Người từ vùng dịch về phải cách ly tập trung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Hiện nay, một số người từ vùng dịch trở về Gia Lai cho rằng có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 thì sẽ không phải thực hiện cách ly tập trung. Tuy nhiên, theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, các đối tượng này đều phải thực hiện cách ly tập trung theo quy định.
Ngộ nhận về giấy xét nghiệm
Gần 1 tuần qua, chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19 khu vực cầu 110 (trên tuyến quốc lộ 14, ranh giới giữa Gia Lai-Đak Lak) hoạt động hết công suất khi lượng người từ các vùng dịch, nhất là TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai… trở về rất nhiều. Đáng chú ý là nhiều người ngộ nhận đã có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 thì sẽ không phải cách ly tập trung. 
Theo quy định, những người trở về tỉnh từ các vùng dịch thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ thì phải cách ly tập trung; các vùng thực hiện theo Chỉ thị 15 thì cách ly, giám sát chặt chẽ tại nhà. Tất cả những đối tượng này dù có giấy xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 cũng phải thực hiện cách ly theo quy định. 
Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19 khu vực cầu 110 (huyện Chư Pưh). Ảnh: Như Nguyện
Người dân khai báo y tế tại chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19 khu vực cầu 110 (huyện Chư Pưh). Ảnh: Như Nguyện
Anh Dưc (thôn Lũng Vân, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) bộc bạch: “Vợ chồng tôi đi xe máy từ phường Hòa Lợi (thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) về đến chốt kiểm soát cầu 110 thì được hướng dẫn khai báo y tế. Chúng tôi có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 từ trước, cứ tưởng khi về Gia Lai là không phải đi cách ly tập trung. Tuy nhiên, qua khai báo y tế thì cán bộ thông báo là vợ chồng tôi phải đi cách ly tập trung”. Còn anh Nguyễn Đăng Túy (xã Trang, huyện Đak Đoa) thì cho biết: “Tôi vào xã Hội Nghĩa (thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) với ý định xin làm công nhân. Vào được khoảng 20 ngày nhưng không có việc làm nên về nhà. Trước khi về, tôi đã xét nghiệm và có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Bây giờ về tỉnh lại phải cách ly tập trung thế này, tôi không biết lấy đâu ra tiền mà trả phí”. Cùng phải đi cách ly tập trung, anh Đặng Minh Nhật (trú tại TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: “Vợ chồng tôi từ TP. Hồ Chí Minh đi xe máy về Gia Lai để thăm cha bị ốm nặng. Trước khi về đã cẩn thận đi xét nghiệm Covid-19 và có kết quả âm tính. Nếu biết trước vẫn phải đi cách ly tập trung thì chúng tôi đã không về”.
Căng mình chống dịch
Thiếu tá Chu Thế Vinh-Tổ trưởng Tổ kiểm soát tại chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19 khu vực cầu 110-thông tin: Từ ngày 9-7 đến nay, trung bình mỗi ngày chốt kiểm soát hơn 1.500 lượt người và phương tiện qua lại, trong đó, nhiều trường hợp trở về từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương… bằng xe máy. Đặc biệt, từ ngày 9-7 đến 11-7 đã có 171 trường hợp thuộc diện phải cách ly tập trung. Số lượng người và phương tiện qua chốt rất nhiều dẫn đến các lực lượng chức năng phải căng mình chống dịch. Tuy vậy, tất cả đều cố gắng thực hiện nhiệm vụ được giao. “Qua khai báo y tế, phân loại, sàng lọc, những trường hợp nào phải thực hiện cách ly tập trung thì có xe chuyên dụng y tế đưa đi. Hiện nay do lượng người về quá đông trong khi lực lượng tại chốt còn mỏng nên chúng tôi đề nghị tỉnh hỗ trợ thêm nhân lực”-Thiếu tá Vinh đề xuất.

