Ayun Pa đẩy mạnh chương trình cho vay nhà ở xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thực hiện Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã Ayun Pa đã tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để xây dựng, sửa chữa nhà ở, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn.
Chương trình cho vay nhà ở xã hội được triển khai tại thị xã từ năm 2019. Theo đó, đối tượng vay vốn là người có công với cách mạng, người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo, lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp, sĩ quan, hạ sĩ quan, cán bộ, công chức, viên chức… có nhu cầu vay vốn để xây dựng, sửa chữa hoặc mua, thuê nhà ở xã hội. Mức vốn cho vay tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng (trong trường hợp thuê, mua nhà ở xã hội) hoặc 70% giá trị dự toán (trong trường hợp xây mới hoặc sửa chữa nhà ở). Với mức lãi suất 4,8%/năm và thời hạn vay kéo dài 15-25 năm, đây là chương trình vay vốn rất ưu đãi, được nhiều đối tượng có mức thu nhập vừa và thấp lựa chọn.
Anh Nguyễn Được (tổ 2, phường Đoàn Kết) được vay vốn từ chương trình nhà ở xã hội năm 2021. Anh Được hiện đang là giáo viên Trường THCS Phan Bội Châu (xã Ia Ma Rơn, huyện Ia Pa), vợ là nhân viên bán hàng. Trước đây, gia đình anh sống trong căn nhà 30 m2, xây dựng từ năm 2010. Dự định xây dựng căn nhà kiên cố, rộng rãi đã có từ lâu nhưng do thu nhập của gia đình chủ yếu trông chờ vào khoản lương cố định của anh nên không đủ điều kiện. Đầu năm 2021, qua tìm hiểu và biết về chương trình cho vay nhà ở xã hội do Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã triển khai, anh đã vay 450 triệu đồng với thời hạn 15 năm để xây mới căn nhà rộng 150 m2.
Nhờ nguồn vốn từ chương trình cho vay nhà ở xã hội, anh Nguyễn Được (tổ 2, phường Đoàn Kết) có điều kiện xây nhà mới. Ảnh: Vũ Chi
Nhờ nguồn vốn từ chương trình cho vay nhà ở xã hội, anh Nguyễn Được (tổ 2, phường Đoàn Kết) có điều kiện xây nhà mới. Ảnh: Vũ Chi
“Lãi suất cũng như thời hạn vay của chương trình rất phù hợp với mức sống của gia đình tôi. Mỗi tháng, vợ chồng tôi thu nhập khoảng 12 triệu đồng, sau khi trả 4,5 triệu đồng cả gốc lẫn lãi, chúng tôi vẫn còn một khoản tương đối để chi tiêu. Nếu không có nguồn vốn từ chương trình cho vay nhà ở xã hội, có lẽ vợ chồng tôi không dám nghĩ đến việc xây nhà thời điểm này”-anh Được tâm sự.
Trong ngôi nhà khang trang, ông Nguyễn Thành Chương (tổ 4, phường Sông Bờ) vui mừng cho biết: Do ngày trước điều kiện kinh tế khó khăn nên nhà làm không được kiên cố, trải qua năm tháng bị xuống cấp nghiêm trọng. Thêm vào đó, tuyến đường trước nhà được đầu tư nâng cấp, cao hơn nền nhà 1 m, gây nhiều bất tiện, đặc biệt vào mùa mưa. Cuối năm 2019, ông được hướng dẫn làm thủ tục vay 220 triệu đồng từ nguồn vốn chương trình cho vay nhà ở xã hội để xây dựng căn nhà mới rộng 200 m2.
“Sau gần 2 năm vay vốn, số tiền gốc đã giảm chỉ còn 193 triệu đồng, tiền lãi cũng theo đó giảm dần. Bình quân mỗi tháng, tôi trả khoảng 1,2 triệu đồng tiền gốc và 880 ngàn đồng tiền lãi cho ngân hàng. Với khoản lương hưu của 2 vợ chồng tôi, việc trả khoản gốc và lãi mỗi tháng như hiện nay là phù hợp”-ông Chương bộc bạch.
Ông Nguyễn Thành Chương (số nhà 21 đường Nay Der, thị xã Ayun Pa) vui mừng vì được an hưởng tuổi già trong căn nhà mới khang trang. Ảnh: Vũ Chi
Ông Nguyễn Thành Chương (tổ 4, phường Sông Bờ) vui mừng vì được an hưởng tuổi già trong căn nhà mới khang trang. Ảnh: Vũ Chi
Trao đổi với P.V, bà Phạm Thị Hoa-Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã Ayun Pa-cho biết: Trong 8 tháng năm 2021, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã đã triển khai nhiều chương trình tín dụng ưu đãi đến người dân, tranh thủ nguồn vốn trung ương, tham mưu UBND thị xã chuyển nguồn vốn ủy thác địa phương bổ sung để tập trung mở rộng cho vay. Doanh số cho vay 8 tháng đạt trên 112 tỷ đồng, bằng 165% so với cùng kỳ năm trước. Riêng chương trình cho vay nhà ở xã hội từ năm 2019 đến nay đã giải quyết cho 9 hộ vay với số tiền trên 3,1 tỷ đồng. Trong đó, năm 2021 đã giải quyết cho 6 hộ vay trên 2,5 tỷ đồng.
“Nhằm triển khai nguồn vốn vay có hiệu quả, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các xã, phường tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa của chương trình để người dân chủ động liên hệ khi có nhu cầu xây dựng nhà ở. Công tác bình xét đối tượng vay đảm bảo công khai, minh bạch, tạo niềm tin trong Nhân dân. Thời gian tới, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội thị xã tiếp tục triển khai cho vay chương trình nhà ở xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho đối tượng thu nhập thấp, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương”-bà Hoa thông tin.
VŨ CHI

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.