Cựu chiến binh phấn đấu cải thiện đời sống gia đình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, cựu chiến binh (CCB) ở huyện nghèo Kông Chro (tỉnh Gia Lai) nỗ lực vượt khó vươn lên làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương.
Vượt khó làm giàu
Cách trụ sở UBND xã Yang Trung chừng 200 m, khu vườn của ông Nguyễn Trác Tân-Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn 9 rộng hơn 5 ha gồm ao cá, vườn cây ăn quả và rừng trồng. Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với vườn cây ăn quả rộng hơn 2,3 ha của CCB quê gốc Hải Dương này. Trong vườn, xoài vừa cho thu hoạch, còn nhãn và na dai lúc lỉu quả trên cành.
Ông Tân cho biết: Năm 1996, theo chủ trương của Nhà nước, gia đình ông rời quê hương chuyển vào xã Yang Trung xây dựng kinh tế mới. Thời gian đầu, dù cuộc sống còn khó khăn nhưng vợ chồng ông bảo nhau cố gắng làm lụng, khai khẩn được hơn 1 ha đất để trồng lúa, mì và đào ao nuôi cá. “Cách đây chừng 10 năm, nhận thấy đất đai ở đây phù hợp với các loại cây ăn quả, tôi vào các tỉnh miền Đông Nam Bộ học hỏi rồi mua 165 cây giống xoài cát Hòa Lộc về trồng thử nghiệm. Đến vụ thu hoạch thứ 3 thì gia đình mới thấy được hiệu quả kinh tế khi giống xoài này cho 20 tấn quả/8 sào. Tiếp đó, tôi mua thêm đất để trồng nhãn, na dai. Mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi thu nhập khoảng 200 triệu đồng”-ông Tân kể.
Theo chân lãnh đạo Hội CCB xã Yang Trung, chúng tôi đến thăm gia trại rộng 20 ha của ông Nguyễn Văn Tuấn (thôn 10). Dù trời nắng chang chang nhưng cây cối trong vườn vẫn xanh tốt nhờ hệ thống tưới tiết kiệm nước. Ông cho hay: “Tôi vào Yang Trung ở từ năm 1999 với 5 sào đất được Nhà nước cấp. May mắn là nhiều năm, cây mía đạt sản lượng và giá cao nên tôi dần mở rộng diện tích bằng cách mua lại đất của các hộ liền kề. Nhưng rồi, gia đình lại ôm nợ khi chuyển đổi sang trồng hồ tiêu thất bại. Để vực dậy kinh tế gia đình, tôi quyết định chuyển sang trồng cây ăn quả. Nhờ vậy mà mấy năm nay có thu nhập khoảng 400-500 triệu đồng/năm”.
4. Cựu chiến binh Nguyễn Văn Tuấn có thu nhập 400-500 triệu đồng từ vườn cây ăn quả của gia đìnhjpg
Cựu chiến binh Nguyễn Văn Tuấn (xã Yang Trung, huyện Kông Chro) có thu nhập 400-500 triệu đồng/năm từ vườn cây ăn quả của gia đình. Ảnh: Thiên Di
Ông Nguyễn Tiến Hùng-Chủ tịch Hội CCB huyện Kông Chro-thông tin: Giai đoạn 2016-2021, toàn huyện có 26 hội viên CCB có thu nhập 200-500 triệu đồng/năm. Trong đó, nhiều hội viên dân tộc Bahnar vượt khó vươn lên làm giàu như: Đinh Tâm (xã Chư Krêy), Đinh Văn Lên (xã Đak Tơ Pang), Đinh Văn Blem (xã Ya Ma), Siu Thươnh (xã Yang Nam), Đinh Kluech (xã Đak Pơ Pho).
Chung tay vì cộng đồng
Không chỉ làm giàu cho gia đình, nhiều hội viên CCB ở Kông Chro còn chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, tạo việc làm cho lao động địa phương. Điển hình như CCB Nguyễn Trác Tân đã tạo việc làm theo thời vụ cho 10-12 lao động dân tộc thiểu số, con em CCB trong xã với mức lương 4-6 triệu đồng/tháng. “Nếu vào vụ thu hoạch xoài thì hàng ngày có khoảng 20 nhân công được gia đình thuê làm việc với tiền công 200 ngàn đồng/ngày. Sau xoài thì đến na dai và nhãn”-ông Tân cho hay.
Vườn nhãn trĩu quả của cựu chiến binh Nguyễn Trác Tân (xã Yang Trung, huyện Kông Chro). Ảnh: Thiên Di
Vườn nhãn trĩu quả của cựu chiến binh Nguyễn Trác Tân (xã Yang Trung, huyện Kông Chro). Ảnh: Thiên Di
Bên cạnh đó, nhiều CCB còn chung tay giúp đỡ hội viên thoát nghèo bền vững. Trong 5 năm qua, CCB Đinh Kluech đã giúp 10 hội viên trong xã thoát nghèo. Từ năm 2016 đến nay, CCB Đinh Văn Lên cho 15 hội viên trong Chi hội CCB làng Hway (xã Đak Tơ Pang) mượn 150 triệu đồng không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ vậy, qua 5 năm, CCB Đinh Văn Lên đã giúp 12 hội viên thoát nghèo bền vững.
Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội CCB huyện Kông Chro cho biết thêm: Trong giai đoạn 2016-2021, Hội đã giúp 527 hội viên thoát nghèo, 815 hội viên ra khỏi diện hộ cận nghèo. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã vận động hội viên và các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp kinh phí xây dựng, sửa chữa 64 ngôi nhà cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn; tổng kinh phí xây dựng là 2,9 tỷ đồng. “Trong giai đoạn 2021-2025, mục tiêu đặt ra của Hội CCB huyện là tăng tỷ lệ hội viên khá, giàu từ 40% trở lên; phấn đấu 60% cơ sở Hội không có hộ nghèo. Để làm được điều này, thời gian tới, chúng tôi tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên mạnh dạn áp dụng các mô hình sản xuất, thay đổi nếp nghĩ, cách làm để vươn lên làm giàu; đồng thời, tiếp tục kêu gọi, vận động hội viên giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”-ông Hùng nhấn mạnh.
THIÊN DI

