.000 đồng/người.

Đến thời điểm này, thành phố Đà Nẵng đã qua 20 ngày phong toả toàn thành phố, nhưng vẫn còn rất nhiều khu dân cư bị phong toả cứng (vùng đỏ) và hạn chế đi lại (vùng vàng), nên cuộc sống của người dân vẫn còn rất khó khăn.

“500 ngàn đồng trên hộ gia đình thời điểm này là một số tiền lớn, có thể giúp nhà tôi đủ mua thực phẩm cho một tuần dè xẻn để yên tâm tiếp tục ở yên trong nhà. Tôi thấy hạnh phúc vì chính quyền thành phố quá tuyệt vời”, chị Nguyễn Minh Hải, người dân “vùng đỏ” thuộc phường Hoà An, quận Cẩm Lệ, nói.  

Trước đó, UBND thành phố Đà Nẵng cũng đã chi hơn 100 tỉ đồng và gõ cửa từng nhà để hỗ trợ số tiền 40.000 đồng/người/ngày tiền ăn cho các đối tượng thuộc diện bị phong toả cứng. Đây là chính sách được người dân đánh giá là nhân văn, thiết thực và kịp thời, tạo niềm tin để họ an yên ở nhà, góp phần vào sự thành công bước đầu cho công cuộc phòng chống dịch của thành phố thời gian qua.

Theo Sở Lao động Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng, từ khi thực hiện giãn cách xã hội, thành phố đã chi 225 tỉ đồng hỗ trợ cho gần 450.000 đối tượng; cấp 1.630 tấn gạo và 30.000 suất quà giúp người dân vượt qua khó khăn. Nguồn kinh phí này đã có quyết định, hiện việc cấp phát hỗ trợ đang được các quận, huyện đã triển khai.

Mặt trận và đoàn thể cùng vào cuộc

Không chỉ chính quyền, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng cũng vào cuộc an dân với việc triển khai cuộc vận động nhân dân có nhà trọ, phòng trọ đang cho thuê, giảm giá tiền cho người thuê trọ gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Kết quả sau 4 ngày vận động, đã có hơn 2.030 chủ nhà trọ tại thành phố Đà Nẵng đã đồng ý miễn, giảm tiền thuê nhà trọ cho hơn 19.450 người lao động, công nhân, sinh viên khó khăn, với tổng số tiền miễn giảm trên 5,2 tỉ đồng. Trong đó, có nhiều chủ nhà trọ cam kết miễn giảm từ 40 đến 100% tiền trọ cho người lao động, sinh viên.

Đặc biệt, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng tiếp tục là đơn vị nổi bật trong việc chăm lo cho Đoàn viên, người lao động của mình bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

Theo ông Nguyễn Duy Minh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay, Liên đoàn Lao động thành phố đã chi hơn 12 tỉ đồng để hỗ trợ khẩn cấp cho Đoàn viên, người lao động.

Các đối tượng được thụ hưởng trong đợt này rất đa dạng gồm các trường hợp F0, F1, F2; Đoàn viên Công đoàn mang thai, người lao động nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi, phải thuê nhà… hỗ trợ thực phẩm cho NLĐ tại khu phong tỏa, khu cách ly, các tổ công nhân tự quản gặp khó khăn, các điểm chốt kiểm soát phòng chống dịch...

Đặc biệt trong những ngày Đà Nẵng bị phong toả toàn thành phố, các cấp Công đoàn thành phố triển khai nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động thông qua việc công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố và cán bộ Công đoàn các cấp.

Xây dựng các kênh thông tin xuyên suốt từ các chủ nhà trọ đến Tổ công nhân tự quản, Công đoàn cơ sở đến Liên đoàn Lao động thành phố để bất cứ khi nào người lao động khó khăn liên hệ đều có được sự hỗ trợ kịp thời, đặc biệt là những lao động đang thuê trọ sống trong các khu cách ly, phong tỏa... Nhờ đó, đã có hàng trăm Đoàn viên, người lao động được kết nối, hỗ trợ kịp thời.

Thực tế sau 20 ngày toàn thành phố phong toả cứng và những ngày bị phân vùng đỏ, vàng, xanh như hiện nay cho thấy, người dân Đà Nẵng rất nghiêm túc chấp hành chủ trương, các biện pháp phòng chống dịch của thành phố.

Và sự nghiêm túc chấp hành của người dân, là kết quả của những chính sách nhân văn, vì dân, kịp thời kiểu "tiền tươi, thóc thật" đến từ sự chung tay của chính quyền và các đoàn thể.

https://laodong.vn/xa-hoi/tpda-nang-toan-dan-duoc-ho-tro-tien-de-vuot-kho-phong-chong-dich-950731.ldo
 

Theo TƯỜNG MINH (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.