Hỗ trợ người dân từ vùng dịch về quê: Ý nghĩa, nhân văn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đón đồng bào về quê hay hỗ trợ đưa người dân từ vùng dịch về nhà… đều rất đúng và rất nhân văn trong lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại các tỉnh miền Nam. Trên các cung đường, nhiều hành động đẹp được nhân lên và có sức lan tỏa mạnh mẽ.
Những ngày TP. Hồ Chí Minh áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, lác đác rồi đến số đông theo hiệu ứng dây chuyền, hàng ngàn rồi đến hàng vạn người, phần lớn là công nhân làm ăn, sinh sống trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai lần lượt về quê bằng nhiều con đường khác nhau.
Biết chuyện, đầu tiên là tỉnh Quảng Nam, TP. Đà Nẵng rồi đến Gia Lai, Bình Định, Quảng Ngãi và một số tỉnh thành khác… đã có thư, công văn thông qua các Hội đồng hương kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ người dân có nhu cầu về quê. Bằng nhiều nguồn lực khác nhau kể cả nguồn xã hội hóa, vài tỉnh, thành đưa máy bay vào đón công dân, còn lại, đa phần dùng xe chất lượng cao và tàu hỏa.
Nhưng vẫn không kịp và không xuể, bởi số lượng công dân có nhu cầu về quê quá lớn. Vì vậy, bà con cứ thế mạnh ai nấy đi. Nhưng ngay sau đó, cơ quan chức năng ở các địa phương nơi người dân đi đã nhanh chóng từng đoàn người được tập hợp lại ở đầu tỉnh, khai báo y tế, ai về tỉnh thì đưa đi cách ly luôn, ai đi tiếp chỉ qua tỉnh thì đợi, đủ đoàn khoảng vài trăm người thì có xe công vụ dẫn đầu, kèm giữa và khóa đuôi, đi hết địa phận thì bàn giao cho tỉnh kế tiếp.
Phía quốc lộ 14 điểm đầu là từ Bình Phước, rồi chuyền qua Đak Nông, Đak Lak, tới Gia Lai….Phía quốc lộ 1 cũng tính điểm đầu từ Đồng Nai lần lượt trở ra. Nhiều trường hợp có điểm cuối trên 1.000 km, cá biệt, có trường hợp cả gia đình di chuyển nhiều ngày bằng xe gắn máy về tận Cao Bằng, nhiều trường hợp rất hoàn cảnh, không mua được đồ ăn thức uống, ngủ tạm ven đường vì quán xá, dịch vụ hai bên đường đều đóng cửa.
- CSGT phát nước uống cho người đi đường về quê
Cảnh sát Giao thông phát nước uống cho người đi đường về quê. Ảnh: Gia Cư
…Mấy hôm nay, Tây Nguyên mưa liên tục, nhiều người khi xem clip xe Cảnh sát Giao thông dẫn đoàn hàng mấy trăm xe máy xuyên đêm xuyên mưa về nhà mà xúc động và thương. Ở Gia Lai, trong khi chờ đón bà con tại điểm cầu 110, huyện Chư Pưh-nơi giáp ranh với tỉnh Đak Lak, sau khi liên lạc thường xuyên của ngành chức năng 2 tỉnh, phía tỉnh Gia Lai, lực lượng Cảnh sát Giao thông phối hợp với các đoàn thể chuẩn bị xôi, bánh mì, nước uống... cho người dân. Riêng khoản hỗ trợ xăng, để bà con không phải dừng lại đổ xăng dọc đường (sau khi chứng kiến nhiều xe tới Gia Lai thì hết xăng), một lãnh đạo Phòng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh cho biết, đã trực tiếp vận động cán bộ, chiến sĩ đóng góp mua, đóng chai sẵn, cùng với nước uống để phục vụ đồng bào mình. Ngay sau đó, câu chuyện bánh chưng, xôi và xăng tiếp tục được lan tỏa sang nhiều địa phương kế tiếp.
Phía quốc lộ 1, Cảnh sát Giao thông TP. Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng làm thế. Dẫn bà con lên đỉnh đèo bàn giao cho tỉnh kế tiếp để đi tiếp. Nhiều trường hợp ra Bắc bằng xe gắn máy tới Huế thì kiệt sức, phải dùng xe y tế chở tiếp ra Quảng Trị, xe Quảng Trị lại chở tiếp... Các trường hợp này không những được hỗ trợ xăng, đồ ăn, thức uống mà còn được hỗ trợ thêm lộ phí đường dài.
Phát biểu trên truyền hình quốc gia mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc lại và nhấn mạnh, việc để cho bà con về quê lúc này là điều không thể dừng lại mà cần phải có tổ chức, có sự kiểm soát nghiêm ngặt theo quy trình về phòng- chống dịch một cách bài bản và thống nhất cao giữa các địa phương nhằm hạn chế nguồn lây nhiễm…
GIA CƯ

Có thể bạn quan tâm

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

Hạn nặng hàng trăm hộ dân Đức Cơ được Công ty 72 dùng xe bồn cấp nước sinh hoạt

(GLO)-

Những ngày này, người dân trên địa bàn làng Sơn và thôn Đức Hưng (xã Ia Nan, huyện Đức Cơ) đang quay quắt vì hạn, không chỉ thiếu nước sản xuất mà nước sinh hoạt cũng không còn. Trước những khó khăn ấy, Công ty TNHH một thành viên 72 đã huy động xe chở nước miễn phí cho người dân.

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.