Sức mạnh tình thân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau thông điệp 5K, mới đây, Bộ Y tế tiếp tục công bố thông điệp 5T để nâng cao hiệu quả công tác phòng-chống dịch Covid-19. Vừa hoàn thành cách ly y tế tại nhà, người viết càng cảm nhận rõ ý nghĩa của những thông điệp này. Đặc biệt, sức mạnh tình thân từ gia đình, xóm giềng đã trở thành nguồn động viên to lớn, giúp đảm bảo một trong những nội dung 5T là “Thực phẩm đủ tại nhà” để an tâm tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về phòng-chống dịch bệnh. 
Ngay trong ngày đầu TP. Pleiku thực hiện Chỉ thị 16, gia đình tôi lần lượt có 2 người thuộc diện F2 phải cách ly y tế tại nhà. Xác định đây là F2 của 2 trường hợp khác nhau, có yếu tố dịch tễ phức tạp nên ngoài dán bảng “Gia đình có người đang thực hiện cách ly y tế tại nhà”, tổ kiểm tra của huyện còn căng dây phong tỏa. Rất căng! Vấn đề là trước đó, chúng tôi chưa kịp tích trữ thực phẩm cho 4 người trong gia đình. 
Cần kể thêm đôi chút: Nhà tôi nằm giữa một ngôi làng Jrai ven phố ở xã Ia Dêr, huyện Ia Grai. Khung cảnh nơi đây hiền hòa, xanh mát, con người rất mực chân tình, thuần hậu. 5 năm trước, khi chúng tôi dọn về đây ở, nhiều người thân quen đã hết lời ngăn cản. Ai đời bỏ phố về làng! Nhưng khi đã được người dân xem là một thành viên của cộng đồng thì mới hiểu sức mạnh của tình thân, của sự bao bọc, thương yêu không gì tả nổi.
Quay lại chuyện cách ly tại nhà, có lẽ việc gia đình tôi phải cách ly là một biệt lệ ở làng nên ai cũng thương, lo lắng. Ngay sau khi tấm bảng đỏ chói dán trước cổng, chị H’Dêr ở nhà đối diện mang sang cho mấy trái bắp vừa luộc còn nóng hổi. Chiều ấy, chị Nglíu ở nhà bên trái gọi í ới bên bờ rào gửi sang cho rổ rau tươi hái trong vườn nhà, sau đó còn “cứu trợ” thêm ít gạo mà gia đình chị vừa thu hoạch trước đó. Sáng hôm sau, thấy tôi đang tập thể dục trong sân, chú Mik cũng gửi qua bờ rào một bao gạo “của nhà làm được” cùng mớ đậu cô ve. Chú thông báo làng có mổ heo và sẽ mua giúp vài ký thịt. Mấy ngày sau, bà cụ nhà phía sau lúi húi mang tặng một bao gạo kèm mấy trái mướp vườn, không quên kèm một câu chia sẻ: “Thương quá!”. Vẫn chưa hết, chị H’Dêr lại tiếp tục “tiếp sức mùa dịch” với 5 kg gạo, một ít khổ qua. Nhận những món quà quý giá ấy mà chúng tôi thấy cay mắt. Thì ra mình được yêu thương nhiều quá! 
Món quà bất ngờ từ một người không quen mang đến gửi tặng gia đình trong những ngày cách ly tại nhà. Ảnh: Phương Duyên
Món quà bất ngờ từ một người không quen mang đến gửi tặng gia đình trong những ngày cách ly tại nhà. Ảnh: Phương Duyên
Cùng với sự tiếp tế thực phẩm từ gia đình, người thân, chúng tôi tự tin mình có thể ở yên tại nhà trong 14 ngày cách ly, thậm chí hơn thế. Bất ngờ trưa ấy nghe giọng một phụ nữ gọi trước cổng: “Em ơi lấy trứng gà vô ăn”. Chạy ra thì thấy một người không quen biết. Khi tôi còn ngỡ ngàng chưa hiểu chuyện gì thì chị đặt túi rau xanh, chục trứng gà và chai nước mắm trước cổng rồi lên tiếng giải thích: “Chị đi ngang qua, thấy nhà em dán bảng cách ly thì hỗ trợ thực phẩm thôi. Em cứ ăn đi, trứng gà nhà đẻ ngon lắm, hôm sau hết thì chị mang lên nữa”. 
Nước mắt chực rơi khi đón nhận món quà của chị. Phải khẳng định là chúng tôi không nghèo, chỉ là lúc này hơi ngặt. Ít rau, trứng, nước mắm tiếp tế đã khiến tôi xúc động đến vậy thì với những người nghèo khó đang lao đao trong dịch bệnh, đó là điều vô giá. Tưởng chỉ có vậy, nhưng cứ vài ngày là người phụ nữ chưa từng quen biết ấy lại ghé nhà gửi thêm rau củ, trứng, chuối… Khi tôi ngỏ ý muốn góp thêm chút chi phí để chị mua tặng những gia đình khác đang cách ly, chị nhất quyết không nhận. Chỉ đến khi ấy, tôi mới thực sự hiểu được niềm hạnh phúc của người nhận, nhất là món quà ấy được trao đi bằng sự chân tình không gì có thể đo đếm. Khó khăn trong đại dịch càng xác tín một điều mà đâu đó người ta còn nghi ngờ: điều thiện, lòng nhân ái và sự tử tế luôn ở bên mình.
Thông điệp 5T bao gồm: Tuân thủ nghiêm 5K-Thực phẩm đủ tại nhà-Thầy thuốc đến tại gia-Test Covid-19 tất cả-Tiêm chủng tại phường, xã. Với những người bất đắc dĩ phải thực hiện cách ly tại nhà, quan trọng nhất chính là “Thực phẩm đủ tại nhà”, sau đó mới có thể đảm bảo “Tuân thủ nghiêm 5K”, thực hiện nghiêm giãn cách, “ai ở đâu ở yên đó”. Bởi khi cái bao tử kêu gào thì người ta sẵn sàng “vượt rào” mua thực phẩm, khiến công tác chống dịch gặp thêm nhiều khó khăn. Rất may, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời và hết sức chân tình, thiết thực, từ đó yên tâm thực hiện cách ly đúng theo quy định. Những ngày này, chứng kiến từng đoàn xe chở rau củ, thực phẩm từ Gia Lai vào hỗ trợ người dân các tỉnh thành phía Nam, hình ảnh các anh bộ đội đi chợ giúp dân, mang thực phẩm và nhu yếu phẩm đến tận nhà, càng có niềm tin dịch bệnh sẽ được đẩy lùi bởi sức mạnh của tình thân và nghĩa đồng bào.
PHƯƠNG DUYÊN

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.