Từ ngày 26-4 đến 13-7, Gia Lai ghi nhận 8 trường hợp dương tính với vi rút SARS-CoV-2, trong đó có 7 trường hợp đi về từ vùng dịch và 1 ca lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng.

Số lượng người về từ vùng dịch thuộc diện đi cách ly tập trung tăng cao trong những ngày qua khiến các khu cách ly tập trung tại tỉnh nhanh chóng lấp đầy dù một số cơ sở mới đưa vào hoạt động. Trước tình hình đó, tỉnh đã nhanh chóng thành lập và vận hành các khu cách ly tập trung mới. Đại tá Huỳnh Việt Dũng-Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh-cho biết: Đến 14 giờ ngày 13-7, toàn tỉnh đã vận hành 13 khu cách ly tập trung với tổng số 1.243 trường hợp, trong đó có 61 trường hợp nhập cảnh. Các khu cách ly tập trung này chỉ có thể tiếp nhận thêm khoảng 330 người. Vì vậy, chúng tôi đã khảo sát cho vận hành thêm các khu cách ly tập trung mới dự kiến tiếp nhận khoảng 6.000 người. Tùy theo tình hình mà đưa các khu cách ly mới vào hoạt động với mục tiêu đảm bảo người về từ vùng dịch đều được cách ly, theo dõi theo quy định.
13-7-2021Chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19 khu vực cầu 110. Ảnh Như Nguyện
Từ ngày 9-7 đến nay, trung bình mỗi ngày, chốt kiểm soát phòng-chống dịch Covid-19 khu vực cầu 110 kiểm tra hơn 1.500 lượt người và phương tiện qua lại. Ảnh: Như Nguyện
Ngoài các khu cách ly tập trung do quân đội quản lý, tỉnh cũng đưa vào cách ly tập trung tại Khách sạn Tre Xanh (TP. Pleiku) khi người được cách ly tự nguyện chi trả theo quy định. Đến ngày 12-7, cơ sở này có 47 trường hợp cách ly tập trung, tất cả đều được xét nghiệm và có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2.
Cùng với đó, tỉnh đã xây dựng phương án tiếp nhận người từ TP. Hồ Chí Minh. Trước khi tiếp nhận người về, tỉnh thống nhất phương án với TP. Hồ Chí Minh để đảm bảo an toàn phòng-chống dịch. Vậy nhưng trong khi TP. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ thì dòng người từ địa phương này vẫn lách qua hàng loạt chốt kiểm soát để trở về tỉnh. Việc người dân từ TP. Hồ Chí Minh và các vùng dịch khác trở về Gia Lai với số lượng lớn, trong đó có nhiều trường hợp trốn khai báo y tế tại các chốt kiểm soát khiến các lực lượng chức năng vô vùng vất vả khi xử lý. Vì vậy, cùng với chính quyền, ngành chức năng, người dân về từ vùng dịch cần hợp tác và trung thực khai báo y tế, thực hiện nghiêm các quy định để công tác phòng-chống dịch đạt kết quả.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.
Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thí sinh Nguyễn Cẩm Nhung đạt giải nhất kỳ thi thứ 6 tìm hiểu 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(GLO)- Ngày 15-4, Ban tổ chức Cuộc thi tìm hiểu “70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn” với chủ đề “Điện Biên Phủ và đường Hồ Chí Minh-Ý chí, trí tuệ Việt Nam” đã thông báo danh sách thí sinh đạt giải tại kỳ thi thứ 6.
Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

Bàn giao 2 công trình giếng khoan và tặng quà cho người nghèo tại huyện Phú Thiện, Chư Sê

(GLO)- Ngày 11-4, Ban Thường trực Giáo hội Phật giáo huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) cùng Nhóm Thiện nguyện tỉnh An Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Thiện, Chư Sê tổ chức khánh thành công trình giếng khoan cho các trường học và tặng quà cho người nghèo, học sinh khó khăn trên địa bàn.