Có thể bạn quan tâm

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Chiến trường xưa lưu dấu

Chiến trường xưa lưu dấu

(GLO)- Ngày 18-4, đoàn cựu chiến binh Ban Liên lạc truyền thông Đại đoàn Đồng Bằng (Sư đoàn 320, Quân đoàn 3) trong chuyến về thăm chiến trường xưa đã tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Đức Cơ và Nhà bia chiến thắng Chư Bồ-Đức Cơ.
Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

Giỗ Tổ trong tiết Thanh minh

(GLO)- Dân gian Việt Nam từ xa xưa lưu truyền bài ca dao: “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba/Khắp miền truyền mãi câu ca/Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”.

Khởi sắc Bar Măih

Khởi sắc Bar Măih

(GLO)- Từ khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Bar Măih (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) ngày càng khởi sắc.
Dubai ngập lụt do mưa lớn

Dubai ngập lụt do mưa lớn

(GLO)- Thành phố Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ngày 16/4 hứng lượng mưa kỷ lục 160 mm, gấp đôi lượng mưa trung bình một năm ở nước này.
"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

"Đặc sản" kiến vàng của người Jrai

(GLO)-Kiến vàng là món ăn yêu thích và có từ lâu đời trong văn hóa ẩm thực của người Jrai sinh sống trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Để tìm bắt loại sản vật này, người dân phải mất nhiều thời gian và phải chịu được cảm giác đau khi bị kiến đốt.
Bánh tráng: Món ăn dân dã

Bánh tráng: Món ăn dân dã

(GLO)- Ngày nay, hầu như nhà nào cũng có vài ràng bánh tráng gạo dự trữ trong nhà. Đó là món bánh tiện dụng, dễ dùng, chỉ cần nhúng qua nước sạch để một lát là có ngay một thức ăn nhanh, ngon. Bánh tráng ăn thay cơm hoặc nướng lên ăn cho vui khi lai rai vài chén cùng bạn bè.